Đợt cấp vốn này cho Tesla diễn ra trong bối cảnh hãng xe điện Mỹ chuẩn bị giao hàng mẫu xe Model 3 sản xuất tại Trung Quốc cho khách hàng ở nước này. Thỏa thuận vay vốn có thể được công bố chính thức trong tuần này - theo nguồn tin đề nghị không tiết lộ danh tính.
Phiên giao dịch ngày thứ Hai, giá cổ phiếu Tesla đóng cửa ở mức kỷ lục lần thứ tư liên tiếp, với mức tăng 3,4%, đạt hơn 419 USD/cổ phiếu.
Tổng giám đốc (CEO) Elon Musk của Tesla đang dựa vào nhà máy ở Trung Quốc để phát triển đà kinh doanh thuận lợi gần đây của hãng. Trung Quốc không chỉ là thị trường ôtô nói chung lớn nhất thế giới mà còn là thị trường xe điện lớn nhất thế giới.
Số xe Tesla mới được đăng ký ở Trung Quốc trong tháng 11 vừa qua đạ 5.597 xe, so với chỉ 393 xe cùng kỳ năm ngoái, theo số liệu của Mạng thông tin ôtô Truung Quốc (China Automotive Information Net).
Giá xe Model 3 sản xuất tại Trung Quốc dự kiến có giá bắt đầu từ 50.000 USD, rẻ hơn một chút so với bản nhập khẩu. Giới thạo tin nói rằng từ năm tới, Tesla có thể giảm giá xe sản xuất nội địa khoảng 20% hoặc hơn, khi hãng bắt đầu sử dụng nhiều hơn linh kiện nội địa hóa và cắt giảm được các khoản chi phí khác.
Tình hình thuận lợi của nhà máy ở Trung Quốc là một trong những động lực đưa giá cổ phiếu Tesla tăng như diều gặp gió trong thời gian gần đây.
Kể từ mức đáy 178,97 USD/cổ phiếu thiết lập vào hôm 3/6, cổ phiếu này đến nay đã tăng hơn 120%.
Đà tăng giá của cổ phiếu Tesla được đẩy nhanh sau khi hãng này hồi tháng 10 công bố khoản lợi nhuận bất ngờ trong quý 3 và cho biết đang đi trước kế hoạch về nhà máy ở Trung Quốc và mẫu xe Model Y. Ngoài ra, ông Musk cũng đã tuyên bố sẽ xây một siêu nhà máy ở Đức.
Theo hãng tin Bloomberg, chuyên gia Ihor Dusaniwsky của SP Partners nhận xét trong một báo cáo rằng sự tăng giá "không biết mệt" của cổ phiếu Tesla trong hơn nửa năm qua đã đẩy các nhà bán khống cổ phiếu này vào một "mùa đông tuyệt vọng". Dữ liệu mà ông Dusaniwsky đưa ra cho thấy tính trên thị giá, giới bán khống cổ phiếu Tesla đã lỗ 2,43 tỷ USD từ đầu năm đến nay.
Tesla đã đi từ lỗ hơn 700 triệu USD vào đầu năm 2019 đến bắt đầu có lãi vào quý 3, nhưng các nhà phân tích dự báo hãng này sẽ vẫn lỗ trong cả năm nay.