SUV chạy điện Hengchi 5 đầu tiên của Evergrande chính thức xuất xưởng

Minh Long

Sau nhiều lần trì hoàn, cuối cùng chiếc SUV chạy điện Hengchi 5 đầu tiên cũng đã rời nhà máy Thiên Tân.

Mẫu xe thể thao đa dụng nhỏ gọn chạy điện Hengchi 5 đầu tiên do Evergrande New Energy Vehicle của Trung Quốc sản xuất đã chính thức ra mắt trên dây chuyền lắp ráp tại Thiên Tân vào ngày 12 tháng 1 năm 2022. Ảnh: Weibo.
Mẫu xe thể thao đa dụng nhỏ gọn chạy điện Hengchi 5 đầu tiên do Evergrande New Energy Vehicle của Trung Quốc sản xuất đã chính thức ra mắt trên dây chuyền lắp ráp tại Thiên Tân vào ngày 12 tháng 1 năm 2022. Ảnh: Weibo.

Chiếc xe điện đầu tiên của Tập đoàn Evergrande Trung Quốc đã chính thức rời khỏi dây chuyền lắp ráp trong tuần qua. Đây là một bước quan trọng đối với nhà phát triển bất động sản mắc nợ nhiều nhất thế giới trong các hành động để chuyển mình.

Evergrande New Energy Vehicle cho biết, mẫu xe thể thao đa dụng nhỏ gọn chạy điện Hengchi 5, với phạm vi lái khoảng 700 km trong một lần sạc, đã sẵn sàng để giao hàng sau khi được lắp ráp tại Thiên Tân.

Mẫu xe có giá dưới 200.000 nhân dân tệ (tương đương 31.440 USD), rẻ hơn mức giá 300.000 nhân dân tệ mà các đối thủ cạnh tranh khốc liệt nhất của Tesla tại Trung Quốc là NIO, Xpeng Motors và Li Auto đang cạnh tranh.

Hengchi 5 cũng có thể thay thế cho những mẫu SUV nhỏ gọn chạy bằng động cơ đốt trong (ICE) như Q3 của Audi và X1 của BMW.

Eric Han, quản lý cấp cao của công ty tư vấn kinh doanh Suolei có trụ sở tại Thượng Hải cho biết: “Nếu những chiếc xe Hengchi 5 bán chạy, đó sẽ là tia hy vọng cho Evergrande sau nhiều tháng nỗ lực giữ cho hoạt động kinh doanh của mình phát triển. Đó là một bước quan trọng của Evergrande để vượt qua cuộc khủng hoảng”.

Việc tung ra mẫu SUV bị trì hoãn nhiều lần đánh dấu hơn một năm chờ đợi đầy lo lắng của các cổ đông Evergrande, những người đã rót 30 tỷ đô la Hồng Kông (3,85 tỷ USD) kể từ đợt phát hành lần đầu ra công chúng vào công ty. Trước đó, công ty đã bỏ lỡ mục tiêu ra mắt nửa cuối năm 2021 đã đặt ra trước đó một năm.

Để đạt được điều đó, Evergrande đã phải tiêu tốn rất nhiều tiền mặt. Vào giữa năm 2021, đơn vị sản xuất ô tô điện của công ty này đã tạm dừng một số hoạt động sau khi không thanh toán được cho các nhà cung cấp. Họ phải tìm nguồn vốn mới để tiếp tục phát triển, đưa ra các lựa chọn chia sẻ để giữ các kỹ sư và nhân viên khác tiếp tục làm việc, ngay cả khi nhà máy ô tô ở Thượng Hải, một trong ba nhà máy lắp ráp trong nước ngừng hoạt động.

Chắc chắn, tổ hợp Thiên Tân của Evergrande có thể phải vật lộn ít nhất trong tương lai gần để bắt kịp tốc độ sản xuất, vì thành phố cảng gần thủ đô Trung Quốc đang phải vật lộn để ngăn chặn sự bùng phát mới của biến thể Omicron.

Evergrande ra mắt 6 mẫu xe Hengchi vào tháng 8 năm 2020, bổ sung thêm 3 mẫu xe nữa vào tháng 2 năm 2021. Công ty cam kết lắp ráp từ 500.000 đến 1 triệu xe điện mỗi năm với các nhà máy ở Thượng Hải, Thiên Tân và Quảng Châu.

Hiện tại, công ty này có thể sẽ tập trung vào mô hình Hengchi 5 và Hengchi 6, do hạn chế về kinh phí.

Trung Quốc, thị trường ô tô và xe điện lớn nhất thế giới, là nơi có tới 200 nhà sản xuất ô tô đang tìm cách khai thác tốc độ điện khí hóa trên các tuyến đường của đại lục.

Năm 2021, doanh số bán hàng của nước này đạt 2,99 triệu xe sử dụng năng lượng mới (NEV) - bao gồm xe chạy điện thuần túy, plug-in hybrid và xe chạy bằng pin nhiên liệu, cao hơn năm trước 169%.

Tỷ lệ của NEV đạt 14,8%, trong khi các nhà phân tích dự đoán nó sẽ đạt mức cao nhất 20% trong năm nay, trước chương trình nghị sự của Bắc Kinh ba năm.

Theo SCMP

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.