Thế giới đã tiêu thụ hết bao nhiêu xe điện?

Khôi Nguyên

Theo thống kê về Triển vọng xe điện toàn cầu của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), doanh số bán ô tô điện năm 2022 đã tăng 55% so với năm 2021, vượt mốc 10 triệu và Trung Quốc đang dẫn đầu cả thế giới. Tổ chức có trụ sở tại Paris cũng cho biết hơn 26 triệu ô tô điện đã chạy trên các con đường trên thế giới vào năm 2022, tăng 60% so với năm 2021.

Xe điện tăng trưởng vượt bậc

Bãi đỗ xe điện của Tesla chụp ảnh ở Trung Quốc. Nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đóng vai trò quan trọng trong việc bán xe điện.
Bãi đỗ xe điện của Tesla chụp ảnh ở Trung Quốc. Nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đóng vai trò quan trọng trong việc bán xe điện. 

Báo cáo của IEA cho biết: “Doanh số bán ô tô điện - bao gồm cả xe điện chạy bằng pin (BEV) và xe plug-in hybrid (PHEV) - đã vượt 10 triệu chiếc vào năm ngoái, tăng 55% so với năm 2021. Con số này vượt quá tổng số xe bán ra trên toàn Liên minh châu Âu (khoảng 9,5 triệu xe) và gần một nửa tổng số xe bán ra ở Trung Quốc vào năm 2022”.

IEA định nghĩa “doanh số bán hàng” trong báo cáo của mình là “ước tính về số lượng phương tiện mới chạy trên đường”.

Xe plug-in hybrid hay PHEV, có động cơ đốt trong cũng như động cơ điện chạy bằng pin. Một số người coi chúng là một công cụ quan trọng trong quá trình chuyển đổi sang các hình thức vận tải ít phát thải và không phát thải.

Nhìn về phía trước, IEA có trụ sở tại Paris, được nhiều người coi là tiếng nói có thẩm quyền về quá trình chuyển đổi năng lượng xanh, cho biết họ ước tính doanh số bán hàng trên toàn thế giới sẽ đạt gần 14 triệu vào năm 2023.

“Sự tăng trưởng bùng nổ này có nghĩa là thị phần của ô tô điện trên thị trường ô tô nói chung đã tăng từ khoảng 4% vào năm 2020 lên 14% vào năm 2022 và dự kiến sẽ tăng thêm lên 18% trong năm nay, dựa trên những dự đoán mới nhất của IEA”, một tuyên bố kèm theo báo cáo cho hay.

IEA mô tả Trung Quốc là “người dẫn đầu” khi nói đến doanh số bán ô tô điện. Cơ quan này nói thêm rằng hơn 50% ô tô điện trên đường hiện có thể được tìm thấy trong nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

“Tại châu Âu, thị trường lớn thứ hai toàn cầu, doanh số bán ô tô điện đã tăng hơn 15% vào năm 2022, nghĩa là cứ 5 ô tô bán ra thì có hơn 1 ô tô chạy điện”, IEA thông tin.

Fatih Birol, giám đốc điều hành của IEA, nói: “Xe điện là một trong những động lực thúc đẩy nền kinh tế năng lượng toàn cầu mới đang nổi lên nhanh chóng và chúng đang mang lại sự chuyển đổi lịch sử cho ngành sản xuất ô tô trên toàn thế giới. Những xu hướng mà chúng ta đang chứng kiến có ý nghĩa quan trọng đối với nhu cầu dầu toàn cầu. Động cơ đốt trong đã không có đối thủ trong hơn một thế kỷ qua, nhưng xe điện đang thay đổi hiện trạng này. Đến năm 2030, chúng ta sẽ tránh được nhu cầu sử dụng ít nhất 5 triệu thùng dầu mỗi ngày. Ô tô chỉ là làn sóng đầu tiên, xe buýt và xe tải điện sẽ sớm theo sau”.

Những thị trường đầy hứa hẹn

Trong khi Trung Quốc, Châu Âu và Mỹ những người chơi lớn khi nói đến ô tô điện, IEA lưu ý rằng các khu vực khác trên thế giới cũng đang có “những dấu hiệu đầy hứa hẹn”.
Trong khi Trung Quốc, Châu Âu và Mỹ những người chơi lớn khi nói đến ô tô điện, IEA lưu ý rằng các khu vực khác trên thế giới cũng đang có “những dấu hiệu đầy hứa hẹn”.  

“Doanh số bán ô tô điện nhìn chung thấp bên ngoài các thị trường lớn, nhưng năm 2022 là một năm tăng trưởng ở Ấn Độ, Thái Lan và Indonesia. Nhìn chung, doanh số bán ô tô điện ở các quốc gia này đã tăng hơn gấp ba lần so với năm 2021, đạt 80.000 chiếc”, IEA nói.

Ấn Độ đang chứng kiến ​​sự “tăng tốc” của cả EV và sản xuất linh kiện. Điều này đã được hỗ trợ bởi một chương trình khuyến khích trị giá 3,2 tỷ USD từ chính phủ Ấn Độ, từ đó dẫn đến khoản đầu tư 8,3 tỷ USD.

Thực tế, vài năm qua thế giới đã chứng kiến một số nền kinh tế lớn đưa ra kế hoạch tăng số lượng xe điện trên đường.

Chẳng hạn, Vương quốc Anh muốn ngừng bán xe ô tô và xe tải chạy bằng dầu diesel và xăng mới vào năm 2030 và sẽ yêu cầu, từ năm 2035, tất cả ô tô và xe tải mới phải không có khí thải từ ống xả.

Liên minh Châu Âu, Vương quốc Anh rời khỏi vào ngày 31 tháng 1 năm 2020, cũng đang tìm cách giảm lượng khí thải từ giao thông đường bộ.

Và ở Mỹ, California - tiểu bang đông dân nhất - đang cấm bán các phương tiện chạy bằng xăng mới vào năm 2035.

Mặc dù có sự phấn khích về tiềm năng của các phương tiện ít phát thải và không phát thải, nhưng việc chuyển hướng từ bỏ ô tô chạy bằng nhiên liệu hóa thạch sẽ không phải lúc nào cũng suôn sẻ.

Ví dụ, có những lo ngại rằng mức độ tiếng ồn thấp hơn của xe điện có thể gây khó khăn cho những người có vấn đề về thị lực. Ngoài ra, cuộc thảo luận về khoảng cách kỹ năng đang làm dấy lên các cuộc thảo luận về chi phí và sự an toàn, đồng thời đảm bảo cơ sở hạ tầng sạc có thể tiếp cận được với tất cả mọi người là một lĩnh vực khác cần theo dõi.

Theo Vneconomy

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.