Đổi bằng lái xe trực tuyến: Mở rộng thí điểm tại 12 tỉnh, thành phố

12 địa phương sẽ thí điểm đổi bằng lái xe trực tuyến là Hà Nội, Hải Phòng, Bắc Ninh, Bình Dương, Đồng Nai, Hà Nam, Lào Cai, Thanh Hoá, Tuyên Quang, Quảng Nam, Quảng Ninh, Lạng Sơn.

Người dùng có thể truy cập tại đây để đổi giáy phép lái xe trực tuyến.
Người dùng có thể truy cập tại đây để đổi giáy phép lái xe trực tuyến.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) cho biết sẽ triển khai mở rộng thí điểm “Hệ thống dịch vụ công trực tuyến cấp độ 4 đổi giấy phép lái xe (GPLX) do ngành giao thông vận tải cấp trên Cổng dịch vụ Công Quốc gia” cho 12 Sở GTVT trên cả nước, bao gồm Hà Nội, Hải Phòng, Bắc Ninh, Bình Dương, Đồng Nai, Hà Nam, Lào Cai, Thanh Hoá, Tuyên Quang, Quảng Nam, Quảng Ninh, Lạng Sơn.

12 địa phương này sẽ tiếp tục thí điểm trong 2 tháng, cuối tháng 12/2021 Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ tổng kết, đánh giá để báo cáo Bộ GTVT đề xuất Chính phủ phương án mở rộng vào năm 2022.

Đối với dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 - mức độ cao nhất, người dân có thể ở nhà và thực hiện tất cả các thủ tục online, như tải các mẫu văn bản, khai báo hoàn thiện hồ sơ theo yêu cầu, điền và gửi trực tuyến các văn bản đến cơ quan chức năng, đồng thời có thể thanh toán trực tuyến lệ phí (nếu có). Việc trả kết quả có thể được thực hiện trực tuyến, gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến người sử dụng.

Trước đó, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải về tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác chỉ đạo điều hành và cung cấp dịch vụ công cho người dân và doanh nghiệp, việc cung cấp dịch vụ công mức độ 4 đổi GPLX trên cổng dịch vụ công quốc gia đã được Tổng cục Đường bộ Việt Nam tổ chức thực hiện thí điểm tại thành phố Hà Nội và tỉnh Hà Nam.

Theo Tổng cục ĐBVN, việc triển khai mở rộng thí điểm dịch vụ cấp đổi giấy phép lái xe cấp độ 4 tại 12 tỉnh, thành nhưng người dân ở 63 tỉnh, thành phố có thể sử dụng dịch vụ để đăng ký đổi giấy phép lái xe. Vì vậy để tạo thuận lợi cho người dân và đảm bảo sử dụng dịch vụ hiệu quả, Tổng cục ĐBVN yêu cầu các Sở giao thông vận tải tăng cường tuyên truyền sâu rộng trên các phương tiện thông tin đại chúng về lợi ích của dịch vụ này để người dân được biết. Đồng thời, báo cáo UBND tỉnh, thành phố chỉ đạo Sở Y tế, các cơ sở khám chữa bệnh tại địa phương cung cấp, kết nối giữ liệu khám sức khỏe của người lái xe với cơ sở dữ liệu sức khỏe của Cục Quản lý khám, chữa bệnh thuộc Bộ Y tế trên cổng dịch vụ công quốc gia; UBND cấp huyện, xã và các phòng công chứng thực hiện chứng thực cấp và gửi bản sao điện tử giấy khám sức khoẻ trên cổng dịch vụ công quốc gia.

Để thực hiện, chỉ cần truy cập vào địa chỉ dichvucong.gov.vn bằng một tài khoản duy nhất, người dân có thể đăng nhập được tất cả các dịch vụ công cấp Bộ, cấp tỉnh và thực hiện dịch vụ công trực tuyến; theo dõi tình trạng giải quyết, đánh giá chất lượng giải quyết và gửi phản ánh, kiến nghị không phụ thuộc thời gian, địa giới hành chính.

Đây là dịch vụ thứ 725 trên Cổng dịch vụ công Quốc gia. Hệ thống đã kết nối tích hợp, chia sẻ dữ liệu khám sức khỏe người lái xe của Cục quản lý Khám chữa bệnh thuộc Bộ y tế, kết nối dữ liệu xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ của lực lượng Thanh tra giao thông và Cục Cảnh sát Giao thông thuộc Bộ Công an. 

Đối với 51 tỉnh, thành phố chưa triển khai dịch vụ, báo cáo UBND tỉnh, thành phố có kế hoạch nâng cấp hạ tầng công nghệ thông tin, lựa chọn cán bộ có đủ trình độ chuyên môn, nghiệp vụ để triển khai dịch vụ công trực tuyến mức 4 đổi GPLX trên cổng dịch vụ công quốc gia vào năm 2022. 

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.