Trước đó, nhà sản xuất ô tô cho biết vào ngày 10/9 rằng họ sẽ cắt giảm sản lượng trong tháng 9 và tháng 10. Toyota dự định cắt giảm sản lượng toàn cầu xuống 40%, tương đương 330.000 xe, so với kế hoạch ban đầu. Trong số này, sản xuất trong nước sẽ giảm 150.000 chiếc.
14 nhà máy Toyota ở Nhật Bản chiếm 28 dây chuyền, 27 trong số đó sẽ bị đình chỉ. Công ty con sản xuất Toyota Auto Body sản xuất mẫu xe thể thao đa dụng Land Cruiser tại nhà máy Yoshiwara ở tỉnh Aichi sẽ ngừng hoạt động một dây chuyền trong 11 ngày. Nhà máy Tahara sản xuất xe sang Lexus sẽ ngừng hoạt động một số dòng trong tám ngày.
Toyota đã cảnh báo về việc cắt giảm sản xuất do thiếu chip và các linh kiện khi dịch Covid-19 tăng mạnh tại khu vực sản xuất quan trọng ở Đông Nam Á, buộc hãng phải đóng cửa hoặc chịu ảnh hưởng đến các nhà máy ở những nơi như Malaysia đến Việt Nam. Động thái này cho thấy ngay cả Toyota, hãng đã vượt qua sự thiếu hụt chip rất tốt so với các công ty cùng ngành, cũng dễ bị tổn thương trước những hạn chế tương tự làm ảnh hưởng đến ngành công nghiệp rộng lớn hơn. Nhà sản xuất ô tô này nổi tiếng với sự am hiểu về chuỗi cung ứng, đã được mài dũa trong nhiều thập kỷ.
15 công ty thuộc tập đoàn Toyota bao gồm một số nhà cung cấp phụ tùng chính đã đình chỉ hoạt động kể từ khi Toyota cắt giảm sản lượng bắt đầu vào tháng này.
Toyota có kế hoạch trở lại hoạt động bình thường vào tháng 11 sau khi triển khai giải pháp khai thác các nguồn linh kiện thay thế những bộ phận bị thiếu hụt. Nhà sản xuất ô tô đang nỗ lực tìm cách đạt được năng suất bình thường trong năm tài chính hiện tại kết thúc vào ngày 31/3.
Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản trong thập kỷ qua đã đầu tư rất nhiều vào Đông Nam Á, nguồn cung cấp lao động giá rẻ và nguồn bổ sung cho hoạt động của họ tại Trung Quốc trong bối cảnh căng thẳng thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ. Thái Lan là trung tâm sản xuất chính của Toyota, Mitsubishi Motors Corp, Honda Motor. Co. và Nissan Motor Co.