Ford bắt tay Tesla dùng chung sạc EV: Phần nổi của tảng băng chìm và những điều chưa biết

Khôi Nguyên

Thông báo bất ngờ vào cuối ngày thứ Năm tuần trước rằng Ford sẽ cung cấp cho các chủ sở hữu hiện tại và tương lai của xe điện quyền truy cập vào hơn 12.000 trạm trong mạng Tesla Supercharger đã gây sốc cho hầu hết ngành công nghiệp ô tô. Sự kết hợp gây bất ngờ này gây chú ý vì câu chuyện khônhg chỉ dừng ở đó.

Đặt tất cả những vấn đề chính trị sang một bên, CEO của hai công ty đã cùng nhau thông báo rằng những chiếc Ford EV trong tương lai sẽ kết hợp đầu nối Tesla từ năm 2025 và chủ sở hữu Ford EV hiện tại sẽ có quyền truy cập vào mạng lưới Supercharger bắt đầu từ mùa xuân năm 2024 thông qua đầu nối CCS-to-Tesla. Tesla đề xuất thiết kế phích cắm và đầu nối của mình là Tiêu chuẩn sạc Bắc Mỹ hoặc NACS, mặc dù nhiều kỹ sư đã phản đối cách sử dụng đó vì Tesla không tuân theo quy trình phát triển tiêu chuẩn kỹ thuật theo truyền thống.

Bước chuyển tuyệt vời cho Ford

Ford bắt tay Tesla dùng chung sạc EV: Phần nổi của tảng băng chìm và những điều chưa biết - Ảnh 1

Thỏa thuận này là một bước đi tuyệt vời của Ford, vì một số lý do. Đầu tiên, nó sẽ mang lại cho Ford một lợi thế tiếp thị khổng lồ so với mọi nhà sản xuất xe điện khác không phải Tesla. Thứ hai, nó gây áp lực cực lớn và công khai lên các mạng sạc nhanh hiện có như Electrify America, EVgo và các mạng khác, để nâng cao đáng kể trò chơi của họ trong lĩnh vực độ tin cậy. Cuối cùng, vẫn chưa rõ liệu Ford sẽ thay thế hoàn toàn đầu nối CCS/J1772 hiện có trong các xe điện tương lai của hãng hay chỉ đơn giản là thêm đầu nối Tesla vào hệ thống hiện tại.

Đổi lại, Tesla sẽ nhận được doanh thu đáng kể từ thỏa thuận này, có lẽ bù đắp cho hàng tỷ USD mà họ đã chi để thiết lập mạng sạc trong hơn 11 năm (chi phí chưa bao giờ được chia ra trên bảng cân đối kế toán). Thu nhập đó sẽ giúp ích cho kế hoạch mở rộng đáng kể mạng lưới Supercharger và có thể cập nhật các Supercharger V2 còn lại mà thỏa thuận với Ford không bao gồm, vào tháng 12 năm 2024. Có lẽ nó cũng có thể chỉ ra việc Ford đăng ký làm bằng chứng cho thấy đầu nối của Tesla nên trở thành một "tiêu chuẩn".

Ford từ lâu đã nhận ra rằng sạc nhanh công cộng là một mớ hỗn độn. Chiếc Mustang Mach-E đầu tiên của hãng vào cuối năm 2020 bao gồm giao thức Cắm và Sạc, cho phép người dùng cắm vào và có tất cả quá trình xác thực cũng như thanh toán diễn ra ở mặt sau.

Vào tháng 10 năm 2021, Ford đã thành lập một đội có tên "Charge Angels" lái những chiếc Ford EV đến các trạm sạc công cộng khác nhau để kiểm tra xem chúng có thực sự sạc được hay không. . .

Ford cũng đã chơi cứng rắn với các mạng tính phí, đe dọa sẽ xóa các hệ thống hoặc một phần của toàn bộ mạng khỏi mạng sạc của BlueOval tổng hợp của các trạm tính phí nếu chúng không được sửa chữa ngay lập tức. Hiện tại sau thoả thuận với Tesla, Ford đã tăng gấp đôi số lượng mạng sạc nhanh dành cho người lái xe Ford EV và cấp cho họ quyền truy cập vào mạng lưới sạc nhanh EV đáng tin cậy nhất ở Bắc Mỹ.

Lợi thế tiếp thị

Cho đến khi bạn lái xe điện, bạn không nhất thiết phải đánh giá cao tầm quan trọng của tính năng sạc nhanh công cộng tích hợp chặt chẽ, đáng tin cậy, phổ biến để biến nó thành thiết thực cho các chuyến đi đường trường. Tesla đã làm và bởi vì Model S của họ là mẫu xe điện duy nhất trong năm 2012 có phạm vi hoạt động hơn 300km nên họ biết rằng mình phải có một mạng lưới đáng tin cậy, vì vậy họ đã chế tạo một mạng lưới tích hợp chặt chẽ giữa sạc, điều hướng và thanh toán. Về khía cạnh đó, nó giống như Apple kiểm soát toàn bộ hệ sinh thái của mình.

Giờ đây, Ford sẽ trở thành nhà sản xuất ô tô duy nhất ngoài Tesla có thể tự tin nói với người mua rằng: "Bạn có thể sạc xe điện EV của mình tại bất kỳ địa điểm sạc nào ở Mỹ". Chủ sở hữu của các mẫu Ford EV hiện tại sẽ nhận được một bộ chuyển đổi do Tesla thiết kế. Chủ sở hữu thế hệ xe điện tiếp theo của Ford cũng sẽ được tích hợp sẵn cổng Tesla.

Đó là một lợi thế rất lớn so với mô hình hiện tại của Tesla trong việc cho phép một số lượng cáp Supercharger hạn chế để sạc những chiếc ô tô được trang bị CCS thông qua đầu nối tự động Magic Dock. Trình kết nối đó được bật tự động khi trình điều khiển CCS không phải của Tesla sử dụng ứng dụng Tesla để đặt trước một bệ được trang bị Magic Dock tại một trong số ít các Supercharger có một bệ.

Tại Mỹ, không có mạng sạc nhanh nào đang kiếm tiền. Họ đang trong giai đoạn “chiếm vị trí”, cố gắng có càng nhiều trạm trên mặt đất càng nhanh càng tốt để khóa các địa điểm mong muốn và, trong trường hợp như của Electrify America, để tuân thủ lệnh đồng ý 10 năm với EPA dẫn đến kết quả từ trách nhiệm của Tập đoàn VW đối với vụ bê bối Dieselgate.

Thỏa thuận của Ford với Tesla ngay lập tức gây áp lực lớn lên Electrify America, EVgo, ChargePoint và các mạng nhỏ hơn cung cấp dịch vụ sạc công cộng. Trên thực tế, Ford có thể nói, "nếu bạn không đưa mạng của mình đạt tiêu chuẩn Tesla, chúng tôi luôn có thể hướng khách hàng của mình đến Tesla điều mà chúng tôi biết là hoạt động bình thường. Và bạn cũng biết điều đó, phải không?".

Ford sẽ từ bỏ đầu nối CCS?

Ford bắt tay Tesla dùng chung sạc EV: Phần nổi của tảng băng chìm và những điều chưa biết - Ảnh 2

Trong khi Giám đốc điều hành Ford Jim Farley nói về thỏa thuận với Tesla như một "thỏa thuận đột phá" sẽ "tuyệt vời cho khách hàng", ngôn ngữ trong thông báo chính thức thảo luận về "quyền truy cập" vào việc sạc Tesla. Nó đặc biệt không nói rằng Ford sẽ từ bỏ đầu nối CCS hiện có trong những chiếc xe tương lai của mình. Điều đó cũng không được nêu trực tiếp trong cuộc trò chuyện trên Twitter giữa CEO của hai công ty. Khi được hỏi về điểm này, nhiều đại diện của Ford đã trả lời bằng các phiên bản: "Sắp có thêm thông tin chi tiết, hãy theo dõi”.

Không có gì chắc chắn rằng Ford sẽ loại bỏ đầu nối J1772 và CCS kết hợp. Và bởi vì đầu nối Tesla rất nhỏ gọn nên việc lắp thêm nó sẽ chiếm ít diện tích hơn so với cách làm ngược lại. Một số ô tô châu Âu và châu Á hiện được bán với cửa nạp nhiên liệu hình chữ nhật, để cho phép sử dụng cùng một loại tem trên thân xe cho các mẫu động cơ diesel được bán bên ngoài Bắc Mỹ có cửa nạp nhiên liệu thứ hai là dầu Diesel. Yếu tố hình thức tương tự đó có thể dễ dàng cho phép thêm một cổng Tesla bên cạnh cổng CCS.

Việc loại bỏ J1772, đầu nối sạc Cấp 2 hiện được sử dụng bởi mọi EV được bán ở Mỹ, ngoại trừ Tesla, hãng thậm chí còn cung cấp bộ chuyển đổi J1772 cho khách hàng của mình, có nghĩa là chủ sở hữu của Ford EV trong tương lai sẽ phải sử dụng bộ chuyển đổi cho mọi người trong số 50.000 cộng với cáp sạc công cộng Cấp 2 hiện có sử dụng đầu nối đó. Điều đó hầu như không thân thiện với khách hàng.

Và việc loại bỏ đầu nối CCS có nghĩa là sử dụng một bộ chuyển đổi riêng biệt, lớn hơn nhiều để sạc tại bất kỳ trạm sạc nào trong số hàng chục nghìn trạm sạc đang sử dụng nó, bao gồm cả những trạm được thanh toán bằng 5 tỷ USD của Quỹ Sáng kiến Xe điện Quốc gia mà chính phủ liên bang đang phân phối thông qua tất cả 50 tiểu bang. Liệu Ford có thực sự từ bỏ tất cả các trạm sạc nhanh mới đó và yêu cầu chủ sở hữu phải sử dụng một bộ chuyển đổi cồng kềnh thay vì chỉ cắm vào như hiện tại?

Cuối cùng, Ford đã rất ngạc nhiên trước sự mê hoặc của công chúng với ý tưởng rằng một chiếc F-150 Lightning có thể cung cấp năng lượng cho một ngôi nhà trong tối đa ba ngày. Đây là bước cuối cùng trước khi xe kết nối với lưới điện, hay V2G, trong đó phương tiện có thể hỗ trợ ổn định lưới điện thông qua sạc hai chiều. Phần mềm điều khiển đầu nối Tesla hoàn toàn là một chiều và nó không có quy định hiện tại ngay cả khi sử dụng Tesla làm nguồn điện dự phòng tại nhà. Một lần nữa, hầu như không thân thiện với khách hàng.

Nhiều ý kiến cho rằng ban đầu Ford sẽ bổ sung đầu nối Tesla cùng với CCS/J1772 trong thế hệ xe điện mới của mình. Điều đó sẽ cho phép hãng này nói, “bạn không chỉ có thể sạc EV của mình tại bất kỳ địa điểm sạc nào ở Mỹ, mà bạn có thể làm điều đó mà không cần mang theo một bộ chuyển đổi nào”.

Đó là điều mà ngay cả Tesla cũng không thể khẳng định. Mặc dù có nhiều lý do khiến Ford có thể chọn không xây dựng hai đầu nối sạc nhanh DC khác nhau vào xe điện trong tương lai của họ.

Ai sẽ là “bá chủ” sạc xe điện vào năm 2030?

Mặc dù xe điện hiện đại đã được bán 12 năm nay, nhưng hiện vẫn đang trong giai đoạn đầu tìm cách phủ sóng toàn nước Mỹ rộng lớn, trải dài với đủ số lượng trạm sạc nhanh DC để cho phép quá trình chuyển đổi xe điện sẽ diễn ra trong tương lai. 30 năm tới. Nhưng sau đó, những người lái xe xăng đời đầu cũng có kiểu lo lắng về phạm vi hoạt động của riêng họ.

Hiện vẫn chưa thể khẳng định ai sẽ nắm giữ mạng lưới sạc lớn nhất và liệu hệ thống mạng sạc hiện có thậm chí sẽ hoạt động vào khoảng năm 2030. Các mạng nhỏ hơn có thể sẽ được kết hợp thành các mạng lớn hơn, nhưng những người chơi khác cũng có khả năng cung cấp sạc EV trong một thời gian dài: các công ty điện lực (mua hoặc sản xuất điện bất kể), các nhà khai thác cửa hàng tiện lợi, các công ty nhiên liệu hóa thạch, thậm chí có thể là chính các nhà sản xuất ô tô.

Hành động của Ford đã khiến tất cả các mạng lưới tính phí hiện có phải nhận thấy rằng những gì họ cung cấp gần như không đủ tốt. Nó bao gồm tất cả các cơ sở sạc. Trên hết, sẽ giảm bớt sự lo lắng khi lái xe điện trên quãng đường dài. Ít nhất, nếu đó là Ford hoặc Lincoln EV.

Tesla cũng có thể thực hiện các giao dịch tương tự khác. Nhưng Ford đã đạt được điều đó trước tiên và tất cả các trình điều khiển EV có thể sẽ được hưởng lợi về lâu dài.

Theo Vneconomy

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.