Tesla có thể nhận được hàng tỷ USD trợ cấp tại Mỹ

Khôi Nguyên

Nhà Trắng cuối tuần qua cho biết các trạm sạc xe điện sử dụng phích cắm tiêu chuẩn Tesla sẽ đủ điều kiện nhận hàng tỷ USD tiền trợ cấp liên bang miễn là chúng bao gồm kết nối tiêu chuẩn sạc của Mỹ, CCS.

Tesla có thể nhận được hàng tỷ USD trợ cấp tại Mỹ - Ảnh 1

Tuyên bố được đưa ra sau các thông báo riêng biệt của các nhà sản xuất ô tô như Ford và General Motors về việc họ chuẩn bị áp dụng mô hình sạc Tesla, được gọi là Tiêu chuẩn sạc Bắc Mỹ (NACS). Các động thái này đã làm rung chuyển ngành công nghiệp sạc có vẻ như đang trôi về phía kết nối CCS, với sự trợ giúp của liên bang.

Đây là lần đầu tiên chính quyền của ông Biden kết nối trực tiếp Tesla với nỗ lực chi tới 7,5 tỷ USD để xây dựng các bộ sạc tốc độ cao mới trên khoảng 7.500 dặm đường cao tốc đông đúc nhất quốc gia này.

Cổ phiếu Tesla ngay lập tức đã tăng 4,1%. Các nhà phân tích cho biết tin tức về Ford và GM là một chiến thắng lớn có thể biến Tesla Supercharger trở thành tiêu chuẩn công nghiệp tại Mỹ thời gian tới.

Cổ phiếu GM và Ford đóng cửa cuối tuần qua cũng lần lượt tăng 1,1% và 1,3%. Nhưng cổ phiếu của các công ty sạc xe điện như ChargePoint và Evgo hay Blink Charge đã giảm 11% -13%.

Một số người trong số các công ty sạc đã nói vào thứ Sáu (9/6) rằng họ sẽ tìm cách để thích ứng với tiêu chuẩn Tesla.

"Đầu năm nay, chúng tôi đã phát triển các tiêu chuẩn tối thiểu để đảm bảo việc sạc xe điện được tài trợ công khai là dễ tiếp cận, đáng tin cậy có giá cả phải chăng cho tất cả người lái xe và chúng tôi yêu cầu khả năng tương tác để thúc đẩy cạnh tranh", phát ngôn viên Nhà Trắng Robyn Patterson cho biết trong một tuyên bố với báo giới. "Những tiêu chuẩn đó mang lại sự linh hoạt cho việc thêm cả CCS và NACS, miễn là người lái xe có thể tin tưởng vào CCS tối thiểu”.

Patterson cho rằng mục tiêu là mọi ô tô đều có thể sử dụng mọi bộ sạc được tài trợ công khai. Ngày càng có nhiều tài xế tiếp cận với nhiều loại sạc chất lượng cao hơn bao gồm cả Tesla Supercharger là một bước tiến.

Nhưng tuyên bố không nói rõ liệu Tesla cung cấp đủ bộ chuyển đổi CCS để kết nối với các cổng sạc ở các bộ sạc không phải của Tesla hay không.

Đầu năm nay, chính quyền Biden đã hoan nghênh quyết định của Tesla trong việc mở rộng mạng lưới sạc của mình cho các đối thủ cạnh tranh nhưng không thảo luận về cách công ty sẽ tham gia vào các nỗ lực phát triển trạm sạc của mình.

Trong khi đó, hiện hầu hết các nhà sản xuất ô tô lớn trên toàn cầu đều sử dụng mạng sạc CCS tại Mỹ, bao gồm Volkswagen Hyundai Motor và Kia

Oleg Logvinov, giám đốc điều hành của nhà cung cấp phụ tùng sạc xe điện IoTecha, cho biết cuộc chiến giữa các tiêu chuẩn cạnh tranh sẽ làm tăng chi phí cho người tiêu dùng và nhà cung cấp.

Logvinov, đồng thời là chủ tịch của CharIN Bắc Mỹ, một cơ quan trong ngành thúc đẩy CCS, nói rằng tổ chức này ủng hộ CCS vì họ đã làm việc hơn một thập kỷ với nhiều nhà cung cấp và công nghệ của Tesla không được thử nghiệm.

"Chi phí để có tất cả các cổng CCS đang được sử dụng bởi thiểu số trên thị trường là bao nhiêu? Chi phí cơ hội của việc đó là bao nhiêu?", Sam Houston, nhà phân tích phương tiện cao cấp tại nhóm các nhà khoa học vận động khoa học phi lợi nhuận Union of Concerned cho biết.

Tesla có thể nhận được hàng tỷ USD trợ cấp tại Mỹ - Ảnh 2

Sự hợp tác giữa ba trong số các nhà sản xuất ô tô lớn nhất của Mỹ đảm bảo rằng hơn 60% thị trường xe điện của quốc gia này có thể sử dụng NACS.

Danni Hewson, trưởng bộ phận phân tích tài chính của AJ Bell cho rằng: “Liệu các hệ thống điểm tích điện khác có biến mất giống như cách băng video Betamax biến mất vào những năm 1980 hay không có thể phụ thuộc vào các nhà hoạch định chính sách. Nhưng tại thời điểm này, Tesla đang dẫn đầu và khoảng cách ngày càng lớn”.

Người phát ngôn của Blink cho hay công ty hoan nghênh "cơ hội hợp tác với Tesla về khả năng tương tác với cáp và kết nối”.

Giám đốc thương mại của EVgo, Jonathan Levy, nói công ty sẽ tiếp tục "phục vụ tất cả người lái xe điện bất kể họ sử dụng đầu nối sạc nhanh nào" và đang làm việc với các nhà cung cấp NACS để đáp ứng nhu cầu của người lái xe.

ABB e-mobility Bắc Mỹ, nhà sản xuất bộ sạc EV lớn cung cấp cho các nhà khai thác, đội xe và nhà bán lẻ, thì khẳng định họ sẽ cung cấp tùy chọn đầu nối NACS cho các sản phẩm công ty hiện đang thiết kế và thử nghiệm.

Asaf Nagler, giám đốc điều hành cấp cao của công ty công nghiệp Thụy Sĩ ABB cho biết: "Chúng tôi đã làm việc với Tesla và cộng tác về vấn đề này. Họ rất hữu ích".

Các công ty EV nhỏ hơn bao gồm Rivian và Lucid không đưa ra bình luận liên quan. Cổ phiếu của các công ty này đóng cửa cuối tuần qua chỉ giảm hơn 1%.

Tuần trước, chính quyền Biden cũng đã cập nhật hướng dẫn làm rõ việc người dùng sẽ nhận được trợ cấp của liên bang để mua bộ điều hợp độc quyền nếu chúng tương thích với đầu nối CCS được gắn vĩnh viễn, có khả năng làm cho bộ điều hợp của Tesla đủ điều kiện nhận trợ cấp.

Theo Vneconomy

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.