Để đưa ra danh sách này, iSeeCars đã phân tích dữ liệu về hơn 46 triệu xe hơi mới đời 2014-2017 được bán trong thời gian từ tháng 7/2013-12/2018.
Kết quả, trong top 10 mẫu xe bị chủ đầu tiên ở Mỹ “sa thải” ngay trong năm đầu sau khi mua có 8 mẫu là xe sang do các hãng Đức và Anh sản xuất, 2 mẫu còn lại là của hãng xe Nhật Bản Nissan.
Đối với tất cả các mẫu xe mà iSeeCars phân tích, tỷ lệ xe bị bán lại trong năm đầu tiên sau khi mua mới bình quân là 3,4%. Tỷ lệ này đối với các mẫu xe trong top 10 dao động từ 8,7-12,4%.
Dưới đây là top 10 mẫu xe bị chủ đầu tiên bán lại ở Mỹ trong năm đầu sau khi mua:
10. Nissan Versa
Cả bản sedan và bản hatchback của Nissan Versa đều có tên trong danh sách này. Dữ liệu của iSeeCars cho thấy có 8,7% Nissan Versa bị bán lại trong năm đâu tiên sau khi mua mới ở Mỹ.
9. Jaguar XF
“Xe Jaguar vốn có tiếng là chi phí nuôi xe cao. Đây có thể là lý do khiến các chủ xe không muốn dùng lâu sau khi mua”, Giám đốc điều hành (CEO) Phong Ly của iSeeCars nói trong một tuyên bố. “Tuy nhiên, Jaguar đã tìm cách cải thiện quan niệm về xe do hãng sản xuất bằng cách giảm giá bán và cung cấp dịch vụ bảo trì định kỳ miễn phí cho xe mới”.
Tỷ lệ Jaguar XF bị bán lại trong năm đầu là 8,8%.
8. Nissan Versa Note
Note là bản hatchback của Nissan Versa. Tỷ lệ mẫu xe này bị bán lại trong năm đầu sau khi mua ở Mỹ là 9%.
7. BMW X3
“BMW X3 và X1 là những mẫu xe phổ biến, nhưng cả hai mẫu này đều có đánh giá về độ tin cậy thấp hơn trung bình từ Consumer Reports. Đó có thể là lý do khiến chủ xe mua mới các mẫu này nhanh chóng bán lại”, ông Ly nhận định.
Tỷ lệ bị bán lại trong năm đầu của BMW X3 tại Mỹ là 9%.
6. BMW X1
“Một lý do khác có thể nằm ở việc BMW và Mercedes cung cấp các ưu đãi để khuyến khích các đại lý xe mua xe mới để dùng làm xe cho khách hàng mượn trong thời gian bảo trì xe đang dùng. Sau đó, các đại lý bán lại các xe này ngay trong năm đầu tiên sau khi mua từ hãng”, ông Ly nói thêm.
“Đây là một biện pháp giúp hãng tăng doanh số xe mới, đồng thời giới thiệu cho khác hàng các mẫu xe mới khi khách đưa xe đến đại lý để bảo trì”.
Tỷ lệ xe BMW X1 bị bán lại trong năm đầu tiên sau khi mua ở Mỹ là 10,4%.
5. Mini Clubman
Mini Clubman là mẫu xe đắt nhất trong danh sách này. Ngoài ra, mẫu xe này còn được đánh giá thấp về khả năng tiết kiệm nhiên liệu. Đây chính là những lý do khiến 10,7% chủ đầu tiên của Mini Clubman bán lại xe ngay trong năm đầu tiên.
4. Land Rover Range Rover Evoque
Theo iSeeCars, 10,9% số xe Land Rover Range Rover Evoque ở Mỹ bị bán lại trong năm đầu tiên sau khi mua mới.
3. Land Rover Discovery Sport
“Discovery Sport và Range Rover Evoque đều có điểm tin cậy thấp theo đánh giá của JD Power. Đây có thể là lý do vì sao chủ xe mua mới muốn bán lại sau một thời gian ngắn sử dụng”, ông Ly nói.
Tỷ lệ xe Land Rover Discovery Sport bị bán lại trong năm đầu ở Mỹ là 11,8%.
2. BMW 3 Series
Báo cáo của iSeeCars cho biết có 11,8% xe BMW 3 Series bị chủ đầu tiên ở Mỹ bán lại chỉ trong vòng 1 năm sau khi mua mới.
1. Mercedes-Benz C-Class
Chiếc xe có tỷ lệ bán lại cao nhất trong năm đầu sau khi mua mới ở Mỹ là Mercedes-Benz C-Class, với tỷ lệ 12,4%, cao gấp 3,7 lần so với tỷ lệ bình quân của tất cả các mẫu xe trên thị trường.