Tình trạng thiếu chip bán dẫn sẽ trở thành “bình thường mới”?

Khôi Nguyên

Volkswagen dự kiến ​​tình trạng thiếu chất bán dẫn sẽ tiếp tục diễn ra vào năm 2023 và cho rằng gián đoạn chuỗi cung ứng trong hai năm qua sẽ trở thành “bình thường mới” trong thời gian tới.

Trong một phát biểu mới đây với tạp chí Automobilwoche của Đức, người đứng đầu bộ phận mua sắm của Volkswagen, Murat Aksel, lưu ý rằng những lo ngại về địa chính trị với các nhà sản xuất chip hàng đầu đã tạo ra những vấn đề mới đầy thách thức.
Trong một phát biểu mới đây với tạp chí Automobilwoche của Đức, người đứng đầu bộ phận mua sắm của Volkswagen, Murat Aksel, lưu ý rằng những lo ngại về địa chính trị với các nhà sản xuất chip hàng đầu đã tạo ra những vấn đề mới đầy thách thức.  

Aksel nói: “Với các vấn đề địa chính trị mới, nếu có, nó sẽ trở nên phức tạp và đầy thách thức hơn. Các khoản đầu tư cho công suất mới hiện đang được thực hiện, nhưng có lẽ vẫn sẽ có sự thiếu hụt về cấu trúc đối với chất bán dẫn cho đến và bao gồm cả năm 2023”.

Vào tháng 2, Aksel đã nói với giới truyền thông rằng tình trạng thiếu chip có thể tự giải quyết trong năm nay nhưng kì vọng này rõ ràng đã thay đổi.

Nhà sản xuất ô tô Đức đã và đang làm những gì có thể để giảm bớt tác động của tình trạng thiếu hụt trong suốt cả năm. Vào đầu năm 2022, Volkswagen đã phải cắt giảm sản lượng tại nhà máy Wolfsburg và giới thiệu một hệ thống cảnh báo sớm được thiết kế để phát hiện sự thiếu hụt nguồn cung đã giúp họ xác định 150 lựa chọn kỹ thuật thay thế cho chip bán dẫn.

Hơn nữa, Volkswagen đã chuyển sang giảm sự phụ thuộc vào chất bán dẫn từ các nhà sản xuất hàng đầu Hàn Quốc. Bộ phận phần mềm Cariad của Volkswagen gần đây đã ký một thỏa thuận với cả nhà cung cấp chất bán dẫn Châu Âu STMicroelectronics và TSMC của Đài Loan để tạo ra nguồn cung cấp chip ổn định hơn.

Nghiên cứu cho thấy các nhà sản xuất ô tô đã phải tạm ngừng 3,23 triệu xe khỏi sản xuất do tình trạng thiếu chip trong năm nay. Điều này xuất phát từ việc hơn 10 triệu chiếc bị ảnh hưởng vào năm 2021.

Bắc Mỹ và Châu Âu đã bị ảnh hưởng đặc biệt nghiêm trọng với sản lượng giảm 1.147.000 chiếc ở Bắc Mỹ và 1.089.000 chiếc ở Châu Âu. Các nhà phân tích dự đoán năm 2022 sẽ kết thúc với 4.071.200 xe bị ảnh hưởng do thiếu hụt chip bán dẫn.

Theo Vneconomy

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.