Cụ thể, lợi nhuận ròng 5,9 tỷ euro (7 tỷ USD) là con số mà nhà sản xuất ô tô Stellantis đã báo cáo trong nửa đầu năm 2021 trong khi cùng kỳ năm ngoái đã thua lỗ 813 triệu euro. Các lô hàng tăng 44% lên 3,2 triệu chiếc, trong khi doanh thu tăng 46% lên 75 tỷ euro.
“Chúng tôi rất hài lòng với tốc độ và thành quả hiện tại đã đạt được”, Giám đốc tài chính Richard Palmer cho biết với truyền thông.
Thực tế, tình trạng thiếu hụt chất bán dẫn chiếm 200.000 đơn vị sản xuất bị thiệt hại trong quý đầu tiên và 500.000 đơn vị trong quý thứ hai. Chất bán dẫn được sử dụng nhiều hơn bao giờ hết trong các loại xe mới với các tính năng điện tử như kết nối Bluetooth và hỗ trợ người lái, điều hướng và hệ thống điện hybrid.
Stellantis đã tiết kiệm được 1,3 tỷ euro chi phí trong nửa đầu năm, chủ yếu bằng cách chia sẻ các khoản đầu tư vào các công nghệ và nền tảng mới mà Palmer cho biết là tốc độ nhanh hơn so với dự báo ban đầu. Nó đặt mục tiêu đạt được 80% trong số 5 tỷ mục tiêu tiết kiệm chi phí vào năm 2024.
Palmer cho hay: “Những sự hợp lực này cho phép chúng tôi tiếp tục đầu tư vào chiến lược điện khí hóa được nói đến hàng ngày”.
Stellantis hiện có 14 thương hiệu bao gồm Jeep, Ram, Opel, Fiat, Peugeot và Maserati và là nhà sản xuất ô tô lớn thứ 4 thế giới.
Tập đoàn này cho biết họ dự kiến sẽ có 55 mẫu xe điện ở Mỹ và Châu Âu vào năm 2025. Con số này bao gồm 40 mẫu xe chạy điện hoàn toàn và 15 xe điện hybrid.
Trước đó GM cũng công bố một chiến lược tương tự nhưng cuối cùng hãng chỉ cung cấp các dòng xe chạy hoàn toàn bằng điện ra thị trường.
Tại thị trường Mỹ, Stellantis sẽ cung cấp một chiếc xe cơ bắp Dodge chạy điện vào năm 2024. SUV Jeep, mẫu xe nổi bật khác của hãng sẽ có phiên bản hoàn toàn bằng điện vào năm 2025. Công ty cũng có kế hoạch tung ra một chiếc bán tải điện cỡ lớn Ram vào năm 2024.