Thông tin được đại diện Nissan công bố từ thành phố Sunderland, Anh. Thương hiệu xe hơi Nhật Bản bắt đầu sản xuất mẫu Nissan Juke tại tổ hợp sản xuất xe hơi lớn nhất Anh Quốc, bắt đầu từ hôm nay, 14/10 - hai tuần kể từ sau khi không đạt được thoả thuận tạm ngừng quá trình Brexit (nước Anh rời khỏi liên minh chung châu Âu EU), khiến quá trình sản xuất ôtô có nhiều khả năng bị đình trệ.
Từ năm 2015, Nissan đã quyết định rời dây chuyền sản xuất mẫu xe thể thao đa dụng về nhà máy đóng tại thành phố Sunderland miền Bắc nước Anh, trước cả khi cuộc trưng cầu dân ý Brexit diễn ra, vào năm 2016. Hãng xe Nhật Bản vốn đã được Thủ tướng Anh Margaret Thatcher ủng hộ, để sử dụng quốc gia này làm cửa ngõ thâm nhập vào thị trường châu Âu, từ những năm 1980. Mới đây nhất, thương hiệu Nissan đã rót vốn vào Anh Quốc hơn 100 triệu Bảng, tương đương 126,7 triệu USD, để đầu tư dây chuyền sản xuất chiếc Juke, với 70% sản lượng đầu ra phục vụ cho thị trường lục địa già.
"Từ 5 năm trở lại đây, Nissan đã quyết định đầu tư xây dựng dây chuyền sản xuất xe hơi khổng lồ tại Anh Quốc, để phục vụ thị trường châu Âu" - Ông Gianluca de Ficchy, Giám đốc phụ trách thị trường châu Âu của thương hiệu Nissan cho biết. "Mẫu Nissan Juke hoàn toàn mới, với chi phí đầu tư hơn 100 triệu Bảng Anh của hãng xe Nhật Bản, được thiết kế, chế tạo và lắp ráp hoàn toàn tại nhà máy ở Sunderland, để phục vụ cho thị trường châu Âu."
"Tổ hợp nhà máy này sẽ tiếp nhận sản xuất cả mẫu xe Nissan Qashqai (hay còn được biết đến dưới cái tên Rogue Sport ở thị trường Mỹ) thế hệ mới trong năm sau. Mặc dù trước đó vào năm 2016, thương hiệu xe hơi Nhật Bản vẫn bỏ ngỏ khả năng này, vì còn đợi xem xét quá trình đàm phán hiệp định thương mại FTA giữa một số quốc gia.
Ông Colin Lawther - Giám đốc phụ trách sản xuất của Nissan châu Âu cũng khẳng định với các nhà lập pháp từ năm 2017: "Khi có thay đổi về mặt chính sách, chúng tôi sẽ không ngồi im đợi tới khi kết quả cuối cùng ngã ngũ. Chúng tôi sẽ lập tức xem xét vấn đề và cân nhắc thiệt hơn giữa các giải pháp, rồi thực hiện nó theo hướng có lợi nhất, dù có thay đổi gì đi chăng nữa."
Thủ tướng Anh Boris Johnson cho biết, ông đã sẵn sàng đưa Anh Quốc ra khỏi cộng đồng chung châu Âu EU, nhưng vẫn đang tìm kiếm một thoả thuận chung với khối này. Trong khi đó, thời hạn 31/10 để đảm bảo nước Anh có thể ra đi êm thấm, thì đã tới cận kề.
Ngành công nghiệp sản xuất xe hơi thì đang lo ngại Brexit sẽ không bao gồm các thoả thuận về xuất nhập khẩu ôtô nguyên chiếc hay động cơ và phụ tùng xe hơi. Điều này sẽ gây gián đoạn dây chuyền sản xuất, lắp ráp sản phẩm của các hãng xe ở Anh, cũng như kéo dài thời gian thông quan hàng hoá ở cửa khẩu. Về lâu dài, Brexit có thể ảnh hưởng xấu tới sự phát triển của ngành tại Anh Quốc.
Tuy vậy, ngài Thủ tướng cũng đã khẳng định, việc nước Anh dứt áo ra đi là chắc chắn không phải bàn cãi và chính phủ Anh cũng sẵn sàng tạo bảo hộ cho những ngành kinh tế bị ảnh hưởng bởi quá trình Brexit. Còn những người ủng hộ Brexit thì từ lâu, cũng cho rằng nền kinh tế vững mạnh nhất trong khối EU là Đức cũng sẽ bảo hộ cho ngành sản xuất xe hơi nước này, nơi mà mỗi năm xuất khẩu sang Anh hàng trăm ngàn chiếc xe hơi.