Tổng thống Mỹ sử dụng Đạo luật Sản xuất Quốc phòng kích thích sản xuất pin xe điện

Khôi Nguyên

Động thái này được cho có thể thúc đẩy chương trình nghị sự của ông Biden về cả biến đổi khí hậu và vấn đề dầu mỏ nước ngoài.

Tổng thống Mỹ sử dụng Đạo luật Sản xuất Quốc phòng kích thích sản xuất pin xe điện - Ảnh 1

Nguồn tin cho biết, Tổng thống Mỹ Joe Biden có thể đưa ra luật quốc phòng thời Chiến tranh Lạnh ngay trong tuần này để khuyến khích sản xuất trong nước các khoáng chất cần thiết để sản xuất pin cho xe điện.

Bước đi của ông Biden với Đạo luật Sản xuất Quốc phòng được kỳ vọng sẽ giúp các công ty khai thác mỏ khai thác lithium, niken, than chì, coban và mangan tiếp cận nguồn tài trợ của chính phủ.

"Khi chúng ta phá vỡ sự phụ thuộc vào các nguồn dầu mỏ và khí đốt tự nhiên nước ngoài, cần phải đảm bảo các nguyên liệu cần thiết cho nền kinh tế năng lượng sạch theo cách tuân thủ các tiêu chuẩn mạnh mẽ về môi trường, lao động”, nguồn tin cho hay.

Ông Biden đã biến việc chống lại biến đổi khí hậu và kích thích sản xuất trong nước sử dụng xe điện trở thành một phần quan trọng trong chương trình kinh tế của mình. Trong khi đó, các quan chức chính quyền Mỹ đã lập luận rằng sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch từ các quốc gia khác, bao gồm cả Nga, gây hại cho an ninh quốc gia.

Tuy nhiên, việc đảm bảo đủ nguyên liệu thô để sản xuất pin xe điện đã là một trở ngại lớn, khi các mỏ khai thác trong nước phải đối mặt với các rào cản pháp lý và sự phản đối của môi trường.

Chương trình nghị sự về khí hậu trong nước của Biden đã từng vấp phải rào cản trong Quốc hội Mỹ, nơi Đảng Dân chủ của ông chỉ có quyền kiểm soát hạn hẹp.

Việc sử dụng tiềm năng của Đạo luật Sản xuất Quốc phòng đối với khoáng sản của Biden sẽ không vượt qua các rào cản pháp lý và quy định do chính quyền áp đặt đối với các dự án khai thác. Nó cũng không cung cấp các khoản vay hoặc mua trực tiếp khoáng sản.

Thay vào đó, các công ty có thể khai thác quỹ cho các nghiên cứu khả thi hoặc nỗ lực hiện đại hóa năng suất của các cơ sở hiện có của họ.

Trước đó, ông Biden đã sử dụng rộng rãi Đạo luật Sản xuất Quốc phòng, bao gồm cả việc sử dụng Đạo luật này để kích thích sản xuất vật tư dùng trong phản ứng với đại dịch COVID-19.

Theo Autoblog

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.