Sau giãn cách xã hội, doanh số thị trường ô tô Việt tăng mạnh

Kết quả kinh doanh của toàn thị trường cũng như của các dòng xe lắp ráp, xuất khẩu đều tăng mạnh so với tháng trước, tháng diễn ra giãn cách xã hội chống dịch COVID-19.

Kết quả kinh doanh của toàn thị trường cũng như của các dòng xe lắp ráp, xuất khẩu đều tăng mạnh so với tháng trước. Ảnh minh họa
Kết quả kinh doanh của toàn thị trường cũng như của các dòng xe lắp ráp, xuất khẩu đều tăng mạnh so với tháng trước. Ảnh minh họa

Theo báo cáo bán hàng vừa được Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) công bố, trong tháng 5/2020, đã có tổng cộng 19.081 xe ô tô được bán ra trên thị trường, bao gồm 13.009 xe du lịch; 5.810 xe thương mại và 262 xe chuyên dụng.

Số liệu này được VAMA tổng hợp từ số liệu bán lẻ thực tế của các thành viên và số liệu nhập khẩu xe nguyên chiếc của các đơn vị không phải là thành viên VAMA trong Tháng 5/2020.

Kết quả kinh doanh này mang lại mức tăng 67% doanh số cho xe du lịch so với tháng 4/2020, xe thương mại tăng 59% và xe chuyên dụng giảm 16%.

Trong đó, đáng chú ý sản lượng xe lắp ráp trong nước đạt 11.095 xe, tăng 50% so với tháng trước và số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là 7.986 xe, tăng 83% so với tháng trước.

Kết quả trên cho thấy doanh số bán ô tô đã tăng mạnh so với tháng Tư, tháng diễn ra yêu cầu giãn cách xã hội nhằm phòng tránh dịch COVID-19. Tuy nhiên, nếu so với cùng kỳ năm ngoái, tổng doanh số bán hàng  của toàn thị trường tháng 5/2020 giảm 34%, trong đó xe ô tô du lịch giảm 36%; xe thương mại giảm 28% và xe chuyên dụng giảm 39%.

Tính đến hết tháng 5/2020, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước giảm 32% trong khi xe nhập khẩu giảm 38% so với cùng kì năm ngoái.

Biểu đô tăng trưởng doanh số bán hàng của xe lắp ráp và xe nhập khẩu tháng 5/2020 và những tháng gần đây

Sau giãn cách xã hội, doanh số thị trường ô tô Việt tăng mạnh - Ảnh 1

Ngày 29/5, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 84 về các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công trong bối cảnh COVID-19. Theo đó, lệ phí trước bạ với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước chính thức được giảm 50% tới hết năm 2020, nhằm kích cầu tiêu dùng mặt hàng này sau COVID-19.

Như vậy, ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đã chính thức được giảm 50% lệ phí trước bạ. Việc giảm phí trước bạ không ảnh hưởng đến giá xe, song sẽ hỗ trợ người tiêu dùng có được mức giá xe lăn bánh thấp hơn.

Tuy nhiên, thị trường vẫn đang chờ Nghị định hướng dẫn để chính sách này đi vào thực thi.  Dự đoán chính sách giảm 50% phí trước bạ với xe lắp ráp trong nước sẽ được áp dụng trong tháng Sáu. Như vậy, thị trường ô tô trong nước được hy vọng sẽ có nhiều khởi sắc trong những tháng tới.

Tin mới

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tỷ phú Elon Musk đã giúp hình thành ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Nhưng hiện nay ông đang phải đối mặt với những thách thức cũng như sự giám sát ...
Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.