NIO - công ty có cổ phiếu niêm yết trên thị trường chứng khoán Mỹ - cho biết đang tiến hành đàm phán với chính quyền thành phố Hợp Phì, thủ phủ của tỉnh An Huy, Trung Quốc. Hợp Phì là một trong những trung tâm sản xuất của ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc và An Huy tiếp giáp với tỉnh Hồ Bắc, tâm dịch Covid-19.
Theo nội dung thảo luận mà NIO tiết lộ, một thỏa thuận giữa hãng với chính quyền Hợp Phì sẽ giúp hãng huy động số tiền hơn 10 tỷ Nhân dân tệ, tương đương 1,4 tỷ USD. Ngoài ra, NIO cũng có kế hoạch chuyển trụ sở công ty từ Thượng Hải về Hợp Phì, xây thêm trung tâm nghiên cứu và phát triển (R&D) và cơ sở sản xuất mới.
Kế hoạch “giải cứu” nói trên có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với NIO, trong bối cảnh hãng đang kẹt tiền nghiêm trọng vì không ngừng thua lỗ kể từ ngày thành lập. Trong số những nhà sản xuất xe điện Trung Quốc nhăm nhe cạnh tranh với Tesla, NIO được coi là có tiềm năng.
Thị trường ô tô điện Trung Quốc tăng trưởng mạnh mẽ trong những năm gần đây nhờ chính sách trợ giá của Chính phủ nước này. Tuy nhiên, các khoản hỗ trợ đang được giảm dần, khiến doanh số ô tô điện ở Trung Quốc trong năm 2019 lần đầu tiên giảm.
Theo dữ liệu của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Trung QUốc (CAAM), trong tháng 1 vừa qua, doanh số xe năng lượng mới (gồm xe điện, xe hybrid và xe nhiên liệu hydrogen) giảm 54,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là tháng giảm doanh số liên tiếp của các loại xe này, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, sự giảm tốc của nền kinh tế Trung Quốc, và tình trạng suy thoái chung của thị trường ô tô toàn cầu.
Không chỉ có ý nghĩa lớn với NIO, cuộc đàm phán cấp vốn cho hãng này còn được xem như một cú huých niềm tin đối với cộng đồng doanh nghiệp Trung Quốc giữa lúc dịch Covid-19 khiến hoạt động sản xuất-kinh doanh ở nền kinh tế lớn thứ nhì thế giới bị gián đoạn suốt từ sau Tết Nguyên đán.
“Chính quyền Hợp Phì coi thỏa thuận với NIO là một trong 8 thỏa thuận lớn mà địa phương ký kết nhằm nỗ lực kiểm soát ảnh hưởng của virus và hỗ trợ phát triển kinh tế”, một tuyên bố đăng trên trang web của chính quyền thành phố có đoạn viết.
Trong phiên ngày 25/2, cổ phiếu NIO có lúc tăng 34%. Khi chốt phiên, mức tăng thu hẹp còn 13,6%, đưa giá cổ phiếu hãng xe điện lên 4,4 USD/cổ phiếu.
Trước đó, giá cổ phiếu NIO đã lao dốc chóng mặt từ đầu năm ngoái, khi hãng mạnh tay đầu tư cho hoạt động quảng cáo và xây dựng những showroom “sang chảnh” nhưng tất cả những biện pháp này không đủ để kích thích nhu cầu đối với ES8 và ES6 - hai mẫu SUV điện mà hãng đặt nhiều kỳ vọng. Việc Tesla đưa nhà máy ở Thượng Hải vào hoạt động đặt ra thách thức cạnh tranh mới đối với NIO.
Kể từ khi được thành lập bởi William Li, người hiện giữ cương vị Tổng giám đốc (CEO) của hãng, NIO đến nay đã lỗ tổng cộng khoảng 6 tỷ USD. Theo báo cáo tài chính gần nhất của NIO được công bố vào tháng 10/2019, hãng lỗ 324,9 triệu USD trong quý 3/2019.
Chốt quý nói trên, NIO có 1,96 tỷ Nhân dân tệ (274,3 triệu USD) tiền mặt và các khoản tương đương tiền. Hãng cho biết số tiền này không đủ để duy trì hoạt động trong 12 tháng.
Mới đây, NIO tuyên bố kế hoạch phát hành trái phiếu chuyển đổi để huy động 100 triệu USD. Tuy nhiên, giới đầu tư tiếp tục lo ngại vì cho rằng số tiền này chẳng khác gì “muối bỏ bể” nếu so với nhu cầu vốn của NIO.
Thỏa thuận với chính quyền Hợp Phì sẽ giúp giải quyết vấn đề này.
“Chúng tôi cho rằng thông tin mới nhất sẽ giúp giải quyết những đồn đoán xung quanh vấn đề tiền vốn của NIO, ít nhất trong tương lai gần”, nhà phân tích Robin Zhu thuộc Sanford C. Bernstein nhận định. Cùng với đó, ông Zhu nâng ngưỡng khuyến nghị nhà đầu tư đối với cổ phiếu NIO từ “bán” lên “giữ”.
“Chúng tôi vẫn còn nghi ngờ về triển vọng nền tảng của công ty, và vẫn lo về sự cạnh tranh của Tesla”, ông Zhu viết trong một báo cáo. “Nhưng với sự hỗ trợ của chính quyền, niềm tin vào NIO được khôi phục phần nào”.