Tình trạng thiếu chip sẽ không kết thúc vào năm 2022

Minh Long

Giám đốc điều hành Intel cảnh báo, sự thiếu hụt chip toàn cầu đã gây ra một cơn ác mộng cho hầu hết mọi lĩnh vực công nghiệp, không có gì ngạc nhiên khi các nhà sản xuất ô tô cũng bị ảnh hưởng nặng nề do thiếu chất bán dẫn và các nhà sản xuất ô tô sẽ tiếp tục vật lộn với việc thiếu chip ít nhất trong một năm nữa.

Tình trạng thiếu chip sẽ không kết thúc vào năm 2022 - Ảnh 1

Những gã khổng lồ trong ngành sản xuất ô tô như Ford, General Motors, Toyota, và rất nhiều hãng khác đã phải vật lộn để tìm cách đối phó với cuộc khủng hoảng này mà không ảnh hưởng lớn đến hoạt động của họ, nhưng tất nhiên, những điều như vậy là không thể tránh khỏi.

Hầu hết trong số đó đã chuyển sang tạm dừng sản xuất vì họ đang chờ các đơn đặt hàng chip đến và do đó cho phép họ sản xuất phương tiện của mình ở tốc độ bình thường.

Các chuyên gia trong ngành đã dự đoán một năm rất khó khăn và đây chính xác là những gì mà năm 2021 kết thúc. Nhưng mặt khác, một số dự đoán năm 2022 sẽ mang lại sự phục hồi nhẹ về mức tồn kho chip toàn cầu, với mùa hè sẽ cho phép thế giới quay trở lại tỷ lệ cung cầu mà không còn yêu cầu điều chỉnh sản xuất, bất kể ngành công nghiệp nào.

Nhưng điều này sẽ không xảy ra, Giám đốc điều hành Intel Pat Gelsinger nói. Intel là một trong những công ty có hoạt động kinh doanh sản xuất chip hiện đang hoạt động hết công suất, với kế hoạch mở rộng sang thị trường ô tô càng sớm càng tốt.

Gelsinger không hy vọng cuộc khủng hoảng chip sẽ kết thúc vào năm 2022. Nó sẽ chỉ giảm bớt một chút, điều đó đúng, nhưng mặt khác mức tồn kho trước khi thiếu hụt sẽ không được phục hồi hoàn toàn cho đến năm 2023.

Vì vậy, nói cách khác, cuộc tranh giành chip toàn cầu sẽ tiếp tục ít nhất trong một năm nữa. Đây là một tin không vui gì đối với ngành công nghiệp ô tô, đặc biệt là khi doanh số bán ô tô mới đã giảm đáng kể.

Mặt khác, công ty nghiên cứu thị trường IDC cảnh báo rằng năm 2023 có thể đẩy thế giới vào một vấn đề hoàn toàn trái ngược.

Sau các khoản đầu tư lớn vào năng lực sản xuất, các xưởng đúc có thể tạo ra nhiều chất bán dẫn hơn mà họ có thể bán, vì vậy vào năm 2023, hành tinh có thể phải vật lộn với tình trạng dư cung chip sau khi chiến đấu với tình trạng thiếu hụt quá lâu.

Theo Autoevolution

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.