Thiếu linh kiện, 14 nhà máy Toyota tại Nhật Bản tạm ngừng hoạt động

An Long

14 nhà máy của Toyota tại Nhật Bản sẽ tiếp tục phải tạm ngừng hoạt động nhiều ngày trong tháng tới do tình trạng thiếu linh kiện sản xuất, hậu quả của đại dịch Covid-19 đang bùng phát ở Đông Nam Á.

Thiếu linh kiện, 14 nhà máy Toyota tại Nhật Bản tạm ngừng hoạt động - Ảnh 1

Trước đó, nhà sản xuất ô tô cho biết vào ngày 10/9 rằng họ sẽ cắt giảm sản lượng trong tháng 9 và tháng 10. Toyota dự định cắt giảm sản lượng toàn cầu xuống 40%, tương đương 330.000 xe, so với kế hoạch ban đầu. Trong số này, sản xuất trong nước sẽ giảm 150.000 chiếc.

14 nhà máy Toyota ở Nhật Bản chiếm 28 dây chuyền, 27 trong số đó sẽ bị đình chỉ. Công ty con sản xuất Toyota Auto Body sản xuất mẫu xe thể thao đa dụng Land Cruiser tại nhà máy Yoshiwara ở tỉnh Aichi sẽ ngừng hoạt động một dây chuyền trong 11 ngày. Nhà máy Tahara sản xuất xe sang Lexus sẽ ngừng hoạt động một số dòng trong tám ngày.

Toyota đã cảnh báo về việc cắt giảm sản xuất do thiếu chip và các linh kiện khi dịch Covid-19 tăng mạnh tại khu vực sản xuất quan trọng ở Đông Nam Á, buộc hãng phải đóng cửa hoặc chịu ảnh hưởng đến các nhà máy ở những nơi như Malaysia đến Việt Nam. Động thái này cho thấy ngay cả Toyota, hãng đã vượt qua sự thiếu hụt chip rất tốt so với các công ty cùng ngành, cũng dễ bị tổn thương trước những hạn chế tương tự làm ảnh hưởng đến ngành công nghiệp rộng lớn hơn. Nhà sản xuất ô tô này nổi tiếng với sự am hiểu về chuỗi cung ứng, đã được mài dũa trong nhiều thập kỷ.

15 công ty thuộc tập đoàn Toyota bao gồm một số nhà cung cấp phụ tùng chính đã đình chỉ hoạt động kể từ khi Toyota cắt giảm sản lượng bắt đầu vào tháng này.

Toyota có kế hoạch trở lại hoạt động bình thường vào tháng 11 sau khi triển khai giải pháp khai thác các nguồn linh kiện thay thế những bộ phận bị thiếu hụt. Nhà sản xuất ô tô đang nỗ lực tìm cách đạt được năng suất bình thường trong năm tài chính hiện tại kết thúc vào ngày 31/3.

Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản trong thập kỷ qua đã đầu tư rất nhiều vào Đông Nam Á, nguồn cung cấp lao động giá rẻ và nguồn bổ sung cho hoạt động của họ tại Trung Quốc trong bối cảnh căng thẳng thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ. Thái Lan là trung tâm sản xuất chính của Toyota, Mitsubishi Motors Corp, Honda Motor. Co. và Nissan Motor Co.

Theo Nikkei

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.