Chỉ có 10 nhà sản xuất ô tô có khả năng “sống sót” trong cuộc chiến xe điện toàn cầu

Khôi Nguyên

Ngành công nghiệp ô tô thế giới sẽ thu hẹp chỉ còn 10 công ty trong thập kỷ tới, Xpeng - một đối thủ của Tesla tại Trung Quốc nhận định, khi sự cạnh tranh khốc liệt trên thị trường xe điện của Trung Quốc lan rộng ra toàn cầu.

Cuộc chiến khó khăn

Brian Gu, phó chủ tịch của Xpeng có trụ sở tại Quảng Châu, cho biết để các công ty Trung Quốc trở thành một trong những nhà sản xuất ô tô cuối cùng đứng vững, họ cần có doanh số hàng năm ít nhất 3 triệu xe, được củng cố bởi xuất khẩu toàn cầu. Nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới Toyota đã bán được 10,5 triệu ô tô vào năm 2022, trong khi Tesla bán được 1,3 triệu ô tô.
Brian Gu, phó chủ tịch của Xpeng có trụ sở tại Quảng Châu, cho biết để các công ty Trung Quốc trở thành một trong những nhà sản xuất ô tô cuối cùng đứng vững, họ cần có doanh số hàng năm ít nhất 3 triệu xe, được củng cố bởi xuất khẩu toàn cầu. Nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới Toyota đã bán được 10,5 triệu ô tô vào năm 2022, trong khi Tesla bán được 1,3 triệu ô tô.  

Lời cảnh báo được đưa ra vào thời điểm lịch sử đối với ngành công nghiệp xe hơi toàn cầu. Trung Quốc đang trên đà vượt Nhật Bản trở thành nước xuất khẩu ô tô lớn nhất thế giới tính theo số lượng sau khi vượt qua Đức vào năm ngoái. Sự tăng trưởng chậm lại và cuộc chiến giá cả khốc liệt đang đẩy các nhà sản xuất ô tô giá rẻ đến bờ vực sụp đổ ở Trung Quốc, thị trường ô tô lớn nhất thế giới.

“Để tham gia vào “câu lạc bộ 3 triệu người” đó, bạn không thể là người chơi chỉ ở Trung Quốc, bạn phải là người chơi toàn cầu. Chúng tôi nghĩ trong trường hợp đó, có thể gần một nửa sẽ  đến từ bên ngoài Trung Quốc”, Gu cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Financial Times.

“Trong 5 đến 10 năm nữa, nó sẽ trở thành một thị trường tập trung hơn nhiều. Tôi nghĩ rằng số lượng người chơi có thể sẽ giảm xuống dưới 10 người ở cấp độ toàn cầu”, Gu nói thêm.

Xpeng, được thành lập vào năm 2014, đã huy động được 1,5 tỷ USD trong đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng vào năm 2020 tại New York, đang đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt ở Trung Quốc.

Nhà sản xuất này xếp thứ 12 về doanh số trong số các nhà sản xuất xe điện ở Trung Quốc trong ba tháng đầu năm 2023. Công ty đã bán được hơn 120.000 xe vào năm 2022, đã bị ảnh hưởng bởi doanh số bán hàng trong quý đầu tiên của năm nay giảm gần 50% sau khi Tesla giảm giá. Vào tháng 1, Xpeng đã buộc phải làm theo, giảm giá 3 trong số 4 mẫu xe của mình tới 13%.

Một số mẫu xe của Xpeng.
Một số mẫu xe của Xpeng.

Gu, trước đây là giám đốc điều hành và chủ tịch của JPMorgan tại châu Á, đã lên tiếng bảo vệ trước tình trạng doanh số bán hàng sụt giảm, đổ lỗi cho thời điểm ra mắt mẫu xe mới của công ty. Nhưng ông dự báo rằng thị trường sẽ ổn định trong nửa cuối năm nay.

Gu nói: “Năm nay, tôi nghĩ chúng ta phải đối mặt với một bối cảnh rất cạnh tranh. Rõ ràng là có áp lực của các đợt giảm giá. Diều này không chỉ gây ra sự cạnh tranh mà còn tạo ra tâm lý e ngại của người tiêu dùng”.

Ông Gu thừa nhận rằng mối quan hệ Mỹ-Trung đang xấu đi đã làm phức tạp các kế hoạch mở rộng ra nước ngoài của công ty.

Xpeng, được hỗ trợ bởi Alibaba và đã đầu tư rất nhiều vào xe tự hành, đang nhắm mục tiêu tăng trưởng ở châu Âu trong năm nay nhưng không có kế hoạch bán ô tô ngay lập tức ở Mỹ.

Gu cho biết, việc thâm nhập vào Mỹ đối với các thương hiệu Trung Quốc “có thể khó khăn trong thời điểm hiện tại. Chúng ta cần dành thời gian để nghiên cứu và tìm cách tiếp cận thị trường đó”.

Bất chấp những thách thức, Xpeng đang kì vọng nhìn thấy “rất nhiều cơ hội phát triển bên ngoài Trung Quốc”.

Xpeng, giống như tất cả các nhà sản xuất ô tô điện của Trung Quốc, phụ thuộc vào các nhà thiết kế chip của Mỹ bao gồm Nvidia và Qualcomm cho chất bán dẫn tiên tiến. Điều này đã làm dấy lên lo ngại rằng các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc có thể gặp khó khăn khi chính phủ Mỹ mở rộng các hạn chế đối với việc để Trung Quốc tiếp cận công nghệ chip tiên tiến của nước này.

“Cho đến nay, không có quan hệ đối tác nào của chúng tôi bị ảnh hưởng bởi bất kỳ ồn ào chính trị nào”, Gu nói thêm, nếu các hạn chế bắt đầu ảnh hưởng đến công ty, “toàn bộ ngành công nghiệp Trung Quốc sẽ tìm ra giải pháp”.

Ở trong nước, Xpeng cũng đã đạt được tốc độ cao. Tháng 9 năm ngoái, khách hàng phàn nàn về các mẫu xe "khó hiểu" của hãng. Công ty buộc phải đổi tên chiếc xe thể thao đa dụng hạng sang của mình chưa đầy 48 giờ sau khi ra mắt.

Ngay sau cuộc tranh cãi về cách đặt tên, Xpeng bắt đầu tái cơ cấu. Công ty đã tuyển dụng đồng chủ tịch Wang Fengying, cựu giám đốc điều hành của Great Wall Motor, người đã giúp công ty này trở thành tập đoàn Trung Quốc đầu tiên xuất khẩu ô tô sản xuất trong nước.

Mở rộng thị trường

Xpeng mới đây cũng đã ra mắt mẫu xe P7 và mẫu xe thể thao đa dụng (SUV) G9 tại Đan Mạch, Na Uy, Hà Lan và Thụy Điển.
Xpeng mới đây cũng đã ra mắt mẫu xe P7 và mẫu xe thể thao đa dụng (SUV) G9 tại Đan Mạch, Na Uy, Hà Lan và Thụy Điển.

Xpeng đã định giá chiếc sedan P7 của mình thấp hơn Tesla ở các nước này, ngay cả vào thời điểm nhà sản xuất xe điện của Mỹ đang giảm giá trên toàn cầu để thúc đẩy doanh số bán hàng.

Xpeng sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt ở châu Âu, không chỉ từ Tesla mà cả các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc khác và những gã khổng lồ ô tô châu Âu như Volkswagen, hãng đã đặt tương lai của mình vào xe điện.

Công ty có trụ sở tại Quảng Châu, phía nam Trung Quốc cho biết phiên bản cải tiến của mẫu xe P7 và mẫu xe thể thao đa dụng (SUV) G9 đã có sẵn để đặt hàng tại Đan Mạch, Na Uy, Hà Lan và Thụy Điển.

Brian Gu, chủ tịch của Xpeng, nói rằng việc ra mắt “đánh dấu một cột mốc quan trọng” khi công ty xây dựng sự hiện diện của mình ở châu Âu.

Trung Quốc mặc dù vẫn còn kém đáng kể so với nhà sản xuất ô tô của Elon Musk khi nói đến việc giao hàng. Nhà sản xuất này hiện đang tìm cách mở rộng ra thị trường quốc tế sau một năm khó khăn ở Trung Quốc, nơi bị ảnh hưởng bởi sự sụt giảm nhu cầu. Điều đó có thể đặt Xpeng vào một cuộc xung đột với Tesla tại những thị trường mới này.

Xpeng tuyên bố chiếc sedan P7 của họ có thể đi được 576 km trong một lần sạc với giá khởi điểm ở Hà Lan là 49.990 euro (54.917 USD). Trong khi Model 3 Long Range của Tesla, tuyên bố đi được 602 km trong một lần sạc, có giá 52.990 ở Hà Lan.

Tuy nhiên, G9 SUV của Xpeng có giá cao hơn Model Y của Tesla, đối thủ cạnh tranh gần nhất. Xpeng tuyên bố G9 của họ có thể di chuyển quãng đường lên tới 570 km trong một lần sạc. Model Y Long Range của Tesla có thể di chuyển quãng đường lên tới 533 km trong một lần sạc. Xpeng đã định giá G9 của mình ở mức 57.990 euro tại Hà Lan so với 53.990 euro cho Model Y Long Range của Tesla.

Xpeng đã tăng tốc đẩy mạnh hoạt động quốc tế trong năm qua sau khi mở các cửa hàng thực tế ở châu Âu vào năm ngoái và tung ra thị trường đại chúng mẫu xe P5. Tuy nhiên, Xpeng cho biết vào năm ngoái rằng do các vấn đề về chuỗi cung ứng, việc bắt đầu bán P5 đã bị đình chỉ.

 

Theo Vneconomy

Tin mới

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tỷ phú Elon Musk đã giúp hình thành ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Nhưng hiện nay ông đang phải đối mặt với những thách thức cũng như sự giám sát ...
Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.