Toàn bộ 4 nhà máy của Toyota ở Trung Quốc đã mở cửa trở lại

Phương Vy

Toyota đã mở cửa trở lại nhà máy lắp ráp ô tô thứ tư, cũng là nhà máy cuối cùng, của hãng tại Trung Quốc vào ngày thứ Hai (24/2), sau gần một tháng các nhà máy này đóng cửa do dịch Covid-19.

Trong một nhà máy lắp ráp ô tô của Toyota - Ảnh: CNN.
Trong một nhà máy lắp ráp ô tô của Toyota - Ảnh: CNN.

Hoạt động đã được nối lại nhà máy Toyota ở Thành Đô, sau khi hãng ba lần trì hoãn việc tái khởi động nhà máy. Ban đầu, tất cả các nhà máy Toyota ở Trung Quốc đóng cửa nghỉ Tết Nguyên đán, nhưng sau đó việc đóng cửa bị kéo dài do Chính phủ nước này kéo dài kỳ nghỉ đến ngày 2/2 để triển khai các biện pháp chống dịch.

Các nhà máy liên doanh của Toyota ở Thiên Tân, Tế Lâm và Quảng Đông đều đã mở cửa trở lại vào các ngỳ thứ Hai và thứ Ba tuần trước. Tuy nhiên, ba nhà máy này hiện đều chỉ hoạt động ở mức khoảng một nửa công suất ban đầu.

Toyota cho biết nhà máy ở Thành Đô sẽ hoạt động với công suất như trước kỳ nghỉ, vì sản lượng của nhà máy này vốn dĩ đã nhỏ hơn ba nhà máy còn lại. Hãng xe Nhật quyết định nối lại hoạt động sản xuất ở Thành Đô sau khi đảm bảo được nguồn cung linh kiện cần thiết và tự tin về an toàn cho công nhân.

Đối với các nhà máy còn lại, Toyota sẽ tiếp tục theo dõi tình hình về nguồn cung linh kiện, hậu cần và lao động để đưa ra quyết định tiếp theo. Trước đó, Chủ tịch Akio Toyoda của Toyota phát tín hiệu rằng các dây chuyền sản xuất của hãng tại Trung Quốc sẽ dần hoạt động trở lại.

“Cơ sở của ngành ô tô rất rộng và có rất nhiều thứ liên quan, như tình trạng của nguồn cung linh kiện mà bạn không thể biết cho tới khi bạn có thể đưa mọi thứ chuyển động trở lại”, ông Toyoda nói hôm 17/2.

Theo giới phân tích, Toyota có vẻ ở trong trạng thái tốt hơn so với các hãng xe khác trong việc nối lại sản xuất ở Trung Quốc. Lý do nằm ở việc các nhà máy và nhà cung ứng của Toyota nằm xa tỉnh Hồ Bắc, tâm dịch Covid-19.

Honda, hãng xe có ba nhà máy ở Vũ Hán, thành phố đang bị phong tỏa do dịch, dự kiến sớm nhất phải đến ngày 11/3 mới tái khởi động các nhà máy này.

Theo Nikkei Asian Review

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.