Thế giới khủng hoảng chip nhưng Hyundai vẫn “ung dung”

Khôi Nguyên

Sự thiếu hụt chip đã, đang và sẽ tiếp tục là nỗi đau lớn đối với các nhà sản xuất ô tô trên toàn thế giới, vì lượng hàng tồn kho hạn chế đã buộc hầu hết họ phải tạm ngừng sản xuất và xuất xưởng ô tô. Tuy nhiên, có một vài trường hợp ngoại lệ như Hyundai.

Hyundai đang chứng minh một bộ mặt khác của ngành ô tô thế giới trước sự khủng hoảng chip bán dẫn.
Hyundai đang chứng minh một bộ mặt khác của ngành ô tô thế giới trước sự khủng hoảng chip bán dẫn.

Hiện thời gian chờ đợi một chiếc ô tô mới gần đây đã tăng lên mức vô lý, một số khách hàng được thông báo rằng các mẫu xe của họ sẽ không thế đến tay sớm hơn mùa hè năm 2023.

Đó là hơn một năm chờ đợi một chiếc xe mới, vì vậy rõ ràng là tình trạng thiếu chip đã tàn phá ngành công nghiệp ô tô thế giới.

Tuy nhiên, trái ngược với xu hướng, Hyundai, công ty Hàn Quốc bằng cách nào đó đã vượt qua tình trạng thiếu chip vào tháng trước với kết quả bất ngờ.

Hyundai đã cố gắng tăng doanh số bán hàng của mình trong tháng 8 không dưới 12% so với cùng tháng một năm trước, khi công ty xuất xưởng gần 335.000 xe (tăng từ hơn 300.000 chiếc cùng kỳ năm 2021 một chút).

Mặc dù những con số này rõ ràng là một tin vui đối với Hyundai nói riêng, đặc biệt là khi công ty đặt mục tiêu sản xuất năm 2022 là 4,32 triệu chiếc, nhưng chúng cũng chứng minh cho ngành công nghiệp ô tô rằng việc vượt qua sự thiếu hụt chip là vẫn có thể thực hiện được, ngay cả trong điều kiện khó khăn như hiện nay.

Về nhiều mặt, Hyundai được nhiều nhà phân tích cho rằng không khác như… siêu anh hùng mà thế giới xe hơi cần ngay bây giờ, đặc biệt là khi nhiều công ty vẫn đang thông báo đóng cửa nhà máy tạm thời do sự gián đoạn do thiếu chip.

Trong khi đó, người Hàn Quốc thậm chí còn tham vọng hơn và tin rằng họ có thể làm tốt hơn trong nửa cuối năm nay, vì họ dự đoán sự ra mắt của IONIQ 6 có thể giúp thúc đẩy doanh số bán hàng.

Tuy nhiên, chắc chắn lần ra mắt này sẽ là một thách thức lớn ngay cả đối với chính Hyundai, vì một mẫu xe chạy hoàn toàn bằng điện đòi hỏi nhiều chip hơn, do đó, việc duy trì sản xuất với lượng chip biến động như vậy sẽ khó khăn hơn.

Theo Vneconomy

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.