Stellantis công bố nền tảng EV mới

Minh Long

Stellantis gần đây đã tổ chức sự kiện EV Day 2021 và tiết lộ chiến lược điện khí hóa của mình với ​​một loạt các xe EV mới từ các thương hiệu trong danh mục đầu tư của mình.

Stellantis công bố nền tảng EV mới - Ảnh 1

Công ty được thành lập do sự hợp nhất giữa Fiat Chrysler Automobiles (FCA) và Groupe PSA, có 14 thương hiệu trực thuộc, vì vậy việc phát triển các công nghệ có thể được chia sẻ chéo là điều bắt buộc để giảm chi phí.

Điều này đặc biệt quan trọng vì khả năng chi trả là ưu tiên của Stellantis, với mục tiêu công ty đặt mục tiêu tổng chi phí sở hữu xe điện tương đương với xe sử dụng động cơ đốt trong vào năm 2026. Giải pháp mà công ty đã đưa ra để đáp ứng mục tiêu này được gọi là Stella.

Đó thực sự là cách công ty chọn để phát triển nền tảng STLA mới dành riêng cho xe điện. Được thiết kế theo mô-đun, kiến ​​trúc có thể chứa các loại xe có kích thước khác nhau từ nhỏ đến lớn và có bốn phiên bản được lên kế hoạch.

Các phiên bản mới

Stellantis công bố nền tảng EV mới - Ảnh 2

Tên của mỗi phiên bản rất đơn giản và dễ hiểu, với cái tên đầu tiên được gọi là STLA Small. Phiên bản này sẽ dành cho những mẫu xe siêu nhỏ gọn (như xe thành phố) và có thể được trang bị bộ pin có dung lượng từ 37 đến 82 kWh cho phạm vi hoạt động lên đến 500 km.

Bước tiếp theo là STLA Medium dành cho xe nhỏ gọn với công suất từ ​​87 đến 104 kWh và lên đến 700 km.

Tiếp theo là STLA Large cung cấp phạm vi hoạt động lên đến 800 km và đi kèm với bộ pin từ 101 đến 118 kWh.

Trong buổi thuyết trình của công ty, họ đã xác nhận rằng 8 mẫu xe dựa trên STLA Large sẽ xuất hiện trong vòng ba đến năm năm tới, với nhiều khả năng sẽ được phát hành sau đó.

Công ty không đi vào chi tiết, nhưng các ví dụ về các loại xe khả thi đã được hé lộ, bao gồm những gì trông giống như một chiếc xe tải hạng trung Ram, một chiếc xe địa hình Jeep, một chiếc crossover chạy điện của Chrysler, một chiếc Jeep Wagoneer và chiếc xe cơ bắp điện của Dodge.

Stellantis công bố nền tảng EV mới - Ảnh 3

Trong khi đó, loại cuối cùng là STLA Frame có thể chứa bộ pin từ 159 đến hơn 200 kWh cho phạm vi hoạt động lên đến 800 km. Không giống như ba nền tảng STLA trước đó có cấu trúc unibody, STLA Frame là giải pháp body-on-frame sẽ được sử dụng cho xe bán tải cỡ lớn và xe thương mại, bao gồm cả Ram 1500 chạy điện hoàn toàn sẽ ra mắt vào năm 2024.

Các phương tiện dựa trên STLA cũng sẽ được hưởng lợi từ phần mềm có thể được cập nhật liên tục theo thời gian để cải thiện chức năng. Đây là điều mà nhiều nhà sản xuất xe điện đã và đang làm, với rất nhiều dịch vụ kết nối có sẵn cho khách hàng.

Stellantis sẽ không làm điều này một mình, vì nó sẽ làm việc với Foxconn về hệ thống thông tin giải trí, viễn thông, phát triển nền tảng dịch vụ đám mây và các dịch vụ kết nối trong xe.

Để giúp những chiếc xe này di chuyển, Stellantis đã đưa ra mô-đun truyền động điện ba trong một (EDM) kết hợp động cơ, hộp số và biến tần thành một đơn vị nhỏ gọn. Cũng như các nền tảng STLA, EDM có thể mở rộng với ba phiên bản được giới thiệu và xe có thể được cấu hình cho dẫn động cầu trước, dẫn động cầu sau, dẫn động bốn bánh và 4xe trong trường hợp xe Jeep lai plug-in.

Stellantis công bố nền tảng EV mới - Ảnh 4

Phiên bản kém mạnh mẽ nhất được gọi là EDM # 1 và nó cung cấp 70 kW trong khi hoạt động trên kiến ​​trúc 400 volt với thiết bị điện dựa trên silicon. Đối với các loại xe lớn hơn như EDM # 2 công suất 125-180 kW (170-245 mã lực hoặc 168-241 mã lực) và cũng hoạt động trên thiết kế 400 volt, nhưng với tùy chọn bổ sung của thiết bị điện dựa trên silicon-cacbua .

Mạnh nhất là EDM # 3 trùng lặp với EDM # 2 về thiết bị nguồn và điện áp hoạt động, mặc dù sau này có thêm tùy chọn 800 volt. Công suất đầu ra là 150-330 kW (204-449 mã lực hoặc 201-443 mã lực). Những con số này dành cho một chiếc EDM, vì vậy với hai chiếc được trang bị, công suất tối đa giả định là 660 kW (897 mã lực hoặc 885 mã lực).

Pin

Stellantis công bố nền tảng EV mới - Ảnh 5

Pin sẽ là một thành phần cốt lõi khác trong kế hoạch EV của Stellantis và công ty đang chọn cách tiếp cận đa hướng với các nhà máy hóa học pin. Trong ngắn hạn, sẽ có pin làm từ niken cũng như tùy chọn không chứa niken-coban, với loại trước đây cung cấp mật độ năng lượng cao hơn với chi phí nguyên liệu thô đắt hơn. Đến năm 2026, công ty sẽ phát triển pin thể rắn.

Cho đến năm 2024, pin dựa trên niken sẽ được đóng gói thành các mô-đun đi vào một bộ pin đầy, cuối cùng sẽ được lắp vào nền tảng STLA. Giải pháp thay thế sử dụng cấu trúc cell-to-pack, trong đó các tế bào pin riêng lẻ được tích hợp trực tiếp vào bộ pin và phương pháp này sẽ được áp dụng trên diện rộng vào năm 2026 để giảm chi phí.

Để đảm bảo có đủ pin cho sản xuất xe, Stellantis đặt mục tiêu đảm bảo công suất hơn 130 GWh vào năm 2025, với ba siêu nhà máy được lên kế hoạch cho châu Âu (80+ GWh) và Bắc Mỹ (50+ GWh).

Hơn nữa, công ty đặt mục tiêu có 5 siêu nhà máy vào năm 2030 để có khả năng tiếp cận công suất 260 GWh (170+ GWh ở Châu Âu và 90+ GWh ở Bắc Mỹ). Những sáng kiến ​​này sẽ được hỗ trợ bởi liên doanh của công ty với Total cũng như các đối tác kỹ thuật.

Stellantis có kế hoạch đầu tư hơn 30 tỷ Euro đến năm 2025 để thực hiện chiến lược xe điện của mình. Với các sản phẩm mới từ các thương hiệu, công ty đang đặt mục tiêu hơn 70% doanh số bán hàng ở châu Âu và hơn 40% ở Mỹ là xe có lượng khí thải thấp vào năm 2030.

Stellantis công bố nền tảng EV mới - Ảnh 6

Với rất nhiều xe điện được sản xuất, việc quản lý pin bền vững là một khía cạnh khác mà công ty đang xem xét. Các bộ pin bị hỏng có thể được sửa chữa hoặc tái sản xuất để tăng khả năng sử dụng của chúng, hoặc nếu chúng không còn phù hợp để sử dụng trong xe điện, chúng có thể được sử dụng lại cho đời thứ hai. Nếu không còn tuổi thọ, pin sẽ được tái chế để phục hồi nguyên liệu thô.

Cuối cùng, Free2Move eSolutions, một liên doanh giữa Stellantis và Engie EPS, sẽ thiết lập hơn 1.500 địa điểm sạc và khoảng 5.000 bộ sạc nhanh trên khắp châu Âu vào năm 2025, với khoảng 9.000 địa điểm sạc và hơn 35.000 bộ sạc nhanh vào năm 2030.

Khách hàng ở các thị trường khác cũng sẽ được hưởng lợi từ mạng lưới tính phí rộng khắp, mặc dù điều này phụ thuộc vào quan hệ đối tác địa phương được thiết lập. Tại một số thị trường cụ thể, các phương tiện cũng có thể được tích hợp vào lưới điện, cho phép chủ sở hữu sử dụng công nghệ xe nối lưới (V2G) để cân bằng tải và có khả năng nhận được lợi ích kinh tế trong quá trình này.

“Hành trình điện khí hóa của chúng tôi có thể là viên gạch quan trọng nhất để đặt khi chúng tôi bắt đầu tiết lộ tương lai của Stellantis chỉ 6 tháng sau khi nó ra đời. Hiện tại toàn bộ công ty đang ở chế độ thực hiện đầy đủ để vượt quá mong đợi của mọi khách hàng và đẩy nhanh vai trò của chúng tôi trong việc xác định lại”, Carlos Tavares, Giám đốc điều hành của Stellantis, cho biết.

Theo Paultan

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.