Con đường nào để VinFast bứt phá tại các thị trường phương Tây?

Minh Long

Theo Asiatimes, nhà sản xuất ô tô điện mới nổi của Việt Nam sẽ phải đối mặt với một con đường khó khăn để thành công tại các thị trường Mỹ và châu Âu.

Con đường nào để VinFast bứt phá tại các thị trường phương Tây? - Ảnh 1

Một số nguồn tin cho hay, tập đoàn lớn nhất Việt Nam VinGroup hiện đang có kế hoạch mở rộng công ty con sản xuất ô tô VinFast sang thị trường Mỹ và châu Âu vào năm tới.

Vào tháng 1/2021, VinFast, nhà sản xuất ô tô nội địa chính thức đầu tiên của Việt Nam, đã thông báo công ty có kế hoạch ra mắt chiếc xe điện đầu tiên tại Việt Nam vào cuối năm 2021 và bắt đầu bán xe ô tô chạy bằng pin tại Mỹ, Canada và châu Âu vào năm 2022.

Tháng tiếp theo, Vinfast cho biết California đã cho phép bắt đầu thử nghiệm xe điện tự hành của mình tại Mỹ. Bên cạnh đó là thông tin VinFast dự định tung ra 5 mẫu ô tô điện mới phát triển và 3 mẫu ô tô thông minh, chỉ một số mẫu xe sẽ được bán ra nước ngoài.

Ông Phạm Nhật Vượng, người sáng lập VinGroup và là tỷ phú USD đầu tiên của Việt Nam cho biết: “Đã đến lúc chúng tôi, Vingroup và Việt Nam hiện thực hóa giấc mơ vươn ra toàn cầu và ghi tên mình trên bản đồ toàn cầu”.

Tuy nhiên, các chuyên gia trong ngành lại tỏ ra có một số lo ngại vì sự nhiệt tình và tham vọng chưa chắc đã có thể chuyển thành thành công.

Peter Wells, giáo sư về Kinh doanh và Bền vững tại Trung tâm nghiên cứu công nghiệp ô tô của Đại học Cardiff, nhận định: “Về mặt giá trị, những tham vọng đã nêu dường như không thể đạt được vì VinFast có năng lực sản xuất hạn chế và số lượng sản xuất rất nhỏ trong năm dương lịch vừa qua. Thật vậy, họ chỉ bán được 29.485 xe trong nước vào năm ngoái. Với một mô hình mới và công nghệ mới, họ đang cố gắng thâm nhập vào một số thị trường mới, mặc dù ngày càng phổ biến với người tiêu dùng, nhưng đã tràn ngập các thương hiệu lớn như Tesla của Elon Musk và Lynk and Co. của Trung Quốc-Thụy Điển”.

Nhắm mục tiêu cao

Báo cáo vào tháng 6 cho thấy rằng VinFast đã giảm mục tiêu chỉ bán được 15.000 xe điện trong năm tới, giảm so với ước tính trước đó là 56.000 xe.

Tuy nhiên, công ty kỳ vọng trong vòng vài năm tới sẽ chiếm được 1% tổng thị phần của Mỹ, tương đương với 160.000-180.000 xe điện mỗi năm.

“Dường như không có đủ sự khác biệt trong các loại xe, công nghệ hoặc thị trường cung cấp để tạo ra đủ sự khác biệt, trừ khi VinFast có thể giảm đáng kể giá so với các đối thủ cạnh tranh”, giáo sư Peter Wells cho biết.

Đó cũng có thể là ý định của công ty, mặc dù chưa có thông tin nào được công bố về giá cả. Vấn đề với việc cắt giảm “là việc di chuyển thị trường đi lên sau đó sẽ rất khó khăn”, giáo sư Wells nói thêm.

Bill Russo, người đứng đầu công ty tư vấn Automobility Ltd có trụ sở tại Thượng Hải và là cựu giám đốc điều hành của Chrysler cho biết: “Mọi thứ về Vinfast là về tốc độ tiếp thị và họ dường như được sinh ra để hướng tới toàn cầu. Liệu người Mỹ có dùng xe Việt Nam? Ô tô Nhật Bản là loại xe rẻ tiền vào những năm 1970 và Hàn Quốc là loại xe hơi rẻ tiền vào những năm 1980. Vì vậy, có tiền lệ châu Á rằng các công ty có thể phá vỡ thị trường. Trong khi đó, Châu Âu có thể là một thách thức khó khăn hơn ở các thị trường lớn như Đức hoặc Pháp, nhưng họ có thể có cơ hội nếu nó hình thành quan hệ đối tác phù hợp với các công ty dịch vụ hạ nguồn”.

Tuy nhiên, dù khó khăn nhưng không có nghĩa là VinFast sẽ thất bại. Công ty cũng đã tập hợp một đội ngũ quản lý giàu kinh nghiệm, nhiều người trong số họ là cựu giám đốc điều hành của General Motors, gã khổng lồ xe hơi của Mỹ, những người có kinh nghiệm trên thị trường.

Con đường nào để VinFast bứt phá tại các thị trường phương Tây? - Ảnh 2

Quan hệ đối tác và IPO

Yếu tố thay đổi cuộc chơi lớn nhất đối với VinFast sẽ là mối quan hệ hợp tác được đồn đại với Foxxcom có ​​trụ sở tại Đài Loan, nhà sản xuất điện tử theo hợp đồng lớn nhất thế giới. Vào tháng 3/2021, có thông tin cho rằng hai công ty đang đàm phán để phát triển pin và các bộ phận xe điện tử.

Foxxcom đã đầu tư mạnh vào Việt Nam trong những năm gần đây, sau khi chuyển hoạt động sản xuất ra khỏi Trung Quốc đại lục. Đầu năm nay, truyền thông trong nước đưa tin công ty Đài Loan có kế hoạch đầu tư thêm 700 triệu USD vào Việt Nam vào năm 2021.

Giáo sư Wells cho biết: “Hai điều này có thể tạo nên sự rời bỏ hoàn toàn khỏi ngành công nghiệp ô tô chính thống, nhưng cho đến nay vẫn chưa có gì cụ thể xuất hiện”.

Sự thay đổi cuộc chơi thứ hai sẽ là một đợt IPO theo kế hoạch của VinFast tại Mỹ, đây sẽ là đợt IPO đầu tiên cho một công ty Việt Nam.

VinFast ghi nhận khoản lỗ ròng là 247,9 triệu USD trong năm 2019, tăng lên 286,6 triệu USD trong nửa đầu năm 2020. Tuy nhiên, tài chính của công ty không có nhiều khả năng là một vấn đề lớn.

Đầu tiên, VinSmart, một công ty con khác của VinGroup, sẽ chịu chi phí sản xuất và bảo trì pin sạc dự phòng. Thông qua cách hạch toán thông minh này, VinFast đã giảm được các khoản nợ phải trả của mình. Ngoài ra, vào tháng 3, VinFast đã tăng vốn điều lệ lên 1,9 tỷ USD.

Làm việc với JPMorgan và Deutsche Bank, đầu năm nay có thông tin rằng VinFast có kế hoạch niêm yết cổ phiếu tại Mỹ, với mức định giá tiềm năng là 60 tỷ USD cho phép hãng này huy động được 2 tỷ USD vốn.

Tuy nhiên, kế hoạch IPO dường như đã bị đình trệ khi VinFast cho biết rằng họ muốn niêm yết tại Mỹ thông qua việc hợp nhất với Công ty mua lại có mục đích đặc biệt (SPAC), một cách để thu hút công chúng.

Đầu tư và công ty con

Nhưng không có thông tin gì về những kế hoạch này kể từ tháng 5, có thể vì các nhà quản lý Mỹ đã bắt đầu có những chính sách khắt khe với SPAC trong bối cảnh một loạt các hoạt động trong đại dịch Covid-19. Thông qua SPAC thường đòi hỏi ít sự giám sát của quy định hơn so với IPO truyền thống.

VinGroup vươn lên trở thành công ty tư nhân lớn nhất Việt Nam nhờ đầu tư vào bất động sản trong những năm 2000. Kể từ đó, nó đã mở rộng hoạt động của mình thông qua các công ty con đến mọi khu vực của nền kinh tế, bao gồm cả Vinbiocare, một công ty công nghệ sinh học mới ra mắt gần đây.

Ông Lê Hồng Hiệp, thành viên cấp cao của Chương trình Nghiên cứu Việt Nam tại Viện ISEAS-Yusof Ishak, cho biết: “Ông Vượng có vẻ có tầm nhìn tốt cho lĩnh vực kinh doanh mới này, nhưng làm thế nào ông ấy sẽ thực hiện những tầm nhìn đó còn quan trọng hơn”.

Có lẽ cũng quan trọng không kém đối với VinGroup, kế hoạch mở rộng sang các nền kinh tế phát triển của phương Tây là một minh chứng cho tầm quan trọng ngày càng tăng của Việt Nam trong chính trị và thương mại thế giới.

Một số công ty hàng đầu thế giới, bao gồm Apple và Foxxcom có ​​trụ sở tại Thung lũng Silicon, đã đầu tư rất nhiều vào nền kinh tế của mình trong những năm gần đây, một phần là do cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung đã chứng kiến ​​các công ty công nghệ chuyển hoạt động khỏi Trung Quốc sang các thị trường đang lên như Việt Nam. .

Các khoản đầu tư đáng kể của gã khổng lồ công nghệ Hàn Quốc Samsung vào Việt Nam đã đưa quốc gia ở Đông Nam Á trở thành nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn thứ hai thế giới, sau Trung Quốc.

Ông Hiệp cho biết kế hoạch mở rộng sang các thị trường châu Âu và châu Mỹ của VinFast “dường như được cả chính phủ và công chúng Việt Nam đón nhận nồng nhiệt vì VinGroup hiện được coi là một trong những “nhà vô địch quốc gia” có thể giúp chuyển đổi nền kinh tế Việt Nam theo hướng đổi mới và hiệu quả hơn.”

Và ngay cả khi sự mở rộng của VinFast không đáp ứng được kỳ vọng, nó chắc chắn đưa những “nhà vô địch quốc gia” đang lên của Việt Nam có mặt trên bản đồ quốc tế.

Theo AsiaTimes

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.