Thaco dẫn đầu doanh số thị trường ô tô Việt Nam

Trong tháng 3/2020, Công ty CP Ô tô Trường Hải (Thaco) dẫn đầu thị trường với 5.409 xe bán ra, giảm 5% so với tháng trước và giảm 33% so với cùng kỳ năm ngoái.

Mặc dù dẫn đầu thị trường với các thương hiệu như Kia, Mazda, Peugeot, Thaco Tải và Thaco Bus, doanh số Thaco trong tháng 3/2020 vẫn giảm mạnh
Mặc dù dẫn đầu thị trường với các thương hiệu như Kia, Mazda, Peugeot, Thaco Tải và Thaco Bus, doanh số Thaco trong tháng 3/2020 vẫn giảm mạnh

Doanh số bán xe ô tô tại Việt Nam giảm mạnh trong tháng Ba. Cụ thể, theo báo cáo bán hàng của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 3/2020, tổng doanh số của các thành viên đạt 19.154 xe, tăng 8% so với tháng trước nhưng lại giảm tới 41% so với tháng 3/2019.

Nếu so với tháng Hai, doanh số tháng Ba của hầu hết các hạng mục xe đều tăng. Doanh số xe du lịch đạt 13.071 xe, tăng 5% so với tháng Hai. Xe thương mại đạt 5.711 xe, tăng 18% và xe chuyên dụng đạt 372 xe, tăng 12% so với tháng trước.

Báo cáo bán hàng của VAMA cũng cho biết, trong tháng 3, sản lượng của xe lắp ráp trong nước đạt 11.878 xe, tăng 2% so với tháng trước và số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là 7.276 xe, tăng 22% so với tháng trước.

Trong các thành viên VAMA, công ty CP Ô tô Trường Hải (Thaco) dẫn đầu thị trường với các thương hiệu như Kia, Mazda, Peugeot, Thaco Tải và Thaco Bus. Tổng doanh số bán hàng tháng 3 của Thaco đạt 5.409 xe, giảm 5% so với tháng trước và giảm 33% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đứng ở vị trí thứ 2 trong VAMA là Toyota với 5.143 xe được bán ra, tăng 10% so với tháng trước và giảm 44% so với cùng kỳ năm ngoái.

Bên cạnh đó, trong tháng 3, Honda bán được 1.968 xe, Mitsubishi 1.779 xe, Ford 1.356, Suzuki 1.078 xe, Isuzu 764 xe, theo báo cáo của VAMA. Dự báo doanh số tháng 4 của các hãng sẽ giảm mạnh do ảnh hưởng của dịch COVID-19. 

Kết quả này phần lớn đến từ nỗ lực điều chỉnh chính sách bán hàng của các nhà sản xuất, đại lý phân phối ô tô trong bối cảnh thị trường đang chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Trong tháng Ba, nhiều mẫu xe nâng cấp đã được cung cấp ra thị trường.

Tuy vậy, dù nỗ lực song doanh số cộng dồn 3 tháng đầu năm 2020 vẫn sụt giảm mạnh so với cùng kỳ năm ngoái. Báo cáo của VAMA cho biết tính đến đến hết tháng 3, tổng doanh số bán hàng của các thành viên VAMA chỉ đạt 52.557 xe, giảm 33% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, xe du lịch đạt 38.249 xe, giảm 35%; xe thương mại đạt 13.280 xe, giảm 26%; và xe chuyên dụng đạt 928 xe, giảm 32% so với cùng kỳ năm ngoái.

Quan sát thị trường, có thể thấy thời gian qua đã có rất nhiều mẫu xe được các đại lý và hãng sản xuất giảm giá mạnh tay. Đơn cử như trong tháng Ba, loạt xe Mazda đã được giảm giá mạnh, cao nhất là Mazda CX-8 phiên bản Premium được giảm tới 100 triệu đồng. Trong khi đó, hai phiên bản Mazda CX-8 Deluxe và Mazda CX-8 Luxury cũng giảm lần lượt 80 triệu đồng và 50 triệu đồng. Ngoài ra, khách hàng còn được tặng 01 năm Bảo hiểm vật chất, áp dụng cho tất cả các phiên bản.

Trong tháng Ba, Toyota cũng có nhiều chương trình giảm giá, hỗ trợ phí trước bạ. Toyota Innova, một trong những mẫu xe bán chạy nhất phân khúc MPV tại Việt Nam, được một số đại lý giảm giá khoảng từ 60-120 triệu đồng đối 2 phiên bản E và G, cá biệt có nơi giảm tới gần 140 triệu đồng. 

Nhằm kích cầu tiêu dùng, hãng xe Đức Volkswagen cũng áp dụng đợt ưu đãi giá trị lớn dành cho khách hàng mua xe trong tháng 3/2020. Cụ thể, người tiêu dùng mua hai mẫu xe Tiguan Allspace Highline và Passat BlueMotion High sẽ nhận được khoản hỗ trợ 100% lệ phí trước bạ từ nhà phân phối. Như vậy, dựa trên mức giá bán lẻ 1,48 tỷ đồng của Passat BlueMotion High và mức giá hơn 1,7 tỷ đồng của Tiguan Allspace, người tiêu dùng có thể tiết kiệm được đến gần 200 triệu đồng nếu mua xe ngay trong tháng 3/2020.

Mặc dù có các chương trình giảm giá nhằm kích cầu, tuy nhiên tình hình dịch bệnh Covid-19 đã tác động mạnh đến doanh số ô tô trong tháng Ba. Trong khi đó, chính sách giãn cách xã hội bắt đầu thực hiện từ ¼ dự báo sẽ còn khiến thị trường ô tô ẩm đạm hơn. Trước đó, VAMA đã có công văn đề cập đến những tác động của dịch Covid-19 đến ngành ô tô và đưa ra nhiều đề xuất nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, người tiêu dùng, trong đó đáng chú ý là đề xuất giảm 50% phí trước bạ, 50% thuế suất Giá trị gia tăng cho khách hàng mua ô tô để kích cầu tiêu dùng. 

Bộ Công Thương cũng đã đề xuất Thủ tướng giảm 50% lệ phí trước bạ cho khách hàng mua ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đến hết năm 2020 để kích cầu tiêu dùng.

Ngoài giảm phí trước bạ, các nhà sản xuất ô tô tại Việt Nam cũng đưa ra một loạt những đề xuất giãn, giảm các loại thuế cho doanh nghiệp. Thông tin chi tiết về các đề xuất có thể xem tại đây.

Thực tế cho thấy, ngành công nghiệp ô tô, một ngành chiếm dụng vốn lớn, đang bị ảnh hưởng mạnh mẽ bởi dịch COVID-19. Trên thế giới, doanh số bán ô tô của các thị trường như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản và cả Mỹ, châu Âu đều sụt giảm mạnh bởi dịch bệnh. Hàng loạt nhà máy ô tô trên toàn cầu phải đóng cửa. VAMA dự báo sức mua của thị trường ô tô Việt Nam cả năm 2020 có thể sụt giảm hơn 15%.

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.