8 tháng, nhập khẩu ô tô về Việt Nam tăng hơn 95%

Mặc dù lượng ô tô nhập khẩu về Việt Nam mấy tháng gần đây liên tục sụt giảm, song tính lũy kế từ đầu năm đến hết tháng 8/2021, lương ô tô nguyên chiếc các loại tăng đến 95,6% so với cùng kỳ năm trước.

Lũy kế từ đầu năm đến hết tháng 8/2021, lượng ô tô nguyên chiếc các loại tăng đến 95,6% so với cùng kỳ năm trước.
Lũy kế từ đầu năm đến hết tháng 8/2021, lượng ô tô nguyên chiếc các loại tăng đến 95,6% so với cùng kỳ năm trước.

Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, trong tháng 8/2021 số lượng ô tô nguyên chiếc các loại đăng ký tờ khai hải quan nhập giảm mạnh 29,3%, tương ứng giảm tới 4.228 chiếc, so với lượng nhập khẩu trong tháng trước.

Cụ thể, lượng nhập khẩu trong tháng này là 10.179 chiếc, tương ứng đạt 222 triệu USD. Trong khi đó, ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu được Tổng cục Hải quan ghi nhận trong tháng trước đạt 14.407 chiếc với trị giá đạt 291 triệu USD.

Trong tháng 8/2021, ô tô nguyên chiếc các loại được đăng ký làm thủ tục hải quan nhập khẩu vào Việt Nam chủ yếu có xuất xứ từ 3 thị trường chính là từ Thái Lan với 6.507 chiếc, giảm 7%; từ Indonesia với 2.052 chiếc, giảm tới 61% và từ Trung Quốc với 760 chiếc, giảm 45% so với tháng trước. Số xe nhập khẩu từ 3 thị trường này chiếm tới 92% tổng lượng xe nhập khẩu vào Việt Nam trong tháng.

Xe ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống vẫn chiếm số lượng lớn nhất trong tổng kim ngạch ô tô nguyên chiếc nhập khẩu vào Việt Nam. Trong tháng 8/2021, có 7.520 chiếc ô tô 9 chỗ ngồi trở xuống được làm thủ tục nhập khẩu vào Việt Nam với trị giá là 139 triệu USD, chiếm 73,9% lượng ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu. Với kết quả này, số xe ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống nhập về Việt Nam trong tháng giảm mạnh 30,3%, tương đương giảm 3.264 chiếc, so với tháng trước.

Trong đó, số xe được đăng ký tờ khai nhập khẩu chủ yếu ở khu vực  cửa khẩu, cảng thành phố Hồ Chí Minh với 3.864 chiếc, giảm 21,5% và thành phố Hải Phòng với 3.635 chiếc, giảm 37,4% so với tháng trước. Hiện nay, ngoài 5 cửa khẩu cảng biển là Quảng Ninh (Cái Lân), Hải Phòng, Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh, Bà Rịa-Vũng Tàu được phép nhập khẩu ôtô dưới 16 chỗ, Bộ Công Thương đang đề xuất thêm cảng biển Thanh Hóa (Nghi Sơn) được phép nhập khẩu ô tô dưới 16 chỗ.

Xe ô tô nguyên chiếc từ 9 chỗ ngồi trở xuống được đăng ký nhập khẩu trong tháng 8/2021 chủ yếu là xe xuất xứ từ thị trường Thái Lan với 5.057 chiếc, giảm 6,9% và từ thị trường Indonesia với 1.654 chiếc, giảm mạnh tới 64% so với tháng trước .

Đối với xe ô tô trên 9 chỗ ngồi, trong tháng 8/2021, chỉ có 9 chiếc xuất xứ từ Nga và Trung Quốc được làm thủ tục nhập về Việt Nam.

Lượng xe ô tô tải làm thủ tục hải quan nhập khẩu vào nước ta trong tháng 8/2021 là 2.125 chiếc, với trị giá đạt 49,4 triệu USD; giảm 24,1% về lượng và giảm 17,2% về trị giá so với tháng trước.

Trong đó, có tới 1.450 chiếc xe có xuất xứ từ Thái Lan, giảm 4,3% so với tháng trước. Tiếp theo, có 219 chiếc xuất xứ từ Trung Quốc, giảm mạnh tới 59,4% và có 387 chiếc xuất xứ từ Indonesia, giảm mạnh 42% so với tháng trước.

Xe ô tô vận tải được đăng ký tờ khai nhập khẩu trong tháng 8/2021 chủ yếu tại khu vực cửa khẩu cảng thành phố Hồ Chí Minh với 983 chiếc, giảm 23,2%; thành phố Hải Phòng với 909 chiếc, giảm 6,2% và Lạng Sơn với 211 chiếc, giảm 59,8% so với tháng trước.

Trong tháng 8/2021, các doanh nghiệp Việt Nam nhập khẩu 525 chiếc xe chuyên dụng với trị giá khai báo 33,4 triệu USD, giảm 33,7% về lượng và giảm 14,5% về trị giá so với tháng trước. Trong đó, có tới 349 chiếc xuất xứ từ Trung Quốc làm thủ tục nhập khẩu qua cửa khẩu Lạng Sơn, giảm mạnh tới 49% so với tháng trước và chiếm tỷ trọng 66% tổng số xe loại này nhập khẩu về Việt Nam. Ngoài ra, xe chuyên dụng nhập khẩu từ Hàn Quốc là 82 chiếc, nhập từ Mê xi cô với 34 chiếc và từ Đức với 28 chiếc.

Thông tin sơ bộ ô tô nguyên chiếc các loại đăng ký nhập khẩu với cơ quan Hải quan trong tháng 8/2021. Nguồn: Hải Quan Việt Nam.
Thông tin sơ bộ ô tô nguyên chiếc các loại đăng ký nhập khẩu với cơ quan Hải quan trong tháng 8/2021. Nguồn: Hải Quan Việt Nam.

Do dịch COVID-19 khiến nhiều nhà máy sản xuất ô tô trong khu vực Đông Nam Á phải đóng cửa, thêm vào đó, tình trạng khan hiếm chip, linh kiện cũng ảnh hưởng đến tình hình sản xuất. Vì vậy, lượng ô tô nhập khẩu về Việt Nam trong những tháng gần đây giảm mạnh, tuy nhiên, lũy kế đến hết tháng 8/2021, lượng ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu đạt 105.702 chiếc, tăng 95,6% so với cùng kỳ năm trước; trong đó, ô tô 9 chỗ ngồi trở xuống đạt 72.355 chiếc, tăng 81,4%;  ô tô vận tải đạt 24.049 chiếc, tăng 124%.

Về tình hình nhập khẩu linh kiện và phụ tùng ô tô, thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan cho thấy trong tháng 8/2021, các doanh nghiệp đã nhập khẩu 329 triệu USD linh kiện và phụ tùng ô tô các loại, trong khi đó con số này của tháng trước là 421 triệu USD. Như vậy, linh kiện & phụ tùng ô tô các loại được nhập về Việt Nam trong tháng này đã giảm 21,7% so với tháng trước.

Các doanh nghiệp Việt Nam nhập khẩu nhóm hàng này trong tháng qua có xuất xứ rất đa dạng, chủ yếu từ Hàn Quốc với 81 triệu USD, giảm 18,6% so với tháng trước; nhập từ Trung Quốc với 61 triệu USD, giảm 16%; từ Thái Lan với 60 triệu USD, giảm 32%; từ Nhật Bản với 40 triệu USD, giảm 34%; từ Ấn Độ với 23 triệu USD, giảm 6,2%. Tính chung, linh kiện và phụ tùng ô tô nhập khẩu từ 5 thị trường, nước xuất xứ này đạt 267 triệu USD, chiếm tỷ trọng 81% trong tổng trị giá nhập khẩu linh kiện & phụ tùng ô tô của cả nước trong tháng qua.

Tính trong 8 tháng/2021, trị giá nhập khẩu nhóm hàng linh kiện & phụ tùng ô tô đạt 3,38 tỷ USD, tăng tới 48,9%, tương ứng tăng 1,1 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước.

Tin mới

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tỷ phú Elon Musk đã giúp hình thành ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Nhưng hiện nay ông đang phải đối mặt với những thách thức cũng như sự giám sát ...
Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.