Tay đua Nikita Mazepin thành lập quỹ hỗ trợ các vận động viên không thể thi đấu vì lý do chính trị

Khôi Nguyên

Nikita Mazepin đã công bố ý định thành lập quỹ hỗ trợ các vận động viên không thể thi đấu vì lý do chính trị. Cựu tay đua Công thức 1 chính thức mất vị trí tuần qua muốn giúp đỡ những vận động viên khác, những người đã rơi vào hoàn cảnh tương tự như mình.

Tay đua Nikita Mazepin thành lập quỹ hỗ trợ các vận động viên không thể thi đấu vì lý do chính trị - Ảnh 1

Tay đua 23 tuổi người Nga muốn sử dụng số tiền mà nhà tài trợ của anh, Uralkali, đã trả cho Đội đua F1 của Haas trong năm nay để tài trợ cho quỹ.

Trong một tuyên bố chính thức, Uralkali ghi nhận mong muốn của công ty là yêu cầu bồi thường thiệt hại và tìm cách trả lại những gì họ đã đóng góp cho đến nay cho đội F1 năm nay. Công ty Nga không hài lòng với việc đơn phương chấm dứt hợp đồng.

Nikita Mazepin đã quyết định đi con đường này sau khi FIA, cơ quan quản lý của môn đua xe thể thao đã phủ nhận việc để anh ta thi đấu với tư cách là một "vận động viên trung lập”. Phương pháp dự phòng trước đây đã được áp dụng trong các cuộc thi thể thao khác nhau, nhưng nó đã không được áp dụng trong giải đua Công thức 1.

FIA quyết định lên án cuộc tấn công Ukraine của Nga, và Mazepin đã tiếp tục nêu cao lá bài "không chính trị trong thể thao" về toàn bộ vấn đề.

Dmitry Mazepin, cha của Nikita, là “giám đốc… không điều hành” của Uralkali, nơi từng là nhà tài trợ của đội đua Haas F1. Do mức độ quyền lực đó của cha mình, Nikita Mazepin đã có được một ghế trong F1. Mazepin không phải là tay đua đầu tiên "trả tiền cho chỗ ngồi của mình", và có lẽ sẽ không phải là người cuối cùng.

Tuy nhiên, vấn đề ở đây là cha của Nikita, ông Dmitry, cũng là người thân cận của ông Vladimir Putin, và hàng loạt công ty phương Tây đã quyết định áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Nga do nước này tấn công Ukraine. Các nhà tài phiệt Nga cũng là mục tiêu của các lệnh trừng phạt, vì nhiều người thân cận với ông Putin.

Đó có thể là lý do khiến Nikita Mazepin bị từ chối quyền tiếp tục đua F1 dưới một lá cờ trung lập.

Tổ chức của Nikita Mazepin cố gắng bỏ qua tất cả những điều này và yêu cầu để anh ta, cũng như các vận động viên thể thao khác không thể thi đấu vì "lý do chính trị" tham gia thi đấu dưới một lá cờ trung lập.

"Vận động viên trung lập được ủy quyền" là một hạng mục được phát triển cách đây vài năm sau khi một số vận động viên Nga dính vào một vụ bê bối doping. Kể từ khi đất nước bị cấm tham gia các cuộc thi kiểu này, một số vận động viên đã thi đấu với tư cách trung lập trong các giải vô địch khác nhau.

Nó hoạt động trong các môn thể thao đó vì các vận động viên khác đã phạm tội doping, trong khi một số thì không. Ý tưởng với hạng mục này khi nó được giới thiệu lần đầu tiên là cho phép các vận động viên thi đấu mà không liên quan đến chính trị hoặc làm tổn hại đến cơ hội thành công của một cá nhân trong một môn thể thao khi những người đồng hương đã làm những điều dẫn đến việc đất nước bị cấm tham gia một số sự kiện.

Tuy nhiên, trong trường hợp của Nikita Mazepin, mọi chuyện không đơn giản vì cha tay đua này là người thân cận với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Theo Autoevolution

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.