Đang xây dựng Nghị định hướng dẫn
Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 84 về các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công trong bối cảnh COVID-19. Trong đó, lệ phí trước bạ với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước chính thức được giảm 50% tới hết năm 2020, nhằm kích cầu tiêu dùng mặt hàng này sau COVID-19. Như vậy, ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đã chính thức được giảm 50% lệ phí trước bạ. Việc giảm phí trước bạ không ảnh hưởng đến giá xe, song sẽ hỗ trợ người tiêu dùng có được mức giá xe lăn bánh thấp hơn.
Được giảm 50% lệ phí trước bạ, nghĩa là người tiêu dùng khi mua xe sản xuất, lắp ráp trong nước sẽ chỉ còn phải nộp lệ phí trước bạ tương ứng khoảng 5-6%. Nghị quyết của Chính phủ có hiệu lực ngay từ ngày ký. Tuy nhiên, ưu đãi này hiện vẫn chưa được thực hiện, do còn phải chờ Nghị định mới. Thời gian áp dụng sẽ tùy thuộc vào thời điểm Thủ tướng ký ban hành Nghị định mới.
Được biết, nghị định hiện đang trong giai đoạn xây dựng. Phát biểu trên Zing.vn, ông Phạm Đình Thi, Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài chính) cho biết ngay sau khi Thủ tướng ký Nghị quyết 84/2019, cơ quan này đã tiến hành xây dựng dự thảo nghị định riêng để tạo hành lang pháp lý cho việc giảm lệ phí trước bạ khi mua ôtô lắp ráp trong nước. Hiện dự thảo nghị định đã gần hoàn thiện và đang chuẩn bị xin ý kiến các bộ, ngành liên quan, sau đó Bộ Tư pháp sẽ thẩm định rồi trình Thủ tướng ký ban hành.
Theo một số chuyên gia tư pháp, việc xây dựng một nghị định mới trong bối cảnh dịch Covid-19 có thể mất 2-3 tuần. Tuy nhiên, Chính phủ cũng cho phép xây dựng một nghị định mới theo trình tự, thủ tục rút gọn nhằm tạo hành lang pháp lý, bảo đảm sự hỗ trợ kịp thời. Vì vậy, hy vọng việc xây dựng và ký ban hành nghị định có thể nhanh hơn.
Mua xe nhưng chưa nộp phí trước bạ có bị phạt?
Trong khi đó, người mua xe đang có tâm lý chờ đến khi được giảm lệ phí trước bạ mới chính thức mua xe. Theo phản ánh của Báo Giao thông, tại một số showroom ô tô ở Hà Nội, dù vẫn có khách hàng ra vào nhưng chủ yếu để xem xe, nghe tư vấn, khảo giá, ít người chốt hợp đồng mua bán xe.
Trước đó, ngay từ khi có thông tin về việc lệ phí trước bạ có thể được giảm 50% đối với xe lắp ráp, sản xuất trong nước, nhiều đại lý đã rút bớt khuyến mãi, điều chỉnh giá xe, khiến giá xe có chiều hướng tăng lên. Nhiều khách hàng vì tâm lý sốt ruột, mặt khác muốn hưởng mức khuyến mãi lớn và lo sợ giá xe tăng, đã quyết định mua xe nhưng về … để đó, chưa nộp phí trước bạ mà chờ đến khi được giảm 50%. Tuy vậy, việc mua xe và chậm làm các thủ tục đăng ký xe, nộp lệ phí trước bạ cũng sẽ khiến chủ xe bị phạt.
Theo thông tin trên báo Dân Trí, quy định tại Điểm b Khoản 4 Điều 10 Nghị định 140/2016/NĐ-CP, được sửa đổi bởi Điểm c Khoản 4 Điều 1 Nghị định 20/2019/NĐ-CP về Lệ phí Trước bạ, người nộp lệ phí trước bạ thực hiện nộp tiền lệ phí trước bạ vào ngân sách nhà nước trong thời hạn 30 ngày làm việc, kể từ ngày ký thông báo nộp lệ phí trước bạ của cơ quan thuế. Nếu quá thời hạn kể trên mà người nộp thuế chưa nộp, thì mỗi ngày chậm nộp phải trả tiền chậm nộp theo quy định của Luật Quản lý thuế.
Trong khi đó, tại Điều 106 Luật Quản lý thuế 2006 và Luật về thuế sửa đổi 2016 quy định: Người nộp thuế chậm nộp tiền thuế so với thời hạn quy định, thời hạn gia hạn nộp thuế, thời hạn ghi trong thông báo của cơ quan quản lý thuế, thời hạn trong quyết định xử lý của cơ quan quản lý thuế thì phải nộp đủ tiền thuế và tiền chậm nộp theo mức bằng 0,03%/ngày tính trên số tiền chậm nộp.
Như vậy, trong trường hợp người tiêu dùng mua xe tại thời điểm này và đợi quyết định chính thức phí trước bạ ưu đãi giảm 50%, nếu quá thời hạn 30 ngày mà không gia hạn nộp phí trước bạ, thì sẽ phải nộp phạt với mức 0,03%/ngày.
Lấy ví dụ, một mẫu xe tại Hà Nội có mức giá tính phí trước bạ là 1 tỷ đồng, tức là phải nộp 60 triệu đồng phí trước bạ ôtô mới đăng ký lần đầu tại Hà Nội (12%). Sau 30 ngày, mức phạt nộp chậm sẽ là 18.000 đồng/ngày, tức là khoảng 540.000 đồng/tháng.