Tesla vay 1,4 tỷ USD vốn Trung Quốc để rót vào nhà máy ở Thượng Hải

Phương Vy

Tesla đã đạt thỏa thuận vay vốn hơn 10 tỷ Nhân dân tệ, tương đương khoảng 1,4 tỷ USD, từ các ngân hàng Trung Quốc để đầu tư vào nhà máy sản xuất xe điện ở Thượng Hải, hãng tin Bloomberg dẫn nguồn thạo tin cho hay.

Xe Model 3 của Tesla sản xuất tại Trung Quốc - Ảnh: Reuters.
Xe Model 3 của Tesla sản xuất tại Trung Quốc - Ảnh: Reuters.

Đợt cấp vốn này cho Tesla diễn ra trong bối cảnh hãng xe điện Mỹ chuẩn bị giao hàng mẫu xe Model 3 sản xuất tại Trung Quốc cho khách hàng ở nước này. Thỏa thuận vay vốn có thể được công bố chính thức trong tuần này - theo nguồn tin đề nghị không tiết lộ danh tính.

Phiên giao dịch ngày thứ Hai, giá cổ phiếu Tesla đóng cửa ở mức kỷ lục lần thứ tư liên tiếp, với mức tăng 3,4%, đạt hơn 419 USD/cổ phiếu.

Tổng giám đốc (CEO) Elon Musk của Tesla đang dựa vào nhà máy ở Trung Quốc để phát triển đà kinh doanh thuận lợi gần đây của hãng. Trung Quốc không chỉ là thị trường ôtô nói chung lớn nhất thế giới mà còn là thị trường xe điện lớn nhất thế giới.

Số xe Tesla mới được đăng ký ở Trung Quốc trong tháng 11 vừa qua đạ 5.597 xe, so với chỉ 393 xe cùng kỳ năm ngoái, theo số liệu của Mạng thông tin ôtô Truung Quốc (China Automotive Information Net).

Giá xe Model 3 sản xuất tại Trung Quốc dự kiến có giá bắt đầu từ 50.000 USD, rẻ hơn một chút so với bản nhập khẩu. Giới thạo tin nói rằng từ năm tới, Tesla có thể giảm giá xe sản xuất nội địa khoảng 20% hoặc hơn, khi hãng bắt đầu sử dụng nhiều hơn linh kiện nội địa hóa và cắt giảm được các khoản chi phí khác.

Tình hình thuận lợi của nhà máy ở Trung Quốc là một trong những động lực đưa giá cổ phiếu Tesla tăng như diều gặp gió trong thời gian gần đây.

Kể từ mức đáy 178,97 USD/cổ phiếu thiết lập vào hôm 3/6, cổ phiếu này đến nay đã tăng hơn 120%.

Đà tăng giá của cổ phiếu Tesla được đẩy nhanh sau khi hãng này hồi tháng 10 công bố khoản lợi nhuận bất ngờ trong quý 3 và cho biết đang đi trước kế hoạch về nhà máy ở Trung Quốc và mẫu xe Model Y. Ngoài ra, ông Musk cũng đã tuyên bố sẽ xây một siêu nhà máy ở Đức.

Theo hãng tin Bloomberg, chuyên gia Ihor Dusaniwsky của SP Partners nhận xét trong một báo cáo rằng sự tăng giá "không biết mệt" của cổ phiếu Tesla trong hơn nửa năm qua đã đẩy các nhà bán khống cổ phiếu này vào một "mùa đông tuyệt vọng". Dữ liệu mà ông Dusaniwsky đưa ra cho thấy tính trên thị giá, giới bán khống cổ phiếu Tesla đã lỗ 2,43 tỷ USD từ đầu năm đến nay.

Tesla đã đi từ lỗ hơn 700 triệu USD vào đầu năm 2019 đến bắt đầu có lãi vào quý 3, nhưng các nhà phân tích dự báo hãng này sẽ vẫn lỗ trong cả năm nay.

Theo Bloomberg

Tags: tesla Model 3

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.