Yamaha YZF-R3 phiên bản 2020 chính hãng vẫn được giữ nguyên thiết kế ngoại hình và thông số kỹ thuật so với bản 2019 trước đó. Điểm khác biệt duy nhất là R3 mới đã khoác lên mình bộ áo tuỳ chọn màu đen hoặc màu xanh bạc. Trong đó, bộ tem màu xanh phối bạc chính là màu xanh GP.
Thiết kế của R3 2020 vẫn mang đậm nét thể thao của dòng xe YZF-R Series, vốn được hoàn thiện dựa trên người đàn anh Yamaha R1. Thế hệ mô-tô thể thao này đã được nâng cấp từ năm 2018, nhân dịp kỷ niệm 20 năm mẫu xe R1 ra mắt và chưa thay đổi từ đó cho đến nay.
Kích thước của xe là: dài 2.090mm, rộng 730mm, cao 1.140mm. Khoảng cách giữa hai trục bánh xe (chiều dài trục cơ sở) là 1.380mm. Trong khi đó khoảng sáng gầm của R3 2020 là 160mm và độ cao của yên xe là 780mm. Thiết kế này được đánh giá là rất ổn đối với thể hình của người châu Á.
Trải nghiệm thực tế, người viết bài cao trên 160cm vẫn có thể chống chân thoải mái và điều khiển xe dễ dàng. Một lưu ý nhỏ là Yamaha YZF-R3 không có chân chống giữa, mà chỉ có một chân chống nghiêng bên trái, như đa phần các mẫu xe mô-tô thể thao khác.
Bộ khung nâng đỡ toàn bộ thân xe là dạng kim cương, được phát triển dựa trên công nghệ phân tích cấu trúc mới nhất, nhằm làm giảm trọng lượng của xe nhưng vẫn giữ được độ chịu lực và đem lại cảm giác lái đầm chắc.
Dàn thân vỏ của R3 2020 được bố trí nhiều hốc hút gió nhỏ, tăng tính khí động học và đem lại không khí thể thao tràn ngập như người đàn anh R1. Theo thông số được nhà sản xuất công bố thì bộ bodykit này có chỉ số cản không khí giảm từ 0,347 xuống còn 0,323, giúp mẫu xe gia tăng được mức vận tốc tối đa thêm 8km/h.
Phần đầu xe được thiết kế bo tròn, vuốt ngược về trước, chia làm ba khoang với hộc hút gió cỡ lớn đặt ở chính giữa. Hai bên cạnh là cụm đèn pha đôi dạng full LED với thiết kế thanh mảnh và sắc sảo. Bên trên đầu xe là kính chắn gió liền thân và cặp gương chiếu hậu hình chiếc lá.
Cụm đèn xi-nhan của R3 đã được chuyển xuống bên dưới, nằm tách biệt hẳn khỏi yếm gió. Tương tự cặp đèn xi-nhanh phía sau của xe cũng được bố trí tách rời khỏi cụm đèn phanh phía sau. Thiết kế này giúp người đi đường xung quanh dễ quan sát được tín hiệu đèn xe hơn, nhưng dễ gây ra hư hỏng trong trường hợp xảy ra va chạm.
Nổi bật không kém mặt nạ là phần giảm xóc hành trình ngược của KYB. Cặp giảm xóc upsize down này được sơn vàng tương phản với màu sơn xe. Còn bánh sau xe sử dụng giảm xóc monoshock có thể điều chỉnh tải trọng.
Bánh trước của R3 2020 sử dụng lốp kích cỡ 110/70-17M/C 54H, còn bánh sau sử dụng lốp kích cỡ 140/70-17M/C 66H. Bộ lốp được Yamaha trang bị lên mẫu mô-tô 300cc này là vỏ không săm thương hiệu Dunlop. Cả hai bánh trước sau sử dụng mâm đúc kim loại 5 chấu chữ Y, sơn cùng màu thân xe.
Cả bánh trước và sau của R3 2020 đều được Yamaha trang bị phanh đĩa đơn thuỷ lực. Tuy nhiên ở bánh trước sử dụng loại heo dầu 2 piston, đĩa phanh đường kính 298mm. Còn bánh sau xe sử dụng loại heo dầu 1 piston với đĩa phanh đường kính 220mm. Cả hai hệ thống phanh ở bánh trước và bánh sau của R3 2020 đều được trang bị công nghệ an toàn chống bó cứng phanh ABS.
Bình xăng trên Yamaha YZF-R3 2020 cũng được thiết kế nhô lên cao hơn cả ghi-đông xe, với những khe hút gió trang trí đẹp mắt, tương tự như trên đàn anh R1. Thiết kế nắp khoá bình nhiên liệu quen thuộc như đa số các mẫu xe phân khối lớn khác của Yamaha. Bình xăng của R3 2020 có thể chứa được 14L nhiên liệu, theo như thông số mà nhà sản xuất Nhật Bản đưa ra.
Yamaha sử dụng tay lái dạng clip-on cho mẫu xe R3 2020 của mình. Thiết kế này khiến cho ghi-đông được đặt thấp hơn, giúp điều chỉnh tư thế người lái ngồi thấp hơn và ôm xe hơn. Bảng đồng hồ trên Yamaha YZF-R3 2020 là dạng màn hình LCD hiện đại, hiển thị đa thông tin. Hai bên bảng đồng hồ là cụm 8 đèn báo hiệu chức năng cùng hai nút điều khiển: Select và Reset.
Phía bên tay phải của Yamaha YZF-R3 2020 là cụm nút gạt khởi động tích hợp với ngắt động cơ, sơn màu đỏ nổi bật và nút bật tắt đèn báo hiệu hazard khẩn cấp. Bên tay trái của ghi-đông xe là nút chỉnh đèn pha/cos, nút bấm còi và nút xi-nhan trái phải. Ngoài ra công tắc đèn nháy passing được bố trí riêng biệt ở phía trước tay nắm bên trái.
Yamaha YZF-R3 2020 sử dụng khối động cơ DOHC 4 thì, 4 van, 2 xi-lanh, dung tích 321cc và làm mát bằng dung dịch. Trái tim này cung cấp cho R3 2020 sức mạnh 42 mã lực và mô-men xoắn 29,6 Nm. Đi kèm đó là hộp số côn tay 6 cấp, dẫn động bằng xích tải. Theo nhà sản xuất Nhật Bản thì mức tiêu hao nhiên liệu của mẫu xe này là 3,62L/100km.
Yên sau của xe được đặt ở trên cao với thiết kế rời và diện tích khá khiêm tốn. Dè sau xe được cắt gọt khá góc cạnh với cụm đèn xi-nhan rời đặt hẳn ra phía sau. Đây là vị trí để gắn biển số xe và tấm phản quang đuôi xe. Đèn phanh xe được gắn ở ngay bên dưới yên sau, dạng LED nhiều bóng.
Hiện tại Yamaha R3 2020 đã có mặt tại các đại lý chính hãng trên toàn quốc. Mẫu mô-tô thể thao 300cc này được niêm yết giá bán 139 triệu đồng, với chế độ bảo hành 3 năm hoặc 30.000 km. Tuy nhiên nhiều đại lý sẵn sàng giảm nhẹ giá bán theo kiểu "fix xăng xe" nếu khách hàng chốt hợp đồng.
Chốt lại với những ai đang tìm kiếm một mẫu xe có thể "đi phố nhàn nhã" hàng ngày mà vẫn có thể thoả "đam mê tốc độ" hoặc những người mới nhập môn phân khối lớn thì Yamaha R3 2020 là một sự lựa chọn khó có thể bỏ qua.
Yamaha YZF R3 2020 đã được giới thiệu tại nhiều thị trường.