Thị trường ô tô Mỹ chốt quý giảm mạnh nhất 11 năm

Phương Vy

Các hãng xe lớn đồng loạt công bố mức sụt giảm doanh số hơn 30% tại Mỹ trong quý 2 vừa qua, đánh dấu quý tồi tệ nhất của thị trường ô tô nước này kể từ khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế 2009 - giai đoạn chứng kiến 2 trong số 3 hãng xe lớn nhất của Mỹ phá sản.

Thị trường ô tô Mỹ chốt quý giảm mạnh nhất 11 năm - Ảnh 1

Theo trang CNN Business, vào ngày 1/7, nhiều hãng xe đã đưa ra doanh số quý 2 tại Mỹ, và những con số được công bố đều cho thấy khoảng thời gian gián đoạn sản xuất-kinh doanh do Covid-19 đã khiến ngành ô tô Mỹ điêu đứng.

General Motors (GM), hãng xe lớn nhất của Mỹ, báo doanh số giảm 34% trong quý 2 so với cùng kỳ năm ngoái. Tuần trước, GM tuyên bố sa thải 700 công nhân tại một nhà máy ở Tennessee do nhu cầu sụt giảm đối với sản phẩm xe SUV lắp ráp tại nhà máy này. Tuy nhiên, GM cho biết trong quý 2, doanh số của hãng giảm mạnh nhất trong tháng 4 và đã có những dấu hiệu hồi phục trong tháng 5 và tháng 6.

Doanh số của Fiat Chrysler “bố hơi” 39%, trong đó lượng xe bán cho các công ty cho thuê xe giảm đặc biệt mạnh. Thông thường, trong quý 2 hàng năm, lượng xe bán cho đối tượng khách hàng này chiếm khoảng 10% doanh số ô tô ở Mỹ. Năm nay, hoạt động đi lại giảm mạnh trong bối cảnh đại dịch, nên các công ty cho thuê xe không những dừng việc mua xe mới, mà còn bán bớt lượng xe cũ, gây thêm sức ép cạnh tranh đối  với các hãng xe.

Doanh số quý 2 của Toyota tại Mỹ giảm 35%, nhưng đã có sự cải thiện theo thời gian, với mức giảm ghi  nhận trong tháng 6 thu hẹp còn 22%.

Số lượng người bị mất việc làm tăng cao kỷ lục ở Mỹ, cộng thêm các biện pháp giãn cách xã hội được xem là nguyên nhân chính khiến thị trường ô tô nước này tụt dốc trong quý 2. Ngoài ra, do hầu hết các nhà máy ô tô phải ngừng sản xuất kéo dài trong quý 2, nhiều mẫu xe đắt khách bị khan hàng khi các đại lý mở cửa trở lại.

Giới phân tích không cho rằng thị trường ô tô Mỹ sẽ phục hồi nhanh trong mùa hè năm nay. Chuyên gia kinh tế trưởng Jonathan Smoke của Cox Automotive dự báo một khi tất cả các hãng xe hoàn tất việc công bố doanh số, dữ liệu sẽ cho thấy mức giảm của toàn thị trường trong quý 2 là khoảng 35%.

Một cuộc khảo sát của Cox cho thấy 1/3 số người có ý định mua xe ở Mỹ nói rằng họ sẽ trì hoãn kế hoạch này, với lý do cảm thấy sự bấp bênh nói chung trên thị trường và lo rơi vào cảnh thất nghiệp.

“Ngành ô tô đang đối mặt với nguy cơ một mùa  hè ảm đạm về doanh số”, ông Smoke nhận định.

LMC, một công ty nghiên cứu thị trường ô tô khác, dự báo doanh số ô tô tại Mỹ giảm 33% trong quý 2 và giảm 22% trong cả năm.

“Vẫn còn nhiều rủi ro trong thời gian tới, với khả năng dịch bệnh tiếp tục leo thang”, ông Jeff Schuster,  Giám đốc dự báo toàn cầu của LMC, phát biểu.

Để chống chọi với thách thức hiện nay, các hãng xe lớn đã phát hành trái phiếu để vay vốn, hoặc vay từ các hạn ngạch tín dụng đã có từ trước. Tuy nhiên, các biện pháp này cũng đặt ra rủi ro mới.

Tổ chức đánh giá tín nhiệm Moody’s ngày 30/6 cắt giảm điểm tín nhiệm của 130 tỷ USD trái phiếu do các hãng xe phát hành, đồng thời cảnh báo có thể có thêm những đợt hạ điểm mới trên cơ sở những khó khăn mà ngành ô tô đang phải đối mặt trên toàn cầu.

“Ô tô là một trong những ngành bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi đại dịch Covid-19. Trận dịch này càng làm gia tăng những thách thức mà các hãng xe vốn đã phải đối mặt từ trước”, một báo cáo của Moody’s viết. “Chúng tôi dự báo doanh số ô tô toàn cầu giảm ít nhất 20% trong năm 2020 và phải mất vài năm để quay trở lại ngưỡng của 2019”.

Theo CNN Business

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.