Nhà sản xuất ô tô đã xác nhận sẽ ngừng sản xuất trong tuần tới đối với các mẫu SUV Ford Bronco và Explorer; xe bán tải Ford F-150 và Ranger; chiếc crossover chạy điện Ford Mustang Mach-E; và Lincoln Aviator SUV tại các nhà máy ở Michigan, Illinois, Missouri và Mexico do thiếu phụ tùng.
Ford cũng đang cắt giảm một số sản xuất xe tải chở hàng F-150 và Ford Transit tại các nhà máy ở Michigan và Missouri.
Việc cắt giảm báo hiệu tình trạng thiếu chip đã tàn phá ngành công nghiệp ô tô vào năm ngoái vẫn tiếp tục kéo dài. Ford cũng đã bỏ lỡ đáng kể kỳ vọng thu nhập của Phố Wall do sản lượng thấp hơn dự kiến vì các vấn đề chuỗi cung ứng, khiến cổ phiếu giảm 9,7% vào thứ Sáu.
“Thiếu hụt chất bán dẫn toàn cầu tiếp tục ảnh hưởng đến các nhà máy của Ford ở Bắc Mỹ - cùng với các nhà sản xuất ô tô và các ngành công nghiệp khác trên thế giới”, Ford cho biết trong một tuyên bố qua email. “Chúng tôi vẫn có các nhóm làm việc để tối đa hóa sản lượng, cam kết tiếp tục xây dựng mọi phương tiện có nhu cầu cao cho khách hàng với chất lượng như mong đợi”.
Việc Ford cắt giảm một số mẫu xe người tiêu dùng đang có nhu cầu mua sắm cao và sinh lời tốt nhất như Bronco, Mach-E và F-150 cho thấy các nhà sản xuất ô tô vẫn đang phải tiếp tục chiến đấu với vấn đề thiếu hụt chip toàn cầu mặc dù nhiều người trong ngành đang kỳ vọng nguồn cung chip sẽ dần được cải thiện vào năm 2022.
Ford đã bán được 1,9 triệu xe tại Mỹ vào năm 2021, giảm 6,8% do hãng này đã xoay sở được tình trạng khan hiếm chip bán dẫn trên toàn cầu. Khủng hoảng thiếu chip đã buộc Ford và các nhà sản xuất ô tô khác phải liên tục đóng cửa các nhà máy và gây cạn kiệt lượng xe tồn kho.
Sau khi tăng khoảng 140% vào năm 2021, cổ phiếu của Ford đã giảm 13,5% trong năm nay.