Stellantis đạt lợi nhuận 7 tỷ USD mặc dù thiếu chip bán dẫn

Minh Long

Tập đoàn có tới 14 thương hiệu vừa công bố đã đạt được mức lợi nhuận kỷ lục trong sáu tháng đầu năm 2021 mặc dù sản lượng thấp hơn 700.000 đơn vị do sự gián đoạn trong chuỗi cung ứng chất bán dẫn.

Stellantis đạt lợi nhuận 7 tỷ USD mặc dù thiếu chip bán dẫn - Ảnh 1

Cụ thể, lợi nhuận ròng 5,9 tỷ euro (7 tỷ USD) là con số mà nhà sản xuất ô tô Stellantis đã báo cáo trong nửa đầu năm 2021 trong khi cùng kỳ năm ngoái đã thua lỗ 813 triệu euro. Các lô hàng tăng 44% lên 3,2 triệu chiếc, trong khi doanh thu tăng 46% lên 75 tỷ euro.

“Chúng tôi rất hài lòng với tốc độ và thành quả hiện tại đã đạt được”, Giám đốc tài chính Richard Palmer cho biết với truyền thông.

Thực tế, tình trạng thiếu hụt chất bán dẫn chiếm 200.000 đơn vị sản xuất bị thiệt hại trong quý đầu tiên và 500.000 đơn vị trong quý thứ hai. Chất bán dẫn được sử dụng nhiều hơn bao giờ hết trong các loại xe mới với các tính năng điện tử như kết nối Bluetooth và hỗ trợ người lái, điều hướng và hệ thống điện hybrid.

Stellantis đã tiết kiệm được 1,3 tỷ euro chi phí trong nửa đầu năm, chủ yếu bằng cách chia sẻ các khoản đầu tư vào các công nghệ và nền tảng mới mà Palmer cho biết là tốc độ nhanh hơn so với dự báo ban đầu. Nó đặt mục tiêu đạt được 80% trong số 5 tỷ mục tiêu tiết kiệm chi phí vào năm 2024.

Palmer cho hay: “Những sự hợp lực này cho phép chúng tôi tiếp tục đầu tư vào chiến lược điện khí hóa được nói đến hàng ngày”.

Stellantis hiện có 14 thương hiệu bao gồm Jeep, Ram, Opel, Fiat, Peugeot và Maserati và là nhà sản xuất ô tô lớn thứ 4 thế giới.

Tập đoàn này cho biết họ dự kiến sẽ có 55 mẫu xe điện ở Mỹ và Châu Âu vào năm 2025. Con số này bao gồm 40 mẫu xe chạy điện hoàn toàn và 15 xe điện hybrid.

Trước đó GM cũng công bố một chiến lược tương tự nhưng cuối cùng hãng chỉ cung cấp các dòng xe chạy hoàn toàn bằng điện ra thị trường.

Tại thị trường Mỹ, Stellantis sẽ cung cấp một chiếc xe cơ bắp Dodge chạy điện vào năm 2024. SUV Jeep, mẫu xe nổi bật khác của hãng sẽ có phiên bản hoàn toàn bằng điện vào năm 2025. Công ty cũng có kế hoạch tung ra một chiếc bán tải điện cỡ lớn Ram vào năm 2024.

Theo Autoblog

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.