Những ứng dụng trong tương lai của "vũ trụ ảo" với ngành ô tô

Khôi Nguyên

Các hệ thống hỗ trợ lái xe tiên tiến hơn sử dụng thực tế tăng cường (AR) có thể sớm ra mắt để tăng độ an toàn bằng cách cung cấp dữ liệu bổ sung, chẳng hạn như thông tin về các mối nguy hiểm sắp tới trên đường hoặc giao thông dành cho người đi bộ.

Metaverse cho phép các tùy chọn giải trí mới và tốt hơn khi công nghệ phát triển

Những ứng dụng trong tương lai của "vũ trụ ảo" với ngành ô tô - Ảnh 1

WayRay Holograktor, một phương tiện sắp ra mắt dành cho thị trường gọi xe, đang được thiết kế để có các ứng dụng liên quan đến metaverse cho cả hỗ trợ người lái và giải trí. Phương tiện sẽ sử dụng các cảm biến và camera để xử lý dữ liệu và chiếu hình ba chiều AR trên các cửa sổ phương tiện khác nhau, hiển thị thông tin về các điểm ưa thích gần đó như cung cấp nhà hàng hoặc bán hàng tại các cửa hàng. Công nghệ này cũng sẽ cho phép hành khách sử dụng hình ba chiều AR để chơi trò chơi điện tử.

Các cơ hội thông tin giải trí mới có thể thay đổi cách mọi người dành thời gian trên ô tô, đặc biệt nếu các phương tiện tự hành giành được chỗ đứng. Hãy tưởng tượng những bậc cha mẹ cần đi làm và đưa đón con cái họ đến trường thông qua các dịch vụ đưa đón tự động hoặc đi chung xe. Trong khi di chuyển, đứa trẻ có thể tham gia vào các ứng dụng giáo dục nhập vai trong khi cha mẹ lên kế hoạch cho bữa tối. Hoặc, trong thời gian ngừng hoạt động do tắc đường, người lái xe tự hành có thể sử dụng thiết bị VR để hiện diện nhiều hơn trong các phòng họp ảo. Nghiên cứu của McKinsey cho thấy rằng giải trí trong xe hơi có thể tạo ra giá trị từ 30 tỷ đến 60 tỷ USD vào năm 2030.

Phương tiện ảo, giải pháp thực tế

Ngoài việc nâng cao doanh số bán hàng và trải nghiệm của khách hàng, metaverse đã cho phép các OEM cải thiện thiết kế, sản xuất và bảo dưỡng phương tiện.

Thiết kế ô tô truyền thống thường bắt đầu bằng bản phác thảo 2 chiều của một chiếc xe. Sau đó, các OEM sử dụng phần mềm thiết kế có sự hỗ trợ của máy tính để tạo các mô hình 3-D chất lượng cao dựa trên bản phác thảo ban đầu. Ngoài quy trình này, một số OEM đang cố gắng hợp lý hóa thiết kế và giảm thiểu các vấn đề về chất lượng với các công cụ XR. Chẳng hạn, các nhà thiết kế tại Ford đang thử nghiệm Gravity Sketch, một công cụ tạo ra các kết xuất 3-D của các phương tiện có thể xem được bằng tai nghe.

Hyundai cũng đã chuyển đổi quy trình thiết kế của mình, vốn thường mất từ bốn tuần đến hai tháng, bằng phần mềm thiết kế 3-D và các công cụ AR hỗ trợ cộng tác. Sau khi các nhà thiết kế hài lòng với thiết kế ban đầu của mình, họ sẽ tạo ra một mô hình đất sét và bắt đầu làm việc với nội thất của xe. Khi đeo kính VR đặc biệt, các nhà thiết kế cũng có thể nhìn thấy xe trong các bối cảnh khác nhau, từ sa mạc đến đường ướt.

Ngoài việc thiết kế ô tô trực tuyến, các công ty đang sử dụng thế giới ảo để tăng cường thử nghiệm phương tiện. Nền tảng DRIVE Sim của Nvidia đánh giá các phương tiện tự lái bằng cách tạo ra các mô phỏng về các môi trường khác nhau, chẳng hạn như đường cao tốc hoặc đường đô thị đông đúc, để kiểm tra hệ thống nhận thức, khả năng ra quyết định và logic điều khiển của phương tiện. Trong số các lợi ích khác, nền tảng này giúp giảm chi phí thử nghiệm và cho phép Nvidia điều tra hiệu suất của các phương tiện tự hành trong các môi trường và tình huống đa dạng hơn có thể khó tái tạo và đánh giá trong đời thực.

Tạo ra giá trị trong metaverse

Các ứng dụng metaverse trong tương lai. Việc sắp xếp các bên liên quan về tính thẩm mỹ, khí động học và các tính năng khác của xe, chẳng hạn như vật liệu, không phải lúc nào cũng dễ dàng, nhưng môi trường ảo nhập vai có thể giúp các nhóm giải quyết xung đột về yêu cầu sản phẩm, đầu ra và các vấn đề khác bằng cách cho phép họ thử nghiệm nhanh chóng với các mô hình ảo, chính xác như họ làm với các vật liệu và mô hình thực. Họ có thể nghiên cứu ánh sáng sẽ phản chiếu như thế nào qua gương, trải nghiệm âm thanh bên trong xe hoặc xem khung xe trông như thế nào trước khi chế tạo.

Metaverse trong tương lai cũng có thể cho phép các OEM thu hút người mua ô tô tham gia chặt chẽ hơn vào quá trình phát triển phương tiện bằng cách tổ chức các sự kiện cho phép khách hàng kiểm tra các mô hình ảo. Điều này có thể làm giảm thời gian sản xuất phương tiện, cũng như giảm ngân sách đầu tư vào các nhóm trọng điểm, bao gồm cả những nhóm liên quan đến phương tiện và phương tiện vận chuyển của người tham gia.

Ngoài việc cung cấp thông tin cho các lựa chọn thiết kế về các mẫu xe đang được phát triển, những công nghệ như vậy có thể cung cấp cho các OEM phản hồi liên tục để thông báo sau này nỗ lực R&D. Ví dụ các kỹ sư có thể tạo một bản sao kỹ thuật số của ô tô, một đại diện ảo thực tế, để theo dõi hiệu suất của ô tô và thu thập dữ liệu theo thời gian thực, điều này có thể cho phép họ thực hiện các bản cập nhật sản phẩm phù hợp cho các phương tiện cụ thể.

Mặc dù các chuyển đổi trong quá trình phát triển sản phẩm kỹ thuật số có thể yêu cầu đầu tư hàng trăm triệu USD, nhưng ước tính rằng các công ty có thể đạt được mức tăng EBIT từ 10 đến 12% và giảm tới 50% trong thời gian đưa ra thị trường.

“Cặp song sinh kỹ thuật số”

Những ứng dụng trong tương lai của "vũ trụ ảo" với ngành ô tô - Ảnh 2

Các OEM đã sử dụng cặp song sinh kỹ thuật số của các nhà máy và dây chuyền sản xuất của họ để cải thiện việc sản xuất phương tiện. Ví dụ, BMW đang sử dụng nền tảng Omniverse của Nvidia để lên kế hoạch cho một nhà máy mới, trong đó con người và robot làm việc chặt chẽ với nhau và các kỹ sư cộng tác trong một không gian ảo được chia sẻ. Nền tảng này tích hợp thông tin từ nhiều công cụ thiết kế và lập kế hoạch khác nhau để tạo ra những hình ảnh cực kỳ chân thực về nhà máy dự kiến nhà máy. Mục tiêu là cho phép BMW tạo ra các hệ thống sản xuất phức tạp một cách nhanh chóng và chính xác hơn.

Ngoài việc tối ưu hóa bố cục và quy trình của nhà máy, cặp song sinh kỹ thuật số có thể giúp các OEM đẩy nhanh việc ra mắt dây chuyền lắp ráp mới và cung cấp hướng dẫn cho các kỹ thuật viên làm việc tại nhà máy. Họ cũng có thể cung cấp khả năng hiển thị đầy đủ về sự phụ thuộc lẫn nhau của phần mềm, phần cứng, sản xuất và bảo trì. Các mô hình nghiên cứu cho thấy rằng cặp song sinh kỹ thuật số có khả năng cải thiện sản lượng khoảng 10 đến 25% trong khi giảm 80% bảo trì ngoài kế hoạch và tăng chất lượng lên tới 25%.

Trong tương lai, bản sao kỹ thuật số có thể sẽ còn thực tế hơn nữa. Ví dụ: tất cả các động cơ và máy móc trong nhà máy có thể được kết nối hoàn toàn trong bản sao kỹ thuật số, chia sẻ thông tin hiệu suất chi tiết trong thời gian thực.

Sửa chữa và bảo trì

Các OEM có thể sử dụng các công cụ metaverse để đào tạo ô tô kỹ thuật viên và hướng dẫn họ trong quá trình sửa chữa một chiếc xe. Ví dụ, Daimler Trucks Bắc Mỹ gần đây đã thử nghiệm thí điểm sử dụng công nghệ AR tại các đại lý của mình để cung cấp hướng dẫn và đào tạo từng bước cho các kỹ thuật viên dịch vụ.

Tương tự, các thiết bị XR có thể đeo hiện đang được sử dụng tại mọi đại lý BMW ở Mỹ. Metaverse cũng có thể giúp các OEM mở rộng mạng lưới dịch vụ của họ bằng cách giúp đào tạo và cấp phép cho các kỹ thuật viên bên thứ ba ở các địa điểm xa dễ dàng hơn, cũng như cho phép các OEM tương tác tốt hơn với khách hàng trong suốt vòng đời của xe. Khả năng này thậm chí có thể trở nên quan trọng hơn trong tương lai vì các kỹ thuật viên tài năng đang ngày càng thiếu hụt.

Khi công nghệ phát triển, ô tô có thể thu thập và cung cấp thêm thông tin trong suốt vòng đời của xe. Các kỹ thuật viên có thể sử dụng các công cụ mới này để kiểm tra dữ liệu trên xe và sau đó kết nối hầu như với hình đại diện dựa trên AI để chẩn đoán chung. Nếu một sự cố dường như có cách khắc phục tương đối dễ dàng, OEM có thể kết nối trực tiếp với khách hàng và hướng dẫn họ quy trình sửa chữa tại nhà. Trong các trường hợp khác, OEM có thể hướng khách hàng đến bên thứ ba để sửa chữa. Nghiên cứu chỉ ra rằng việc sử dụng các công nghệ ảo trong dịch vụ có thể tăng doanh thu từ 5 đến 10%.

Các OEM đã có thể tạo ra giá trị đáng kể ngay hôm nay bằng cách áp dụng metaverse, ngay cả khi nó chỉ mang lại một phần trải nghiệm đầy đủ như mong đợi trong tương lai. Để tạo ra tác động lớn nhất, các công ty có thể xem xét điều chỉnh các mục tiêu kinh doanh của họ cho các ứng dụng metaverse đồng thời xem xét các trường hợp sử dụng trong tương lai, bao gồm các kỹ năng và yêu cầu thiết yếu đối với hệ sinh thái phức tạp cơ bản. Một số thay đổi phía trước có thể không hoàn toàn tích cực, ví dụ metaverse có thể làm giảm việc đi lại, đặc biệt là đối với doanh nghiệp, nhưng các cơ hội tiềm năng có thể bù đắp nhiều hơn cho những nhược điểm đó.

Theo Vneconomy

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.