Bước đi này có vẻ rất cực đoan, nhưng lại là cách mà Nissan Hoa Kỳ chọn để cắt giảm chi phí hoạt động, tiết kiệm tiền. Theo đó, mọi hoạt động của hãng tại thị trường Mỹ sẽ tạm ngưng trong hai ngày 2 và 3/1/2020. Tất nhiên là các nhân viên của hãng cũng sẽ không được trả tiền lương cho những ngày nghỉ bất đắc dĩ.
Theo phát ngôn viên của hãng Nissan tại Mỹ, thì đây là nỗ lực nhằm "tối ưu hóa hiệu quả kinh doanh và khả năng cạnh tranh". Việc tạm ngưng hoạt động sẽ bao gồm cả thương hiệu con hạng sang Infiniti của Nissan. Tuy nhiên, hệ thống đại lý phụ trách bán hàng và hậu mãi vẫn sẽ hoạt động độc lập như bình thường.
Danh sách cụ thể các cơ sở sẽ tạm ngừng hoạt động bao gồm: trụ sở chính của Nissan tại Nashville và tổ hợp nhà máy ở Canton, thuộc bang Mississippi; các cơ sở của hãng tại Decherd và Smyrna, thuộc bang Tennessee; cùng với trung tâm kỹ thuật ở bang Michigan, cũng như trung tâm thiết kế của Nissan tại bang San Diego.
Theo tính toán sơ bộ của hãng, những nhân viên có thù lao tính theo giờ sẽ bị mất hai ngày lương, còn những nhân viên làm việc công nhật sẽ mất khoảng 9,2% thu nhập trong tháng Một. Đại diện của Nissan Hoa Kỳ đã đưa ra giải thích: Do hiệu suất hoạt động không đạt được như mong đợi, nên Nissan buộc phải thực hiện những bước đi cần thiết để đảm bảo cân bằng tài chính cho hãng.
Bên cạnh đó, một nguồn tin của tờ Automotive News cũng cho biết, Giám đốc Nissan Hoa Kỳ - ông Chairman Jose Valls - đã tuyên bố sẽ cắt giảm 50% chi phí đi lại của các nhân viên hãng này. Động thái cắt giảm này sẽ có hiệu lực ngay lập tức.
Với khoảng 14.500 nhân lực, bao gồm cả các nhân viên văn phòng và công nhân thuộc các dây chuyền lắp ráp, động thái cắt giảm mạnh tay này sẽ giúp hãng Nissan Hoa Kỳ tiết kiệm được hàng triệu USD.
Tính tới tháng 10 vừa qua, kết quả kinh doanh của Nissan trên phạm vi toàn cầu đã giảm 7,8%. Khi lao đao vì khủng hoảng kinh doanh, hãng buộc phải tìm đến cách cắt giảm nhân sự, như một biện pháp tình thế. Gần đây nhất là việc sa thải 1.000 nhân lực ở Mexico. Hồi tháng 7, đại diện Nissan Nhật Bản cũng đã dự báo sẽ cắt giảm khoảng 12.500 nhân lực trên phạm vi toàn cầu.
2019 là một năm tồi tệ, không chỉ đối với Nissan mà còn đối với cả ngành sản xuất ôtô nói chung. Tháng trước, Audi cũng vừa tuyên bố cắt giảm 6.500 nhân sự trên phạm vi toàn cầu. Daimler - hãng mẹ sở hữu thương hiệu Mercedes-Benz cũng tuyên bố cắt giảm 10.000 người. Ông lớn GM thậm chí đã sa thải 14.000 nhân sự cuối năm vừa rồi.