Về sản lượng tổng thể, theo báo cáo của Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), liên doanh Toyota chỉ bán ra thị trường 7.216 chiếc trong tháng 10/2019. Mức sản lượng này qua đó đã đẩy Toyota xuống vị trí thương hiệu ô tô được ưa chuộng thứ 2 tại Việt Nam.
Nếu chỉ xét riêng trong tháng 10/2019, Hyundai chính là thương hiệu nắm giữ “ngôi vương” với sản lượng bán hàng 7.737 chiếc, vượt khá xa so với Toyota.
Không chỉ mất ngôi đầu bảng về tổng sản lượng, vị trí xe bán chạy nhất thị trường mà “con cưng” của Toyota là mẫu sedan cỡ nhỏ Vios nắm giữ bây lâu nay cũng đã bị “tân binh” Mitsubishi Xpander chiếm giữ.
Cụ thể, báo cáo của VAMA cho biết, lượng xe Toyota Vios bán ra trong tháng vừa qua chỉ đạt 2.317 chiếc, kém xa so với sản lượng 2.629 chiếc của Mitsubishi Xpander.
Điểm đáng chú ý là đợt chuyển giao ngôi vương này giữa Toyota với Hyundai, giữa Vios với Xpander không hề mang tính thời điểm.
Trên thực tế, từ khoảng 2 năm trở lại đây, trong khi sức mua trên thị trường dành cho Toyota ngày càng cho thấy rõ dấu hiệu đuối sức thì ngược lại, lượng xe Hyundai bán ra thị trường lại thể hiện đà tăng trưởng mạnh mẽ.
Hiện tại, Vios vẫn đang được goi là “gà đẻ trứng vàng” của Toyota song sức cạnh tranh từ mẫu xe đối thủ Hyundai Accent cũng đang mạnh mẽ và dần trở nên bền vững.
Trong khi đó, với sức hấp dẫn về thiết kế, giá bán và khả năng vận hành, mẫu MPV cỡ nhỏ Mitsubishi Xpander chưa cho thấy dấu hiệu giảm tốc.
Mặc dù vậy, nếu xét trên quãng đường dài, ngôi vương của Toyota vẫn đang được duy trì.
Cộng dồn đến hết tháng 10, sản lượng bán hàng của Toyota năm 2019 đạt tổng cộng 64.021 chiếc, cao hơn so với con số 63.210 chiếc mà TC Motor đạt được với thương hiệu Hyundai.
Tuy nhiên, khoảng chênh lệch 811 chiếc là quá nhỏ bé và hoàn toàn có thể bị san phẳng bất cứ khi nào.