CEO Ford: Các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc mới là đối thủ đáng gờm nhất

Khôi Nguyên

Giám đốc điều hành Ford, Jim Farley, cho biết đối thủ cạnh tranh lớn nhất của Ford Motor trong lĩnh vực xe điện không phải là Tesla hay đối thủ ngang tầm General Motors mà là các nhà sản xuất ô tô đến từ Trung Quốc.

CEO Ford: Các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc mới là đối thủ đáng gờm nhất - Ảnh 1

“Chúng tôi coi người Trung Quốc là đối thủ cạnh tranh lớn nhất, đó không phải GM hay Toyota”, Farley nói trong Hội nghị về tài chính bền vững của Morgan Stanley. “70% lượng xe điện trên thế giới là ở Trung Quốc. Người Trung Quốc sẽ trở thành cường quốc, chúng tôi nghĩ vậy. Để đánh bại họ, hoặc bạn phải có một thương hiệu rất khác biệt, điều mà chúng tôi nghĩ rằng chúng tôi làm được, bằng cách dựa vào năng lực của mình hoặc bạn phải đánh bại họ bằng chi phí. Nhưng làm thế nào để bạn đánh bại họ về chi phí nếu quy mô của họ gấp năm lần của bạn?". Ảnh: CNBC.

Farley chỉ ra các đối thủ cạnh tranh của Trung Quốc khác như SAIC Motor, Great Wall Motor và Geely - nhưng công ty mà ông đang theo dõi sát sao nhất là BYD Auto, công ty năm nay đã trở thành thương hiệu ô tô bán chạy nhất Trung Quốc và đang cạnh tranh với Tesla Inc. của nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới. Farley ghi nhận quy mô lớn của BYD, các khoản đầu tư vào hóa học pin lithium iron phosphate và mức độ tích hợp dọc cao của nó.

“Tôi thích BYD”. Ông Farley nhấn mạnh: "Hoàn toàn tích hợp theo chiều dọc, năng nổ. Công ty này rất, rất ấn tượng”.

Với việc Trung Quốc hiện đang giữ danh hiệu nhà xuất khẩu ô tô lớn nhất thế giới và khi quốc gia này duy trì sự thống trị đối với công nghệ pin EV, Farley cho biết Mỹ phải đưa ra quyết định, ngay cả trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị cao: “Nếu bản địa hóa công nghệ (pin) của họ trong Mỹ bị cuốn vào vấn đề chính trị, khách hàng thực sự sẽ gặp rắc rối. Vì vậy, chúng ta phải vượt qua điều đó ở đất nước này”.

Các nhà sản xuất ô tô của Detroit hiện đang phải đánh giá lại các chiến lược của họ ở Trung Quốc trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng tăng nhanh chóng từ các nhà sản xuất trong nước đang dẫn đầu về điện khí hóa và cung cấp xe điện chất lượng cao, giá cả phải chăng. Rủi ro rất cao vì Trung Quốc không chỉ là thị trường ô tô lớn nhất thế giới mà còn là thị trường xe điện hàng đầu thế giới.

Ford chiếm khoảng 2% thị phần tại Trung Quốc, gần đây cho biết họ đang chuyển sang mô hình "tinh gọn hơn" ở đó, bao gồm tập trung vào xuất khẩu và các lĩnh vực thế mạnh như xe thương mại. Và trong khi đối thủ General Motors Co. có hoạt động kinh doanh lớn hơn, các giám đốc điều hành ở đó cũng đã thừa nhận những thách thức trong bối cảnh doanh số bán hàng sụt giảm kéo dài nhiều năm. Stellantis NV đang chọn cách tiếp cận "tài sản sáng giá" ở Trung Quốc.

CEO Ford: Các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc mới là đối thủ đáng gờm nhất - Ảnh 2

"Chúng tôi sẽ không cố gắng phục vụ tất cả mọi người”, Farley cho biết vào đầu tháng này. "Đó sẽ là một hoạt động kinh doanh có đầu tư thấp hơn, tinh gọn hơn, tập trung hơn nhiều ở Trung Quốc và chúng tôi sẽ có một đội ngũ tại chỗ sẽ là nguồn lực toàn cầu cho công ty, vì tầm quan trọng của thị trường đối với xe điện”. Ảnh: CNBC.

Sự biến động của thị trường ở một quốc gia từng bị thống trị bởi các thương hiệu ô tô nước ngoài có thể được giải thích phần lớn bởi việc người tiêu dùng Trung Quốc nhanh chóng sử dụng xe điện. Hơn một phần tư doanh số bán xe chở khách ở Trung Quốc vào năm ngoái là xe điện và phần lớn những chiếc EV đó được sản xuất bởi các nhà sản xuất trong nước.

Nhận xét của Farley mới đây về cấu trúc chi phí cạnh tranh mà các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang thiết lập đã lặp lại những nhận xét tương tự mà Giám đốc điều hành Stellantis Carlos Tavares từng đưa ra gần đây.

Tavares nói: “Bây giờ chúng tôi gặp vấn đề về khả năng chi trả và chúng tôi có các đối thủ cạnh tranh Trung Quốc sẽ thách thức bằng một cơ cấu chi phí rất khác. Chúng tôi đang bị thách thức bởi các đối thủ Trung Quốc. Họ đã hoàn thành công việc. Vì vậy, câu hỏi đối với châu Âu là rất quan trọng: Cách duy nhất để cạnh tranh với các đối thủ Trung Quốc là sử dụng cùng một cấu trúc chi phí hay chúng ta có thể tìm cách khác để cạnh tranh với họ? Đó là câu hỏi 1 triệu euro”.

Trong khi đó, Ford gần đây đã vướng vào phản ứng chính trị dữ dội về kế hoạch sử dụng công nghệ Trung Quốc tại một nhà máy pin trị giá 3,5 tỷ đô la sắp tới ở Marshall.

Nhà sản xuất ô tô Dearborn đang thành lập nhà máy sản xuất pin LFP do nhà sản xuất ô tô đầu tiên hỗ trợ tại Mỹ. Hoạt động này dự kiến sẽ mở cửa vào năm 2026 và tạo ra khoảng 2.500 việc làm.

Ford sẽ sở hữu tài sản, tuyển dụng lực lượng lao động và vận hành nhà máy. Ford sẽ sử dụng công nghệ pin từ CATL, một thỏa thuận không liên quan đến liên doanh hoặc sở hữu chéo nhưng dù sao cũng đã bị các nhà lập pháp Đảng Cộng hòa chỉ trích dữ dội.

Thương hiệu xa xỉ mới của BYD, Yangwang, đang bán mẫu xe đầu tiên của mình, U8, với giá hơn 1 triệu nhân dân tệ (160.000 USD). Ảnh: CNBC.
Thương hiệu xa xỉ mới của BYD, Yangwang, đang bán mẫu xe đầu tiên của mình, U8, với giá hơn 1 triệu nhân dân tệ (160.000 USD). Ảnh: CNBC.

Hiện BYD đã tăng doanh số bán hàng tại Trung Quốc từ 445.000 chiếc trong năm 2015 lên gần 2 triệu chiếc vào năm ngoái, đưa hãng trở thành một trong 5 nhà sản xuất ô tô hàng đầu về doanh số bán hàng tại Trung Quốc.

Nhận xét của Farley lặp lại nhận xét của các chuyên gia và nhà đầu tư trong ngành về sự phát triển của BYD và các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc khác, những công ty được chính phủ Trung Quốc hậu thuẫn.

“BYD có một vị trí rất lớn, cả từ góc độ xe điện và cả khía cạnh sản xuất pin”, Philip Ripman, giám đốc danh mục đầu tư tại Storebrand Asset Management, nói với CNBC Pro Talks vào tuần trước.

Ripman, người quản lý quỹ bền vững Giải pháp Toàn cầu Storebrand trị giá 1 tỷ USD, nhấn mạnh sự phát triển của BYD trong công nghệ pin natri-ion rẻ hơn, có khả năng thay thế pin lithium. Ông lưu ý rằng những điều này có thể trở nên phổ biến trong những chiếc xe điện giá cả phải chăng hơn của BYD và giúp tăng tỷ suất lợi nhuận cho nhà sản xuất ô tô.

Theo Vneconomy

Tin mới

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tỷ phú Elon Musk đã giúp hình thành ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Nhưng hiện nay ông đang phải đối mặt với những thách thức cũng như sự giám sát ...
Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.