“Vẫn còn quá sớm nếu tập trung vào một lựa chọn”, giám đốc Shigeki Terashi cho biết, khi được các nhà đầu tư hỏi về lý do tại sao nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới lại thực hiện một con đường điện khí hóa khác với Honda, hãng đang nhắm mục tiêu tất cả doanh số bán xe điện vào năm 2040.
Terashi, phát biểu từ trụ sở chính của Toyota tại tỉnh Aichi, cho biết từ nay đến năm 2050, người mua ô tô sẽ có nhiều lựa chọn khác nhau, các dòng xe như xe hybrid và xe chạy pin nhiên liệu sẽ phải cạnh tranh với nhau, vì vậy công ty cần có được những chiến lược tốt nhất.
So với một số công ty chuyên về ô tô, như General Motors Co, đều nhằm mục tiêu chỉ cung cấp xe điện trong thời gian hai thập kỷ tới, Toyota vẫn kiên định với quan điểm của mình rằng ô tô không chạy bằng điện cũng sẽ đóng một vai trò lâu dài trên thị trường ô tô toàn cầu.
“Một số người thích xe điện chạy bằng pin nhưng những người khác không thấy công nghệ hiện tại là tiện lợi”, Giám đốc Công nghệ của Toyota, Masahiko Maeda cho biết. "Cuối cùng điều quan trọng là khách hàng chọn gì".
Logic của Toyota đằng sau việc chậm áp dụng chiến lược xe điện không chỉ dừng lại ở những dự báo về nhu cầu của người tiêu dùng. Theo một số nghiên cứu, các vật liệu cần thiết để sản xuất xe điện và pin sẽ thải ra lượng khí thải lớn hơn cả nguồn khí thải phát ra từ các ống xả của xe động cơ đốt trong. Vì vậy, nhà sản xuất ô tô Nhật Bản cho biết họ sẽ làm việc để hợp lý hóa các quy trình sản xuất của mình, nhằm đồng thời giảm chi phí sản xuất xe điện và các loại xe khác.
Khi xem xét việc giảm lượng khí thải carbon, có một trường phái suy nghĩ cho rằng chúng ta nên tập trung vào các loại xe chạy bằng pin, Terashi nói. Tuy nhiên, xét cả toàn bộ quá trình sản xuất, sử dụng và lượng khí thải liên quan đến phế thải, “chúng tôi đang chọn xem xét toàn bộ vòng đời”, lãnh đạo Toyota cho biết.