Tại sao thế giới cần cân nhắc nhiều hơn về việc ô tô “hết hạn sử dụng”?

Nam Nguyễn

Quan tâm hơn đến tốc độ các loại ô tô “nghỉ hưu” mang lại cơ hội cho cả các nhà hoạch định chính sách và những người tham gia trong ngành đưa ra những quyết sách đúng đắn hơn trong việc phát triển toàn ngành.

Tại sao thế giới cần cân nhắc nhiều hơn về việc ô tô “hết hạn sử dụng”? - Ảnh 1

Trong toàn ngành công nghiệp ô tô trên thế giới đang có xu hướng tập trung vào doanh số bán hàng nhiều hơn. Nhiều công ty trong lĩnh vực này tạo ra doanh thu khi quyền sở hữu phương tiện hoặc linh kiện đổi chủ. Tuy nhiên, tổng số phương tiện trên đường là thước đo quan trọng để biết thế giới đang ở đâu trên hành trình hướng tới đội xe không có khả năng phát thải và nhiều xu hướng xác định ngành khác.

Báo cáo triển vọng ngành ô tô của BNEF cho thấy doanh số hàng năm trên toàn cầu sẽ trở lại mức của năm 2019 vào năm 2025 và mức của năm 2017 vào năm 2026, với doanh số vượt 100 triệu trong thời gian ngắn vào cuối những năm 2030. Tổng doanh số bán xe chở khách đạt mức cao nhất vào năm 2037 trong phiên bản triển vọng này.

Khoảng 3% đội xe chở khách toàn cầu rời khỏi đường trong một năm. Nhưng với đại dịch toàn cầu, tình trạng thiếu chất bán dẫn, xung đột Nga - Ukraine và lạm phát đang càn quét toàn cầu, vài năm qua không phải là điển hình cho thấy chính xác xu thế phát triển của ngành ô tô thế giới.

Người tiêu dùng đang giữ xe của họ lâu hơn, dẫn đến đội xe toàn cầu ngày càng tăng ngay cả khi doanh số bán hàng bị tụt lại so với mức trước đại dịch. Trong mô hình nghiên cứu của BNEF, xe plug-in hybrid và xe điện chạy bằng pin đạt 75% doanh số bán xe chở khách toàn cầu vào năm 2040. Đồng thời, chưa đến một nửa đội xe bao gồm các hệ thống truyền động điện này.

Có thể chuyển giao đội xe nhanh hơn, nhưng sẽ yêu cầu các chính sách tập trung vào việc loại bỏ các phương tiện thải nhiều khí thải, thay hoặc thêm vào các ưu đãi mua trả trước đối với ô tô mới phổ biến trong giai đoạn đầu của quá trình chuyển đổi sang xe điện.

Với việc đội xe tiếp tục tăng đều đặn trước tình trạng doanh số bán hàng hỗn loạn và những lời phàn nàn về khả năng sinh lời của xe điện làm giảm các cuộc gọi thu nhập của các nhà sản xuất ô tô đương nhiệm.

Các dịch vụ dựa trên đăng ký có thể bao gồm từ các tính năng chỉ dành cho kỹ thuật số chẳng hạn như nhận dạng giọng nói và thông tin giải trí đến khả năng truy cập các tính năng vật lý trong xe, chẳng hạn như ghế sưởi và thậm chí cả điều hòa không khí. Nhờ các thiết bị kết nối xe tích hợp và hậu mãi, thị trường mục tiêu cho các dịch vụ đăng ký này một cách hiệu quả là toàn bộ đội xe đang hoạt động mà một nhà sản xuất ô tô đã bán.

General Motors đã đặt mục tiêu trước khoảng 2 tỷ USD thu nhập liên quan đến đăng ký vào năm 2022 và muốn tăng con số này lên 25 tỷ USD hàng năm vào năm 2030. Các đối thủ Ford và Stellantis kỳ vọng các đăng ký trên xe sẽ phát triển thành doanh nghiệp trị giá khoảng 20 tỷ USD cho mỗi nhà sản xuất ô tô vào năm 2030.

Doanh số bán xe du lịch đạt đỉnh trước năm 2040. Nguồn: Bloomberg.
Doanh số bán xe du lịch đạt đỉnh trước năm 2040. Nguồn: Bloomberg.

Cho dù bạn đang đo lượng khí thải từ ống xả hay tiềm năng thu nhập của các nhà sản xuất ô tô, thì việc chú ý đến loại phương tiện nào đang thực sự được sử dụng là rất quan trọng. Khi các thị trường ô tô lớn vượt qua điểm uốn về doanh số bán xe điện, điều quan trọng hơn là phải tập trung vào loại xe nào rời khỏi đường hơn là loại xe nào rời khỏi phòng trưng bày.

Đạo luật kinh tế IRA có chữ ký của Tổng thống Joe Biden hứa hẹn sẽ tạo ra làn sóng nhu cầu đối với xe điện sản xuất tại Mỹ bằng cách cung cấp các khoản tín dụng thuế hấp dẫn. Một năm sau, sự hấp thụ của EV không chỉ là khi những người mua ô tô và các nhà sản xuất ô tô ở Mỹ phải vật lộn với các tiêu chuẩn hạn chế về tính đủ điều kiện đối với nhiều mẫu xe điện hiện tại. Ngành công nghiệp này đang lần đầu tiên đạt doanh số bán hàng 1 triệu xe điện ở Mỹ vào năm 2023, bất chấp một số bất ổn trên thị trường vào đầu năm nay.

Theo một báo cáo khác của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), doanh số bán ô tô điện dự kiến sẽ tiếp tục tăng mạnh cho đến năm 2023. Hơn 2,3 triệu ô tô điện đã được bán trong quý đầu tiên, tăng khoảng 25% so với cùng kỳ năm ngoái. IEA kỳ vọng đạt doanh số 14 triệu vào cuối năm 2023, tăng 35% so với cùng kỳ năm ngoái với các giao dịch mua mới tăng tốc trong nửa cuối năm nay. Do đó, ô tô điện có thể chiếm 18% tổng doanh số bán ô tô trong cả năm dương lịch. Các chính sách và ưu đãi ở các quốc gia sẽ giúp thúc đẩy doanh số bán hàng, trong khi giá dầu quay trở lại mức cao đặc biệt như năm ngoái có thể thúc đẩy thêm những người mua tiềm năng.

Xu hướng thị trường và nỗ lực chính sách tại các thị trường ô tô lớn đang hỗ trợ triển vọng tươi sáng cho doanh số bán xe điện. Theo Kịch bản chính sách do IEA công bố (STEPS), triển vọng toàn cầu về thị phần bán ô tô điện dựa trên các chính sách hiện hành và mục tiêu đã tăng lên 35% vào năm 2030, tăng từ mức dưới 25% trong triển vọng trước đó.

Theo Vneconomy

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.