Tác động của “vũ trụ ảo” đối với trải nghiệm ô tô như thế nào?

Khôi Nguyên

Khái niệm về vũ trụ ảo (metaverse) đã xuất hiện từ những năm 1990, nhưng trong hai năm qua, nó đã thu hút được nhiều sự chú ý hơn, mặc dù phần lớn điều này vấp phải những sự hoài nghi. Theo GlobalData, bất chấp những người phản đối và mặc dù vẫn còn ở giai đoạn đầu, siêu dữ liệu đã được dự đoán sẽ trở thành một cơ hội quan trọng cho ngành ô tô vào năm 2030, với dự báo thị trường là 626,5 tỷ USD.

Metaverse và tác động tới ngành ô tô

Metaverse là một thế giới ảo nơi người dùng chia sẻ trải nghiệm và tương tác trong thời gian thực trong các tình huống mô phỏng. Nó tập hợp một loạt các công nghệ thế hệ tiếp theo từ điện toán đám mây đến trí tuệ nhân tạo (AI), chuỗi khối, thực tế ảo (VR), cặp song sinh kỹ thuật số và công nghệ quảng cáo.
Metaverse là một thế giới ảo nơi người dùng chia sẻ trải nghiệm và tương tác trong thời gian thực trong các tình huống mô phỏng. Nó tập hợp một loạt các công nghệ thế hệ tiếp theo từ điện toán đám mây đến trí tuệ nhân tạo (AI), chuỗi khối, thực tế ảo (VR), cặp song sinh kỹ thuật số và công nghệ quảng cáo.  

Siêu dữ liệu có thể biến đổi cách mọi người làm việc, mua sắm, giao tiếp và tiêu thụ nội dung. Một trong những ứng dụng hứa hẹn nhất của metaverse trong ngành công nghiệp ô tô là khả năng làm cho trải nghiệm phương tiện kỹ thuật số trở nên đắm chìm, toàn diện và dễ tiếp cận hơn so với hiện nay.

Khi ngành công nghiệp hướng tới các phương tiện tự lái hoàn toàn, được dự đoán sẽ xuất hiện vào khoảng năm 2035, thực tế tăng cường (AR) sẽ đóng một vai trò quan trọng trong các hệ thống thông tin và giải trí trên xe. Hãy tưởng tượng bạn có thể phủ nội dung lên thế giới bên ngoài hoặc tái sử dụng các cửa sổ ô tô để hiển thị một thế giới hoàn toàn khác. Sự chuyển đổi trải nghiệm trong xe này có thể nâng cao đáng kể sự hài lòng và lòng trung thành của khách hàng.

Metaverse cũng có thể cung cấp một giải pháp sáng tạo cho các phương tiện lái thử, đây là một khía cạnh thiết yếu của quy trình mua xe. Khả năng lái thử một chiếc ô tô là rất quan trọng để tăng cường sự lựa chọn của người tiêu dùng và khuyến khích doanh số bán ô tô. Tuy nhiên, không phải người tiêu dùng nào cũng có cơ hội lái thử xe trước khi mua, điều này có thể hạn chế sự lựa chọn của họ. Với metaverse, người tiêu dùng sẽ có thể lái thử ô tô ảo, điều này sẽ giúp họ đưa ra quyết định sáng suốt và mở rộng các lựa chọn của mình.

Nền tảng ảo này cũng mang đến cơ hội mới cho các thương hiệu ô tô giới thiệu phương tiện của họ và kết nối với khách hàng theo những cách mà trước đây không thể thực hiện được. Bằng cách tạo ra các phòng trưng bày kỹ thuật số sống động và trải nghiệm lái thử ảo, các nhà sản xuất ô tô có thể tiếp cận nhiều đối tượng hơn và tạo sự khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh.

Metaverse cũng có thể tạo điều kiện hợp tác giữa các thương hiệu ô tô và các ngành khác, chẳng hạn như trò chơi và giải trí, để tạo nội dung sáng tạo và hấp dẫn cho khách hàng.

Trong ngành công nghiệp ô tô, nhu cầu về các giải pháp metaverse thời gian qua hiện đang tăng lên với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm là 40%. Lĩnh vực này có giá trị thị trường ước tính từ 1,4 tỷ đến 5 tỷ USD.

Những công nghệ kỹ thuật số mới này đang cải thiện các giai đoạn thiết kế, nghiên cứu và phát triển bằng cách chia sẻ dữ liệu thực tế về sở thích do khách hàng định hướng từ ô tô và cơ khí ô tô bảo dưỡng và bảo trì chúng. Tất cả được kết hợp với nhau bằng cách tích hợp mạnh mẽ, đáng tin cậy của nhiều hệ thống phần mềm và phần cứng. Chi phí được giảm xuống, tính bền vững tăng lên và sự tham gia của khách hàng đang được chuyển đổi.

Từ thiết kế đến đại lý

Ngày nay, các công ty như BMW sử dụng các bản vẽ thiết kế có sự hỗ trợ của máy tính (CAD) 3D trong thế giới mô phỏng theo thời gian thực, có thể mở rộng khi tạo kiểu dáng cho ô tô.
Ngày nay, các công ty như BMW sử dụng các bản vẽ thiết kế có sự hỗ trợ của máy tính (CAD) 3D trong thế giới mô phỏng theo thời gian thực, có thể mở rộng khi tạo kiểu dáng cho ô tô.  

Dữ liệu do AI tạo ra về việc sử dụng ô tô, hành vi lái xe và các tùy chọn tính năng được tích hợp vào thiết kế.

Dữ liệu chẩn đoán và sửa chữa do các kỹ thuật viên tải lên từ xưởng thân xe thông báo cho nhóm R&D về cách thiết kế lại hoặc cải tiến các bộ phận được tái sử dụng từ các phương tiện hiện có. (

Các cấu hình, vật liệu và thành phần mới được phân tích trong thời gian thực và được tích hợp vào thiết kế CAD 3D, sẽ trở thành bộ đôi kỹ thuật số của chiếc xe hoàn chỉnh.

Khi khách hàng đã mua xe, các cảm biến theo dõi hiệu suất của động cơ đến hiệu suất của ắc quy sẽ cung cấp dữ liệu để hỗ trợ việc bảo dưỡng, bảo trì và sửa chữa thường xuyên.

Sử dụng dữ liệu dịch vụ lịch sử, dữ liệu internet vạn vật (IoT) và hướng dẫn kỹ thuật để sửa chữa và bảo trì, giờ đây các cửa hàng ô tô có thể sử dụng bảo trì dự đoán để giữ xe chạy trên đường với các thợ máy thay thế các bộ phận trước khi chúng bị hỏng.

Metaverse cũng cho phép gửi dữ liệu sửa chữa từ các đại lý và cửa hàng ô tô đến các nhóm phát triển và hậu mãi của nhà sản xuất trong thời gian thực. Dữ liệu này có thể nhanh chóng được tích hợp vào bộ đôi kỹ thuật số của ô tô. Sức mạnh tập thể của dữ liệu được gửi đưa việc bảo trì, sửa chữa và phát triển dịch vụ hậu mãi ô tô lên một cấp độ tích hợp hoàn toàn mới.

Ví dụ, hãy xem xét nếu một nhà sản xuất ô tô tìm thấy những ống lót nhỏ xíu ở trục sau liên tục bị hỏng. Mỗi lần là một ống lót khác nhau nhưng từ cùng một bộ phận của ô tô.

Kỹ thuật viên báo lỗi và gửi hình ảnh. Khi có dữ liệu, nhóm phát triển của nhà sản xuất có thể xem xét các vết nứt khác nhau và xác định xem có vấn đề cốt lõi nào chung cho tất cả các lỗi hay không. Một giải pháp có thể được tìm thấy và phản hồi lại cho các kỹ thuật viên để họ khắc phục sự cố nhanh hơn.

Thông tin chi tiết dựa trên dữ liệu

Cũng xem xét liệu AI có nhấn mạnh rằng lỗi được báo cáo chủ yếu từ các thành phố như London, Sydney và Toronto hay không. Khả năng vận hành của ô tô thay đổi từ thành thị đến nông thôn, miền núi và tùy thuộc vào điều kiện môi trường xung quanh. Ví dụ, có sự khác biệt đáng kể về hiệu suất phanh và hao mòn từ Trung Đông đến Na Uy.

Cái nhìn sâu sắc đó khiến các nhóm phát triển và hậu mãi nhận ra rằng lỗi có thể là do gờ giảm tốc và ổ gà trên đường thành phố, chứ không phải do xe bị lỗi. Sau đó, nhóm phát triển có thể kiểm tra lý thuyết và thiết kế một giải pháp trong metaverse, sử dụng dữ liệu mới trong bộ đôi kỹ thuật số 3D thay vì thử nghiệm thực tế các phương tiện trên đường. Bất kỳ thông tin chi tiết nào thu được đều có thể được sử dụng để thiết kế mẫu ô tô tiếp theo.

Trong một vòng tròn chuẩn mực, dữ liệu chẩn đoán và sửa chữa mới được gửi đến bàn làm việc của kỹ thuật viên sửa chữa. Với ô tô chở khách trung bình có 30.000 bộ phận và 2.000 cấu hình khác nhau của mỗi kiểu xe, các kỹ thuật viên cần truy cập thông tin thời gian thực này trên máy tính xách tay hoặc máy tính bảng của họ khi họ sửa chữa phương tiện.

Thách thức và rủi ro an ninh

Như với bất kỳ công nghệ mới nào, có những thách thức tiềm ẩn cần được giải quyết. Một trong những mối quan tâm đáng kể xung quanh siêu dữ liệu là quyền riêng tư và bảo mật.
Như với bất kỳ công nghệ mới nào, có những thách thức tiềm ẩn cần được giải quyết. Một trong những mối quan tâm đáng kể xung quanh siêu dữ liệu là quyền riêng tư và bảo mật.

Khi người dùng tham gia vào các trải nghiệm ảo được chia sẻ, họ có thể gặp rủi ro tiềm ẩn, chẳng hạn như vi phạm dữ liệu và tấn công mạng. Ngành công nghiệp ô tô cần ưu tiên bảo mật và quyền riêng tư của khách hàng, đồng thời đảm bảo rằng dữ liệu của họ được bảo vệ.

Mặc dù metaverse hứa hẹn sẽ làm cho trải nghiệm truyền thông kỹ thuật số trở nên dễ tiếp cận hơn, nhưng vẫn có rủi ro là nó có thể loại trừ một số phân khúc dân số nhất định, chẳng hạn như những người khuyết tật hoặc người có thu nhập thấp không đủ khả năng mua thiết bị cần thiết để tham gia. Ngành phải giải quyết những thách thức này để đảm bảo rằng siêu dữ liệu được bao gồm và có thể truy cập được cho tất cả mọi người.

Metaverse mang đến một cơ hội đáng kể cho ngành công nghiệp ô tô để chuyển đổi trải nghiệm trong xe hơi và nâng cao sự hài lòng cũng như lòng trung thành của khách hàng.

Bằng cách tận dụng công nghệ này, các nhà sản xuất ô tô có thể tạo ra các phòng trưng bày kỹ thuật số sống động, trải nghiệm lái thử ảo và hợp tác sáng tạo để kết nối với khách hàng và tạo sự khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh. Tuy nhiên, ngành phải giải quyết những thách thức tiềm ẩn, chẳng hạn như quyền riêng tư và khả năng truy cập, để đảm bảo rằng metaverse thực sự là một không gian toàn diện và có thể truy cập được cho tất cả mọi người.

Theo Vneconomy

Tin mới

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tỷ phú Elon Musk đã giúp hình thành ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Nhưng hiện nay ông đang phải đối mặt với những thách thức cũng như sự giám sát ...
Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.