Sóng gió chưa qua, Nissan mạnh tay hạ dự báo lợi nhuận

Phương Vy

Hãng xe Nhật Bản Nissan ngày 12/11 mạnh tay cắt giảm dự báo lợi nhuận và doanh thu trong tài khóa hiện tại do chưa thể vượt qua được những thách thức kể từ vụ bắt giữ cựu Chủ tịch Carlos Ghosn cách đây 1 năm.

Logo của Nissan trong một showroom ở Tokyo, Nhật Bản - Ảnh: Bloomberg.
Logo của Nissan trong một showroom ở Tokyo, Nhật Bản - Ảnh: Bloomberg.

Theo tin từ Bloomberg, trong báo cáo kết quả kinh doanh vừa công bố, Nissan cũng rút lại kế hoạch trả cổ tức 40 Yên/cổ phiếu, nói rằng hãng chưa thể chốt chương trình chi trả cổ tức này.

Trong tài khóa kết thúc vào tháng 3/2020, Nissan dự kiến đạt lợi nhuận hoạt động 150 tỷ Yên, tương đương 1,4 tỷ USD, thấp hơn nhiều so với dự báo 230 tỷ Yên mà hãng đưa ra trước đó và thấp hơn mức dự báo 158 tỷ Yên mà giới phân tích đưa ra.

Ở thời điểm hiện tại, Nissan vừa bắt tay vào thực thi kế hoạch cắt giảm 12.500 nhân viên trên toàn cầu, vừa cố gắng bảo tồn lượng tiền mặt trên bảng cân đối kế toán. Theo dự báo, trong thời gian trước mắt, chi phí chưa thể cắt giảm tới mức đủ để Nissan vượt qua được những trở ngại như nhu cầu ôtô yếu đi, giá nguyên vật liệu đầu vào tăng, và các xu hướng tỷ giá bất lợi.

Ông Makoto Uchida, người sẽ đảm nhiệm cương vị Tổng giám đốc (CEO) Nissan vào tháng tới, sẽ nắm trọng trách khôi phục hình ảnh thương hiệu của Nissan và cho ra được những mẫu xe mới đủ sức hấp dẫn đối với người tiêu dùng.

“Việc Nissan giảm mạnh triển vọng lợi nhuận và rút lại kế hoạch trả cổ tức sẽ khiến cổ phiếu công ty giảm sâu hơn nữa”, nhà phân tích Koji Endo thuộc công ty chứng khoán SBI Securities nhận định.

Nếu Nissan không trả cổ tức, thì Renault là một trong những đối tượng chịu thiệt nhiều nhất, bởi hãng xe Pháp này nắm cổ phần 43% trong Nissan.

Năm nay, Nissan đã có đợt cắt giảm cổ tức lần đầu tiên trong vòng 1 thập kỷ. Khi đó, giới phân tích đã dự báo lợi nhuận cả năm của Renault sẽ giảm khoảng 1/5. Theo các nhà phân tích của Evercore, đóng góp của Nissan vào lợi nhuận của Renault sẽ giảm khoảng 2,2 tỷ Euro, tương đương giảm 2,5 tỷ USD.

Ngay khi vừa mở cửa phiên giao dịch ngày 12/11 tại thị trường Paris, giá cổ phiếu Renault đã giảm 3% vì tin xấu từ Nissan.

Lợi nhuận suy giảm và có nguy cơ chạm mức thấp nhất 1 thập kỷ cũng làm suy yếu vị thế của Nissan trong liên minh sản xuất ôtô toàn cầu với Renault và Mitsubishi. Trong quý 3 vừa qua, Nissan lãi hoạt động 30 tỷ Yên, bằng hơn một nửa mức dự báo lãi 57 tỷ Yên mà giới phân tích đưa ra trước đó.

Cũng trong quý 3, doanh thu của Nissan đạt 2,64 nghìn tỷ Yên, thấp hơn so với dự báo.

Dự báo về doanh thu của cả tài khóa hiện tại bị Nissan cắt giảm còn 10,6 nghìn tỷ Yên, từ mức 11,3 nghìn Yên đưa ra trong lần dự báo trước.

Từ đầu năm đến nay, giá cổ phiếu Nissan đã giảm 19%.

Bên trong nhà máy Nissan Oppama ở Yokosuka, Nhật Bản - Ảnh: Bloomberg.
Bên trong nhà máy Nissan Oppama ở Yokosuka, Nhật Bản - Ảnh: Bloomberg.

Trước Nissan, hai “ông lớn” công nghiệp ôtô Nhật Bản khác gồm Honda và Mazda cũng đã cắt giảm dự báo lợi nhuận và doanh thu của tài khóa hiện tại do gặp khó khăn trong việc bán xe tại thị trường Mỹ và châu Âu.

Do sự giảm tốc của nền kinh tế thế giới dưới sức ép của thương chiến Mỹ-Trung, năm nay sẽ là một năm u ám của công nghiệp ôtô toàn cầu. Theo dự báo của công ty phân tích thị trường IHS Markit, sản lượng xe hơi toàn cầu năm nay chỉ tăng chưa đầy 1% so với năm ngoái, đạt khoảng 94,5 triệu xe.

Trong số các hãng xe Nhật, Toyota là một trường hợp ngoại lệ. Hãng này cùng với Volkswagen và Ford đưa ra kết quả kinh doanh quý 3/2019 tốt hơn kỳ vọng. Các biện pháp kiểm soát chi phí đã giúp Toyota duy trì lợi nhuận cao hơn dự báo, cho dù hãng đầu tư mạnh cho các xu hướng mới là điện hóa ôtô và xe không người lái.

Kết quả kinh doanh đi xuống của Nissan đang bắt đầu phủ bóng lên một vấn đề “đau đầu” khác của hãng - những cáo buộc gian lận tài chính nhằm vào cựu Chủ tịch Ghosn. Sau nhiều năm liên tiếp phải sử dụng các chương trình khuyến mãi để lôi kéo khách hàng doanh nghiệp, tỷ suất lợi nhuận của Nissan bị bào mòn nghiêm trọng. Bởi vậy, hãng đang đứng trước yêu cầu cấp bách phải xây dựng lại hình ảnh và tập trung vào thu hút khách hàng bán lẻ.

Ông Ghosn, người phủ nhận tất cả các cáo buộc của cơ quan công tố, sẽ ra tòa vào đầu năm tới.

Ông Uchida sẽ chính thức trở thành CEO của Nissan vào ngày 1/12, sau vụ từ chức hồi tháng 9 của CEO Hiroto Saikawa vì những vấn đề liên quan đến việc trả thù lao vượt mức trong công ty.

Ông Uchida - người sẽ là vị CEO thứ ba của Nissan kể từ năm 2017 - gia nhập hãng từ năm 2003. Gần đây nhất, ông là người đứng đầu Nissan tại thị trường Trung Quốc.

Theo Bloomberg

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.