Tesla bị cáo buộc nhập xe sản xuất từ Trung Quốc tới Mỹ

Khôi Nguyên

Giám đốc điều hành Tesla Elon Musk đã phủ nhận những tin đồn cho rằng nhà sản xuất xe điện hàng đầu nước Mỹ vận chuyển ô tô Trung Quốc đến Bắc Mỹ. Tỷ phú này đã trả lời trên Twitter không thể ngắn gọn hơn: "Sai" và không giải thích gì thêm.

Trước đó, Reuters đưa tin rằng Tesla sẽ sớm bắt đầu xuất khẩu các loại xe do hãng chế tạo ở Trung Quốc sang Mỹ, do giá xe Mỹ tăng cao.
Trước đó, Reuters đưa tin rằng Tesla sẽ sớm bắt đầu xuất khẩu các loại xe do hãng chế tạo ở Trung Quốc sang Mỹ, do giá xe Mỹ tăng cao.

Những nguồn tin giấu tên nói với Reuters rằng nhà sản xuất ô tô Tesla đang điều tra xem liệu tất cả các bộ phận mà Tesla cung cấp cho xe do Trung Quốc sản xuất có tuân thủ quy định của Mỹ hay không. Điều đó cũng có thể mở ra một kênh xuất khẩu sang Canada. Như hiện tại, tất cả các loại xe mà nhà sản xuất ô tô bán ở Mỹ và Canada đều được sản xuất tại các nhà máy của họ ở Fremont, California và Austin, Texas.

Khi nhu cầu về phương tiện đi lại của nhà sản xuất ô tô này tăng lên, có tin đồn rằng họ đang xem xét các nhà máy và cơ sở ở cả Canada và Mexico. Cả hai đều có thể được ưu tiên nhập khẩu từ… Trung Quốc vì mức thuế 27,5% đối với ô tô và 25% đối với xe tải nhẹ từ thị trường này.

Tuy nhiên, nhà máy của Tesla ở Trung Quốc gần đây đã được mở rộng và hiện có thể sản xuất 1,1 triệu xe mỗi năm. Điều đó xảy ra khi nhà máy của họ ở Berlin tăng trưởng và có khả năng sẽ tiếp nhận một số nhu cầu của châu Âu đối với các loại xe trước đây được nhập khẩu từ Thượng Hải.

Những yếu tố đó có nghĩa là, mặc dù Tesla đã bán hoặc vận chuyển từng chiếc xe rời khỏi nhà máy ở Trung Quốc, nhưng lượng hàng tồn kho chưa bán được đã tăng trong tháng 10 với tỷ suất lợi nhuận cao nhất kể từ khi nhà máy mở cửa.

Ngoài ra, thị trường xe điện Trung Quốc hiện đang ở đỉnh cao của cuộc chiến giá cả, theo các nhà phân tích trong nước. Đáp lại, Tesla đã giảm giá cho Model 3 và Model Y tới 9% vào tháng trước.

Điều đó có nghĩa là khách hàng Trung Quốc hiện phải trả số tiền tương đương dưới 50.000 USD cho Model Y, có giá 65.990 USD ở Mỹ. Với khoảng cách giá đó, việc nhập khẩu xe từ Trung Quốc có thể trở nên đáng giá ngay cả khi bị áp thuế.

Tuy nhiên, nếu Tesla chọn nhập khẩu xe từ Trung Quốc, những chiếc xe đó có thể không đủ điều kiện để được hưởng tất cả các ưu đãi thuế mà Đạo luật Giảm lạm phát của Tổng thống Biden đưa ra, một điều luật mà Tesla nghĩ rằng họ sẽ được hưởng lợi rất nhiều.

Theo Vneconomy

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.