Tin xe nổi bật tuần qua

Khôi Nguyên

Triệu hồi hơn 300 xe Ford EcoSport; VinFast sẽ tăng cường sự hiện diện tại thị trường châu Âu từ năm 2023; Kia Cerato đổi tên thành Kia K3, giá từ 559 triệu đồng... là những thông tin ô tô - xe máy đáng chú ý tuần qua.

VinFast sẽ tăng cường hiện diện tại thị trường châu Âu từ năm 2023

Tin xe nổi bật tuần qua - Ảnh 1

Sau khi tuyên bố kế hoạch thâm nhập thị trường châu Âu và Bắc Mỹ vào năm 2022, VinFast đã mở văn phòng ở cả hai khu vực này. Bang California của Mỹ là một trong những nơi đầu tiên có showroom.

Phó Chủ tịch phụ trách mảng B2B (bán hàng giữa các doanh nghiệp) VinFast, ông Emiel Hendriksen, cho biết bước tiếp theo trong kế hoạch mở rộng tại thị trường châu Âu của VinFast sẽ bao gồm Ý, Scandinavia, Thụy Sĩ và Áo.

Ông Hendriksen thông tin, ban đầu hãng sẽ sử dụng mô hình phân phối trực tiếp tại Đức, Pháp và Hà Lan, mặc dù cũng có thể xem xét mô hình đại lý cho các hoạt động bán hàng ở các quốc gia khác.

Vinfast đã bán được khoảng 30.000 xe tại Việt Nam vào năm ngoái và đặt mục tiêu 15.000 xe điện cho năm tới. Con số này đã được điều chỉnh giảm so với dự báo ban đầu là 56.000 chiếc do tình trạng thiếu chip toàn cầu.

Tin xe nổi bật tuần qua - Ảnh 2

Thông tin liên quan đến việc mở rộng thị trường tại châu Âu này của VinFast được đưa ra sau một báo cáo công ty đã đăng ký nhãn hiệu sở hữu trí tuệ của mình tại Indonesia.

Theo nhận định của một nhà quan sát ngành công nghiệp ô tô Indonesia, VinFast sẽ khó có khả năng cạnh tranh trực tiếp với các thương hiệu lớn của Nhật Bản, cụ thể là Toyota và Daihatsu, thay vào đó sẽ đẩy mạnh phân khúc thị trường cao cấp.

Về mặt công nghệ, VinFast đã tiết lộ công nghệ pin mà hãng xe tuyên bố sẽ cho phép sạc pin đến trạng thái sạc 80% chỉ trong 5 phút, sử dụng cực dương là hạt nano thay vì than chì thông dụng.

Ngoài việc hợp tác với ProLogium về phát triển và sản xuất pin thể rắn, VinFast cũng đã ký một biên bản ghi nhớ (MoU) với Gotion High-Tech để phát triển, sản xuất pin lithium iron phosphate (LFP), ổn định hơn, rẻ hơn để sản xuất và bền vững hơn so với pin lithium-ion.

Triệu hồi hơn 300 xe Ford EcoSport

Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa thông báo hơn 300 xe ô tô Ford EcoSport bị triệu hồi.
Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa thông báo hơn 300 xe ô tô Ford EcoSport bị triệu hồi.

Chương trình triệu hồi để kiểm tra, lắp bổ sung lớp bọc bảo vệ bó dây điện tín hiệu điều khiển của Táp lô để ngăn ngừa xảy ra cọ xát do vận hành trong suốt thời gian dài sử dụng, gây ra cảnh báo lỗi trên các xe Ecosport sản xuất năm 2020 do Ford Việt Nam lắp ráp và phân phối theo chương trình triệu hồi 21S16.

Cụ thể, có 315 xe ô tô Ford EcoSport sản xuất từ 26/02/2020 đến 06/11/2020 thuộc diện triệu hồi. Theo Cục Đăng kiểm, các hệ thống cảnh báo trên xe cũng như hệ thống túi khí cần hoạt động chính xác. Trong trường hợp các xe ảnh hưởng không được kiểm tra và lắp bổ sung lớp bọc bảo vệ xung quanh bó dây tín hiệu táp lô theo chương trình triệu hồi 21S16, có thể làm bó dây cọ xát với giá đỡ (khung) lắp túi khí phía trước bên hành khách và có thể làm hư hỏng bó dây tín hiệu, dẫn đến chạm mát sau một thời gian dài sử dụng. 

Điều này có thể làm xuất hiện lỗi kết nối tín hiệu hệ thống với bảng điều khiển táp lô và cũng có khả năng ảnh hưởng đến hoạt động hệ thống túi khí hành khách. Khi gặp phải tình trạng như mô tả, người dùng cần dừng xe một cách an toàn và gọi cho đại lý gần nhất để được hỗ trợ.

Ford Việt Nam khuyến cáo khách hàng vì quyền lợi và an toàn của chính mình và hành khách đi cùng, cần nhanh chóng mang xe tới đại lý ủy quyền của Ford Việt Nam để được kiểm tra và lắp bổ sung lớp bọc chống cọ xát để bảo vệ bó dây tín hiệu táp lô theo Hướng dẫn kỹ thuật.

Thời gian bắt đầu thực hiện triệu hồi để sửa chữa là ngày 20/9/2021 và thời gian kết thúc dự kiến vào 20/9/2024. Thời gian kiểm tra, sửa chữa dự kiến là 0,5h/xe.

Đối với các xe nhãn hiệu Ford EcoSport do Tập đoàn Ford Motor sản xuất tại các nước khác được nhập khẩu vào Việt Nam mà không thông qua Ford Việt Nam, bao gồm cả dạng di chuyển tài sản, ngoại giao, cá nhân hoặc do công ty khác nhập khẩu, không thuộc diện triệu hồi theo chương trình này.

Thị trường ô tô Việt Nam ế ẩm hiếm có 

Thị trường ô tô Việt Nam chưa kịp khởi sắc đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19. Điều này khiến doanh số bán của xe sản xuất lắp ráp trong nước bị đẩy lùi. Ngành công nghiệp ô tô đứng trước một tương lai ảm đạm.
Thị trường ô tô Việt Nam chưa kịp khởi sắc đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19. Điều này khiến doanh số bán của xe sản xuất lắp ráp trong nước bị đẩy lùi. Ngành công nghiệp ô tô đứng trước một tương lai ảm đạm.  

Theo số liệu từ Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số bán ô tô tháng 8/2021 của các doanh nghiệp thành viên đạt 8.884 xe, giảm tới 45% so với tháng 7/2021 và 57% so với tháng 8/2020. Đây là tháng thứ 5 liên tiếp thị trường ô tô bị sụt giảm doanh số bán lẻ và là tháng có doanh số bán thấp kỷ lục trong lịch sử của thị trường ô tô Việt Nam kể từ năm 2015 đến nay.

Mức suy giảm tương tự cũng được ghi nhận đối với thành viên không thuộc VAMA là TC Motor, doanh số bán tháng 8 chỉ đạt 2.182 xe giảm 54% so với tháng 7/2021 và hơn 60% so với tháng 8/2020. Còn VinFast có doanh số bán đạt 2.310 xe, giảm mạnh so với 3.782 xe của tháng 7/2021, nhưng vẫn tăng 1.494 xe so với tháng 8/2020.

Tháng 8/2021 trùng thời điểm với tháng Ngâu, đồng thời nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước thực hiện giãn cách xã hội nghiêm ngặt để phòng chống dịch Covid nên đã ảnh hưởng mạnh đến thị trường ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam mới khởi sắc được vài năm, đến 2020 thì bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch và năm 2021 cũng tương tự. Doanh số bán của xe sản xuất lắp ráp trong nước sụt giảm mạnh. Ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đang bị đẩy lùi. Theo VAMA, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước năm 2020 giảm 1% so với 2019, đấy là còn được hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ 6 tháng nửa cuối năm. Năm nay, tình hình dịch bệnh nặng nề hơn và kéo dài nhưng không nhận được sự hỗ trợ như vậy từ chính quyền.

Kia Cerato đổi tên thành Kia K3, giá từ 559 triệu đồng

Nhà phân phối sử dụng tên gọi Kia K3 cho phiên bản 2022, đưa mức giá khởi điểm lên từ 559 triệu đồng, bổ sung một số trang bị để giúp xe cạnh tranh với Hyundai Elantra hay Mazda3.
Nhà phân phối sử dụng tên gọi Kia K3 cho phiên bản 2022, đưa mức giá khởi điểm lên từ 559 triệu đồng, bổ sung một số trang bị để giúp xe cạnh tranh với Hyundai Elantra hay Mazda3.  

Buổi ra mắt mẫu xe mới được Thaco tổ chức theo hình thức livestream trên mạng xã hội. Kia K3 2022 thực chất là Cerato được đổi tên, nhằm thống nhất với cách gọi chung trên toàn cầu. Như vậy, đây sẽ là mẫu sedan "em út" trong dòng, bên cạnh các model cao cấp hơn như K5 (Optima), K7, K9…

Ở thế hệ 2022, Thaco tung ra ba phiên bản đều dùng động cơ 1.6L, trong đó thấp nhất là K3 Deluxe với trang bị số sàn, giá 559 triệu đồng. Hai phiên bản còn lại đều sở hữu số tự động, trong đó bản giữa K3 Luxury có giá 629 triệu đồng và cao cấp nhất là K3 Premium giá 659 triệu đồng.

Như vậy so với Cerato trước đây, nhà sản xuất đã không còn giới thiệu phiên bản mới với máy 2.0L. Ngoài ra cách gọi tên các phiên bản cũng được sắp xếp lại. Đồng thời, mức giá khởi điểm của K3 2022 cao hơn 15 triệu đồng.

Là bản nâng cấp giữa vòng đời, K3 2022 được thay đổi nhẹ về ngoại hình. Khác biệt đáng kể nhất là cụm đèn LED với dải định vị chuyển sang dạng hai đường đứt đoạn chạy song song. Đèn sương mù đặt vát nghiêng, kết hợp cùng hốc gió. Lưới tản nhiệt trên mẫu xe mới của Kia đậm chất "mũi hổ" đặc trưng, kết hợp cùng logo nhận diện thương hiệu mới.

Đồng nhất với phần đầu xe, cụm đèn hậu cũng sử dụng cấu hình với dải LED chạy song song. Phần cản sau cách điệu bằng họa tiết dạng đan lưới cầu kỳ. Trong khi đó đèn báo rẽ và đèn lùi tiếp tục đặt thấp. Kia K3 2022 sử dụng bộ mâm 17 inch dạng đa chấu, khiến chiếc xe trông hiện đại và tinh tế hơn.

Tạo hình khoang nội thất trên K3 2022 không có thay đổi đáng kể so với phiên bản tiền nhiệm. Khác biệt đến từ các trang bị, trong đó màn hình giải trí được nâng lên 10,25 inch - thuộc diện to nhất phân khúc. Xe có ghế lái chỉnh điện, nhớ 2 vị trí và hàng ghế trước thêm tính năng sưởi, làm mát - trang bị ít có trên xe cùng tầm tiền.

Ngoài ra, danh sách trang bị trên Kia K3 2022 còn có gương chiếu hậu chống chói tự động, cảm biến áp suất lốp, lẫy chuyển số phía sau vô lăng, khởi động xe từ xa, điều hòa tự động 2 vùng độc lập, sạc điện thoại không dây… Cốp điện trên xe có tính năng thông minh, tự mở khi người lái cầm chìa khóa và đến gần trong 3 giây mà không cần bấm nút.

Các phiên bản của Kia K3 2022 đều sử dụng động cơ Gamma 1.6L, ba chế độ lái Normal, Eco, Sport được tùy chỉnh bằng nút chuyển "Drive Mode". Các hệ thống an toàn trên xe với các công nghệ phanh ABS, EBD, cân bằng điện tử, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, cảm biến hỗ trợ đỗ xe phía trước và sau…

Trong phân khúc sedan hạng C tại Việt Nam, Kia K3 (Cerato trước đây) đang là cái tên nổi bật nhất với hơn 6.000 xe bán ra trong 8 tháng đầu năm nay, gấp đôi đối thủ đứng sau là Mazda3 khi chưa đạt 3.000 xe. Cuộc cạnh tranh còn có Hyundai Elantra, Toyota Corolla Altis hay Honda Civic nhưng doanh số đều khá mờ nhạt

Lợi thế của Kia K3 là thiết kế trẻ trung và liên tục được làm mới. Dù tăng giá bán so với thế hệ trước nhưng đây vẫn là mẫu xe có giá thành hấp dẫn nhất phân khúc. Đó là cơ sở để Kia K3 2022 có thể tiếp tục duy trì sức nóng, khi mà dòng C-sedan nói chung tại Việt Nam dần trở nên kém hấp dẫn bởi khách hàng có xu hướng chuyển sang xe gầm cao cỡ nhỏ.

Honda SH 125i và 150i tăng giá bán, thêm màu mới 

Sau khi bất ngờ giới thiệu SH 350i lắp ráp trong nước với mức giá bằng nửa xe nhập khẩu, Honda Việt Nam tiếp tục có những điều chỉnh cho dòng SH 125i và 150i. Loạt xe mới này sẽ bắt đầu về đại lý đầu tháng 10, riêng phiên bản SH 150i Thể thao đến cuối tháng.
Sau khi bất ngờ giới thiệu SH 350i lắp ráp trong nước với mức giá bằng nửa xe nhập khẩu, Honda Việt Nam tiếp tục có những điều chỉnh cho dòng SH 125i và 150i. Loạt xe mới này sẽ bắt đầu về đại lý đầu tháng 10, riêng phiên bản SH 150i Thể thao đến cuối tháng.  

Thay đổi đáng kể nhất là trên SH 150i được bổ sung phiên bản Thể thao ABS, mức giá công bố 98,49 triệu đồng, đắt nhất trong dòng SH 125i/150i. Xe sở hữu màu xám đen (màu xi măng theo cách gọi của một số người dùng), tương tự màu sơn trên SH 350i phiên bản Thể thao.

Trong khi đó, các phiên bản khác của SH 125i và 150i không có gì thay đổi nhưng giá tăng 500.000 đồng. Như vậy, mẫu xe tay ga này của Honda có giá khởi điểm từ 71,79 triệu đồng cho bản SH 125i Tiêu chuẩn CBS. Xe có tổng cộng 5 lựa chọn màu sắc, hai tùy chọn phanh ABS hoặc CBS.

Hồi tháng 7, Honda Việt Nam đã thực hiện việc điều chỉnh giá cho SH 125i và 150i, tăng khoảng 300.000 đồng so với trước đó. Thực tế từ nhiều năm qua, giá bán của SH các phiên bản tại đại lý thường cao hơn so với giá đề xuất của Honda.

SH 2021 tiếp tục mang thiết kế và các công nghệ của model được Honda ra mắt lần đầu vào tháng 11/2019. Xe chuyển cụm đèn chiếu sáng xuống dưới mặt nạ, trong khi phần đầu là đèn định vị LED. Cụm đèn phía sau hai tầng, chia cắt bởi đường chrome cỡ lớn chạy ngang.

Honda SH 125i và 150i vẫn có lợi thế cạnh tranh trước các đối thủ đến từ Italy như Piaggio Medley 125/150 (75 - 93,9 triệu đồng), Vespa GTS Super 125/150 (93,9 - 115 triệu đồng) hay rẻ hơn cả Vespa Sprint 125/150 (79,5 - 93 triệu đồng.

Honda BR-V thế hệ mới ra mắt

So với thế hệ trước, Honda BR-V mới được trang bị nhiều công nghệ hiện đại hơn và có ngoại hình có vẻ cao cấp hơn.
So với thế hệ trước, Honda BR-V mới được trang bị nhiều công nghệ hiện đại hơn và có ngoại hình có vẻ cao cấp hơn.

Điểm dễ nhận thấy nhất là đường gân chạy xéo thân xe như thế hệ trước đã không còn; thay vào đó là đường gân chạy thẳng từ đèn pha cho tới đèn hậu, trông đơn giản hơn, nhưng cũng hiện đại hơn, theo đúng phong cách thiết kế gần đây của Honda.

Nắp ca-pô của Honda BR-V thế hệ mới trông cũng khỏe khoắn hơn thiết kế của phiên bản hiện tại. Đường nối cửa sổ ở gần cột B cũng được chuốt lại, trong khi phần ốp nhựa màu đen ở vòm bánh xe không còn nằm chìm trong thân, mà nhô ra ngoài.

Gương chiếu hậu được chuyển lên cửa, thay vì nằm ở cột A như trước, có thể là nhằm giúp tăng khả năng quan sát. Sự đơn giản hóa trong thiết kế được thể hiện rõ hơn nữa ở phía sau xe, với cửa hậu có vẻ như không có thêm bất cứ chi tiết nào ngoài một phần của cụm đèn hậu và phần để gắn biển số.

Honda chưa công bố hình ảnh nội thất, nhưng cho biết sẽ có màn hình TFT kích thước 4.2 inch trên cụm đồng hồ và một màn hình cảm ứng 7 inch tiêu chuẩn cho hệ thống thông tin - giải trí. Bệ tỳ tay đã được thiết kế lại, bên trong xe được bố trí nhiều khoang để đồ, có túi nhỏ ở lưng ghế, ổ cắm 12V, 8 chỗ để chai nước, và một tấm chắn nắng có tích hợp gương trang điểm gắn đèn.

Trang bị an toàn gồm có gói Honda Sensing với các hệ thống hỗ trợ lái, cùng các tính năng như Khởi động xe từ xa và Tự động khóa khi tài xế rời xe.

Động cơ i-VTEC 1.5L cho công suất 119 mã lực và mô-men xoắn 145 Nm (107 lb-ft). Sức mạnh này truyền tới bánh trước thông qua hộp số vô cấp CVT mới được giới thiệu là giúp xe tiết kiệm nhiên liệu hơn.

Giá bán hiện chưa được công bố, nhưng nhiều khả năng Honda BR-V thế hệ mới sẽ không đắt hơn nhiều so với phiên bản hiện tại 16.811 USD.

Tổng hợp

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.