Việc thu hồi bao gồm 11.704 xe Model S, X, 3 và Y chạy phiên bản firmware 2021.36.5.2, được phát hành thông qua hệ thống cập nhật phần mềm qua mạng (OTA) của Tesla vào ngày 23 tháng 10.
Bản cập nhật "đã giới thiệu ngắt kết nối giao tiếp phần mềm" giữa các hệ thống trên xe có thể khiến hệ thống camera của xe tạo ra những gì về cơ bản là cảnh báo giả trong hệ thống phanh khẩn cấp tự động và hệ thống cảnh báo va chạm phía trước.
Tesla cho biết bản cập nhật để giải quyết vấn đề đã được triển khai và khách hàng không cần phải làm gì thêm để giải quyết vấn đề.
Bản cập nhật có thể đã dẫn đến một cuộc đối đầu chưa rõ ràng với các cơ quan quản lý của Mỹ, nhưng các tài liệu thu hồi được đăng trên trang web của Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia Mỹ không đề cập đến một vấn đề an toàn khác do cơ quan này chỉ định khi yêu cầu Tesla giải thích lý do tại sao họ không thực hiện việc thu hồi.
Công ty cho biết họ đã hủy các bản cập nhật tiếp theo hoặc hoàn nguyên phần mềm về phiên bản trước, trong một số trường hợp, vô hiệu hóa hoàn toàn tính năng phanh tự động, khiến một số chủ sở hữu đặt dấu hỏi về với Tesla về việc tại sao nó lại bị tắt mà không có sự cho phép của họ.
Vào ngày 24 tháng 10, công ty đã tìm ra nguyên nhân dẫn đến sự cố ngắt kết nối giao tiếp giữa hai chip máy tính. Họ đã phát triển một bản cập nhật phần mềm khác để khắc phục sự cố. Công ty cho biết họ tự nguyện đồng ý thu hồi vào ngày 26 tháng 10.
Động thái này dường như cho thấy Tesla sẽ ra lệnh thu hồi xe khi đưa ra các bản cập nhật phần mềm để khắc phục các vấn đề an toàn. Nó cũng tạo tiền lệ cho các nhà sản xuất ô tô khác rằng họ cũng làm như vậy
Vào ngày 12 tháng 10, các cơ quan quản lý đã gửi một lá thư tới Tesla yêu cầu cho biết lý do tại sao công ty không thu hồi xe của mình khi gửi bản cập nhật phần mềm để khắc phục sự cố với hệ thống lái xe tự động Autopilot.
NHTSA trước đó đã mở một cuộc điều tra về Autopilot vào tháng 8 sau khi nhận được báo cáo về hàng chục vụ va chạm vào xe khẩn cấp. Cuộc điều tra bao gồm 765.000 xe, gần như tất cả mà Tesla đã bán ở Mỹ kể từ đầu năm 2014. Trong số hàng chục vụ va chạm là một phần của cuộc thăm dò, 17 người bị thương và một người thiệt mạng. NHTSA đã không đăng bất kỳ tài liệu nào nêu chi tiết về phản ứng của Tesla.
Cơ quan này cho biết các cuộc trao đổi với Tesla vẫn tiếp tục “để đảm bảo rằng mọi khiếm khuyết về an toàn đều được ghi nhận và giải quyết kịp thời theo Đạo luật An toàn Giao thông và Phương tiện Cơ giới Quốc gia”.
Tuyên bố không cho biết liệu Tesla có trả lời câu hỏi của cơ quan về bản cập nhật phần mềm Autopilot hay không.
Tesla hiện đã thực hiện một bản cập nhật phần mềm vào cuối tháng 9 nhằm cải thiện khả năng phát hiện đèn xe khẩn cấp trong điều kiện ánh sáng yếu.