Ford bắt đầu sản xuất E-Transit, triển khai chiến lược xe điện thương mại

Minh Long

CEO Jim Farley của Ford Motor Co đã giành được sự tán thưởng từ Phố Wall khi tuyên bố tăng mục tiêu sản xuất mẫu F-150 chạy điện của hãng xe này lên 150.000 chiếc mỗi năm, gấp hơn ba lần so với con số ban đầu.

Ford bắt đầu sản xuất E-Transit, triển khai chiến lược xe điện thương mại - Ảnh 1

Farley muốn các nhà đầu tư và khách hàng sử dụng xe thương mại chú ý nhiều hơn đến phần mềm và dịch vụ mà Ford muốn bán với những chiếc xe tải đó, cũng như xe tải Transit chạy điện của công ty cùng danh mục xe thương mại động cơ đốt trong.

Ford đã bắt đầu sản xuất xe van chở hàng E-Transit tại nhà máy của hãng ở thành phố Kansas, Missouri, với những chuyến giao hàng đầu tiên dự kiến ​​trong vòng vài tuần và sẵn sàng đáp ứng 10.000 đơn đặt hàng hiện có.

Đó mới chỉ là bước khởi đầu vì Ford trước đây đã ước tính rằng thị trường xe tải thương mại chạy điện sẽ đạt doanh số 1,1 triệu vào cuối năm 2030. Ford sẽ có một phần lớn thị trường đó. Hãng chiếm 40% thị phần xe tải thương mại và phân khúc xe bán tải.

Tại một sự kiện ở Sonoma, California, Giám đốc điều hành Jim Farley và các giám đốc điều hành khác của Ford đã giới thiệu chi tiết hơn về chiến lược xe thương mại Ford Pro đồng thời đặt ra các mục tiêu đầy tham vọng cho E-Transit, F-150 Lightning Pro và xe điện tương lai.

“Đây là động thái đầu tiên của Ford để thực sự bắt đầu mở rộng quy mô và cam kết nguồn lực nghiêm túc cho phần mềm kỹ thuật số và doanh thu dựa trên dịch vụ”, Farley nói.

Ford Pro là một đơn vị độc lập được tạo ra vào tháng 5/2021 để tập trung hoàn toàn vào khách hàng thương mại và chính phủ.

Ford đã đặt mục tiêu tăng doanh thu hàng năm của Ford Pro lên 45 tỷ USD vào năm 2025, tăng 67% so với năm 2019. Ford Pro đang mở đường cho Ford mở rộng cung cấp dịch vụ kỹ thuật số cho khách hàng bán lẻ.

Bên cạnh đó, Farley cho biết, thị trường xe thương mại của Mỹ và châu Âu đang bị phân mảnh. Ford có thể sử dụng vị thế là thương hiệu xe thương mại hàng đầu ở Mỹ và Châu Âu để dẫn đầu trong việc kết hợp các mảng với nhau khi các đội xe thương mại chạy bằng điện.

Farley nhấn mạnh: “Chúng tôi là Tesla của ngành công nghiệp này”.

Ford Pro, trụ sở đầu não hoạt động xe thương mại của nhà sản xuất ô tô Dearborn, Michigan, hiện đang tăng cường kinh doanh sạc xe điện thương mại sử dụng phần mềm và những người lao động đã tham gia khi Ford mua lại công ty khởi nghiệp về sạc Electriphi vào tháng 6 năm 2021.

Ford bắt đầu sản xuất E-Transit, triển khai chiến lược xe điện thương mại - Ảnh 2

Ford Pro cũng có quan hệ đối tác với công ty phần mềm doanh nghiệp ở Thung lũng Silicon Salesforce.com Inc để phát triển phần mềm số hóa hóa đơn và các thủ tục giấy tờ khác cho các nhà thầu cùng các doanh nghiệp khác.

Trong một cuộc phỏng vấn, Giám đốc điều hành Ford Pro, Ted Cannis, cho biết đơn vị này có 125.000 tài khoản đang hoạt động và chiếm 40% thị phần xe bán tải, xe tải thương mại tại Mỹ. Các công ty khởi nghiệp như Rivian Automotive Inc và các đối thủ lâu đời như General Motors Co hay đơn vị xe van BrightDrop mới của họ đang nhắm tới những khách hàng lớn như FedEx Corp hoặc Amazon.com Inc như tấm vé vàng cho các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ cần xe.

Với lượng khách hàng doanh nghiệp vừa và nhỏ ổn định của Ford, tôi đã có 125.000 vé vàng, Cannis nói.

Trước đây, Ford đã cố gắng mở rộng các hoạt động kinh doanh dịch vụ có tỷ suất lợi nhuận cao hơn để tăng cường hoạt động kinh doanh sản xuất truyền thống của mình, vốn đã đạt được lợi nhuận trước thuế 10% trong những năm khả quan.

Vào đầu những năm 2000, Ford đã mua lại một chuỗi dịch vụ sửa chữa và bãi cứu hộ ô tô nhằm cố gắng thu được doanh thu từ một phần lớn hơn trong vòng đời của một chiếc xe. Những sự đa dạng hóa đó đã bị lãng quên.

Chiến lược dịch vụ mới của Ford sẽ phải vượt qua nỗ lực của các đối thủ cũng đang chạy đua bán xe tải và xe tải điện cho các đội xe thương mại.

Các mảng kinh doanh dịch vụ riêng lẻ của Ford Pro, chẳng hạn như tính phí theo đội xe, sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh từ các công ty như ChargePoint đã cung cấp các dịch vụ này.

Các giám đốc điều hành của Farley và Ford cho biết công nghệ xe được kết nối bao gồm các hệ thống viễn thông cung cấp cho Ford một con đường để nhận dữ liệu từ các phương tiện của mình, mang lại cho công ty một nền tảng vững chắc hơn để có doanh thu định kỳ, dịch vụ đăng ký cũng như tăng cường kinh doanh sửa chữa do phần mềm cho chủ sở hữu đội xe biết khi nào đã đến lúc bảo dưỡng xe.

Ông Muffi Ghadiali, cựu Giám đốc điều hành của Electriphi, hiện là người đứng đầu bộ phận kinh doanh sạc xe điện Ford Pro cho hay: “Nhờ có viễn thông nên chúng tôi có thể đưa một kế hoạch rất chính xác dựa trên cách các đội xe vận hành”.

Theo Autoblog

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.