Theo phóng viên TTXVN tại châu Âu, hãng thông tấn Séc dẫn thông tin từ Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô châu Âu (ACEA) cho biết doanh số bán xe du lịch mới ở Liên minh châu Âu giảm 30,3% so với cùng kỳ năm ngoái, xuống còn 665.001 chiếc vào tháng 10/2021.
Doanh số giảm tháng thứ 4 liên tiếp và tháng 10 vừa qua là tháng 10 tồi tệ nhất trong lịch sử.
Tuy nhiên, trong 10 tháng của năm nay, doanh số bán ôtô mới ở EU đã tăng 2,2% so với cùng kỳ năm ngoái lên khoảng 8,2 triệu chiếc.
Doanh số sụt giảm gần đây do cuộc khủng hoảng nguồn cung bán dẫn đang diễn ra đã được bù đắp bằng mức tăng trưởng mạnh từ đầu năm.
[Top 10 mẫu ôtô bán chạy nhất tháng 10/2021: Xe Hàn Quốc chiếm đa số]
Các thị trường xe hơi lớn nhất châu Âu ghi nhận mức lỗ hai con số trong tháng 10, cũng như hầu hết các thị trường khác, với sự sụt giảm hơn 35,7% số xe được bán ở Ý, 34,9% ở Đức, 30,7% ở Pháp và 20,5% ở Tây Ban Nha.
Theo ACEA, số lượng ôtô mới được bán tại Cộng hòa Séc trong tháng 10 giảm 24,7%, với tổng số là 12.670 chiếc. Tuy nhiên, trong 10 tháng đầu năm, số lượng đăng ký đã tăng 5,7% lên 174.494 xe.
Trong số các nhà sản xuất, Tập đoàn Volkswagen bán được ít hơn 44% ôtô tại EU so với cùng kỳ năm ngoái, được xem là đặc biệt không thành công vào tháng 10.
Kém nhất là Škoda Auto, một công ty thuộc tập đoàn có doanh số bán hàng tại EU giảm 50,2% so với cùng kỳ năm ngoái, xuống còn 25.905 xe.
Tuy nhiên, trong 10 tháng đầu năm, Tập đoàn Volkswagen đã tăng doanh số bán hàng lên 2%.
Ngược lại, Škoda có sự sụt giảm 5,3% và không cho thấy sự tăng trưởng trong giai đoạn này với tư cách là nhà sản xuất ôtô lớn duy nhất trong nhóm.
Tập đoàn Stellantis, bao gồm các thương hiệu Peugeot, Fiat và Citroën, cũng có doanh số bán hàng thấp hơn đáng kể (-33%) trong tháng 10.
Tập đoàn Renault cũng ghi nhận mức giảm 31,7%, trong khi Tập đoàn Hyundai của Hàn Quốc ghi nhận mức tăng 3,7%.