Tesla công bố robot hình người “thân thiện”

Minh Long

Trong buổi giới thiệu trực tuyến AI Day, Tesla đã trình bày hai thứ mới - chip D1 cho siêu máy tính Dojo và Tesla Bot, một robot hình người, theo Elon Musk, dự kiến ​​sẽ được công bố ở dạng nguyên mẫu vào năm sau. Siêu máy tính Dojo cũng sẽ hoạt động vào năm 2022, mang lại những tiến bộ mới nhất trong công nghệ lái xe tự hành.

Bắt đầu là chip D1 được thiết kế để đào tạo Al. Nó được chế tạo với quy trình sản xuất 7 nanomet và có công suất xử lý 362 teraflop.

Các chip có thể được kết hợp trong các ô đào tạo (25 x D1 chip) hoặc tủ (120 x ô đào tạo) cung cấp một hiệu suất tính toán vượt trội - tương đương với một tạ triệu phép toán dấu phẩy động mỗi giây.

Mục tiêu của công nghệ này là đào tạo AI nhận biết môi trường xung quanh bằng cách sử dụng phản hồi từ máy ảnh. Các mẫu xe của Tesla đã sử dụng chip Al kể từ năm 2019, cho phép hệ thống Lái xe tự động của ô tô đưa ra quyết định trong thời gian thực.

Tuy nhiên, rõ ràng Tesla vẫn chưa đạt được quyền tự chủ với Cấp độ 5 ngay cả với gói “Khả năng tự lái toàn diện”, nhưng hệ thống của họ đang liên tục cải tiến với mục tiêu loại bỏ nhu cầu về đầu vào của con người trong tương lai.

Tesla công bố robot hình người “thân thiện” - Ảnh 1

Elon Musk đã mô tả Tesla là “công ty chế tạo robot lớn nhất thế giới”, khi nói ô tô của họ là “robot trên bánh xe”. Trong bối cảnh đó, Tesla Bot được tích hợp công nghệ từ xe Tesla, bao gồm 8 camera Autopilot và một máy tính FSD. Nó cũng sẽ có một màn hình gắn trên đầu và 40 bộ truyền động cơ điện cho phép di chuyển như một con người.

Robot của Tesla sẽ có chiều cao 1,73m, nặng 56,7 kg. Nó sẽ có thể mang trọng lượng lên đến 20,4 kg, tối đa 68 kg và đi bộ/chạy với tốc độ lên đến 8 km/h.

Musk đảm bảo với mọi người rằng Tesla Bot được thiết kế để thân thiện, tuy nhiên, cũng nói rằng họ đã làm cho nó chậm hơn và ít mạnh hơn con người để bất kỳ ai cũng có thể vượt qua hay đánh bại nó.

Nếu bạn vẫn đang thắc mắc tại sao chúng ta cần một robot như vậy, thì câu trả lời rất đơn giản đó là: Lao động. Musk gợi ý rằng “về cơ bản trong tương lai, công việc thể chất sẽ là một lựa chọn” vì robot sẽ “loại bỏ những công việc nguy hiểm, lặp đi lặp lại và nhàm chán” khỏi cuộc sống hàng ngày của chúng ta.

Vì nền kinh tế của chúng ta ở cấp độ nền tảng chỉ là lao động, nên việc sử dụng robot để làm việc sẽ cho phép tăng trưởng vô hạn. Một điều mà Elon đã quên bổ sung là ai sẽ được hưởng lợi từ tất cả những con robot làm việc không mệt mỏi đó, đó sẽ là những người có mức lương tối thiểu hay chỉ là các công ty đa quốc gia lớn?

Tesla công bố robot hình người “thân thiện” - Ảnh 2

Đặt vấn đề chính trị sang một bên, một điều tốt về Tesla Bot là khả năng di chuyển tự do vào thế giới của chúng ta bằng phần mềm Autopilot, đồng thời có thể hiểu mọi người thông qua nhận dạng giọng nói. Điều này có nghĩa là nó có thể thực hiện các nhiệm vụ như đi đến cửa hàng và mua hàng tạp hóa hoặc giúp đỡ bất kỳ loại công việc hàng ngày nào theo yêu cầu.

Tesla không phải là nhà sản xuất ô tô đầu tiên bước vào thế giới người máy. Honda ra mắt robot Asimo vào năm 2000 và đang sản xuất robot cắt cỏ, Toyota sản xuất robot đồng hành và hình người cho trẻ em để hỗ trợ mọi người ở nhà, trong khi Hyundai là một đối thủ mạnh khác, đặc biệt là kể từ khi mua lại Boston Dynamics vào đầu năm nay.

Liệu Tesla Bot có báo hiệu một kỷ nguyên mới trong quá trình tích hợp robot trong đời thực? Đây là điều mà chỉ có thời gian mới có thể chứng minh được.

Theo Carscoops

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.