Thị trường ô tô cuối năm: Sau giảm tốc là bứt tốc?

Đà tăng trưởng sức mua ô tô tại thị trường Việt Nam đang có dấu hiệu chậm lại để chuẩn bị cho một cú tăng tốc mạnh mẽ vào dịp cuối năm.

Đà tăng trưởng của sức mua ô tô trên thị trường đã có dấu hiệu chậm lại.
Đà tăng trưởng của sức mua ô tô trên thị trường đã có dấu hiệu chậm lại.

Theo báo cáo của Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), tổng sản lượng bán hàng ô tô trên toàn thị trường tháng 10/2019 đạt 28.948 chiếc, tăng nhẹ 4,3% so với tháng 9/2019.

Trong đó, phân khúc xe du lịch đạt 21.355 chiếc, tăng 2%; phân khúc xe thương mại đạt 7.228 chiếc, tăng 11%; và phân khúc xe chuyên dụng đạt 365 chiếc, tăng 14%.

Như vậy, đà tăng trưởng của sức mua ô tô trên thị trường đã có dấu hiệu chậm lại. Hồi tháng 9/2019, tổng sức mua ô tô trên toàn thị trường đã có cú tăng trưởng mạnh mẽ đến 29% so với tháng liền kề trước đó.

Mặc dù vậy, dấu hiệu chậm lại của sức mua ô tô tháng 10 không hề cho thấy không khí ảm đạm trên thị trường. Trái lại, đây có thể chỉ là quãng thời gian ngắn giảm tốc để chuẩn bị toàn lực cho cú bứt tốc mạnh mẽ vào dịp cuối năm, nhất là trong tháng 12/2019, thời điểm người tiêu dùng tập trung mua xe phục vụ nhu cầu sử dụng trước Tết nguyên đán.

Cũng theo báo cáo của VAMA, cộng dồn đến hết tháng 10, tổng sức mua ô tô trên toàn thị trường năm 2019 đã đạt 259.282 chiếc, tăng 16% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tỷ lệ tăng trưởng đáng khích lệ phụ thuộc phần lớn vào các loại xe du lịch khi phân khúc này đạt đến 190.049 chiếc, tăng 26% so với cùng kỳ 2018. Phân khúc xe thương mại đạt 64.751 chiếc, nhích rất nhẹ 2%. Phân khúc xe chuyện dụng dù tăng trưởng đến 27% song mức sản lượng bán hàng lại chỉ ở con số rất nhỏ với vẻn vẹn 4.482 chiếc.

Sức mua ô tô 10 tháng năm 2019 - Nguồn: VAMA.
Sức mua ô tô 10 tháng năm 2019 - Nguồn: VAMA.

Tin mới

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tỷ phú Elon Musk đã giúp hình thành ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Nhưng hiện nay ông đang phải đối mặt với những thách thức cũng như sự giám sát ...
Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.