Những gã khổng lồ trong ngành sản xuất ô tô như Ford, General Motors, Toyota, và rất nhiều hãng khác đã phải vật lộn để tìm cách đối phó với cuộc khủng hoảng này mà không ảnh hưởng lớn đến hoạt động của họ, nhưng tất nhiên, những điều như vậy là không thể tránh khỏi.
Hầu hết trong số đó đã chuyển sang tạm dừng sản xuất vì họ đang chờ các đơn đặt hàng chip đến và do đó cho phép họ sản xuất phương tiện của mình ở tốc độ bình thường.
Các chuyên gia trong ngành đã dự đoán một năm rất khó khăn và đây chính xác là những gì mà năm 2021 kết thúc. Nhưng mặt khác, một số dự đoán năm 2022 sẽ mang lại sự phục hồi nhẹ về mức tồn kho chip toàn cầu, với mùa hè sẽ cho phép thế giới quay trở lại tỷ lệ cung cầu mà không còn yêu cầu điều chỉnh sản xuất, bất kể ngành công nghiệp nào.
Nhưng điều này sẽ không xảy ra, Giám đốc điều hành Intel Pat Gelsinger nói. Intel là một trong những công ty có hoạt động kinh doanh sản xuất chip hiện đang hoạt động hết công suất, với kế hoạch mở rộng sang thị trường ô tô càng sớm càng tốt.
Gelsinger không hy vọng cuộc khủng hoảng chip sẽ kết thúc vào năm 2022. Nó sẽ chỉ giảm bớt một chút, điều đó đúng, nhưng mặt khác mức tồn kho trước khi thiếu hụt sẽ không được phục hồi hoàn toàn cho đến năm 2023.
Vì vậy, nói cách khác, cuộc tranh giành chip toàn cầu sẽ tiếp tục ít nhất trong một năm nữa. Đây là một tin không vui gì đối với ngành công nghiệp ô tô, đặc biệt là khi doanh số bán ô tô mới đã giảm đáng kể.
Mặt khác, công ty nghiên cứu thị trường IDC cảnh báo rằng năm 2023 có thể đẩy thế giới vào một vấn đề hoàn toàn trái ngược.
Sau các khoản đầu tư lớn vào năng lực sản xuất, các xưởng đúc có thể tạo ra nhiều chất bán dẫn hơn mà họ có thể bán, vì vậy vào năm 2023, hành tinh có thể phải vật lộn với tình trạng dư cung chip sau khi chiến đấu với tình trạng thiếu hụt quá lâu.