Piaggio Medley ra mắt thế hệ đầu tiên trong triển lãm Eicma năm 2015 và chào sân tại Việt Nam vào tháng 3/2016. Tới tháng 11/2019 vừa qua, mẫu xe tay ga sang trọng đã được nâng cấp lên thế hệ thứ hai cũng tại triển lãm Eicma. Và sau gần bốn tháng, Piaggio đã đem Medley 2020 về Việt Nam.
Mẫu scooter bánh lớn này là quân át chủ bài của Piaggio Việt Nam trên con đường vươn lên trở thành thị trường số một châu Á, cũng như toàn cầu. Phân khúc giá của Medley nằm cùng mâm với Honda SH - "con gà đẻ trứng vàng" của hãng xe Nhật Bản.
Bước sang phiên bản thứ hai, Piaggio Medley không có quá nhiều thay đổi, mà tập trung vào việc tinh chỉnh thiết kế, bổ sung trang bị và nâng cấp các tính năng mới. Xe có kích thước tổng thể: 2.020mm, rộng 705mm và cao 1.390mm - giữ nguyên như trên phiên bản tiền nhiệm. Chiều dài trục cơ sở của Piaggio Medley 2020 là 1.390mm, nhỉnh hơn Honda SH vốn có kích thước 1.353mm.
Độ cao yên xe trên Medley 2020 được thiết kế khá phù hợp cho thể hình của người Việt Nam, ở mức 799mm - tương đồng với Honda SH. Với thiết kế yên xe vát nhiều ở phần đùi trước, người cầm lái xe với chiều cao 1m6 có thể cơ bản chống chân được. Tuy nhiên, việc xoay trở như lùi xe, quay xe sẽ khá khó khăn. Medley chỉ thực sự phù hợp với những người có chiều cao từ khoảng 1m65 trở lên. Một điểm cộng nữa cho xe vì sở hữu khoảng sáng gầm xe là 155mm, trong khi Honda SH 2020 chỉ có 146mm khoảng sáng gầm.
Honda SH 2020 được chia làm 4 phiên bản: tuỳ chọn động cơ 125cc và 150cc, có trang bị phanh ABS hoặc chỉ phanh CBS, thì Piaggio Medley 2020 lại được chia làm 3 phiên bản: Medley 2020 tiêu chuẩn chỉ được trang bị động cơ 125cc và Medley S thể thao có tuỳ chọn động cơ 125cc hoặc 150cc. Ttất cả các phiên bản Medley 2020 đều được trang bị sẵn phanh ABS.
Thay đổi lớn nhất trên Piaggio Medley 2020 là bộ đèn trước với thiết kế hai tầng dạng LED, tương tự như Honda SH. Hai đèn demi định vị ban ngày thiết kế hình boomerang cũng được nâng cấp lên dạng LED.
Tuy nhiên, điểm thua thiệt của Medley 2020 là phần đèn xi-nhan báo rẽ cũng như đèn phanh phía sau chỉ được trang bị bóng halogen, trong khi SH 2020 đã có bộ đèn full LED đẹp mắt.
Ngược lại, Piaggio Medley 2020 lại giành được điểm cộng khi giữ nguyên thiết kế đèn gắn liền trên phần đầu và ghi-đông xe. Khi người lái vào cua, góc chiếu đèn cũng sẽ thay đổi linh hoạt theo. Còn thiết kế đèn đặt "chết" trên yếm trước như trên Honda SH thì hành khách sẽ bị hạn chế góc quan sát khi đánh lái.
Ngoài ra phần cà-vạt trang trí ở giữa yếm xe trên Piaggio Medley 2020 cũng đã được nâng cấp lên lưới tản nhiệt hình tổ ong sơn đen nhám thể thao và đẹp mắt. Trên phiên bản thể thao Medley S, viền cà-vạt được sơn đỏ nổi bật, còn trên Medley 2020 phiên bản tiêu chuẩn thì phần viền này được mạ crôm sáng bóng. Cả hai đều được gắn logo Piaggio dạng 3D nổi khối.
Phiên bản thể thao Piaggio Medley S 2020 còn được chấm phá nhiều chi tiết màu đỏ nổi bật nhiều vị trí trên thân xe, như: cột nghỉ chân ở sàn xe, logo S trên tem nổi, đường chỉ đỏ trên yên xe, lò xo trước và sau, vành trước và sau.
Dàn chân của Piaggio Medley 2020 được trang bị bộ lò xo ống lồng có thể điều chỉnh 5 vị trí, kết hợp với giảm chấn thuỷ lực kép ở phía sau. Còn bánh trước của Medley 2020 thì tương tự như SH 2020, đều được trang bị giảm chấn thuỷ lực và lò xo dạng ống lồng.
Bộ lốp trên Piaggio Medley 2020 là Michelin City Grip, bánh trước có kích cỡ 100/80-16inch, bánh sau là 110/80-14inch. Trong khi đó Honda SH 2020 sở hữu lốp trước kích cỡ 100/80-16inch và lốp sau là 120/80-16inch. Vành xe SH 2020 ở tất cả các phiên bản đều được sơn màu ánh kim với thiết kế 5 chấu kép. Trong khi đó Medley 2020 tiêu chuẩn có vành xe sơn màu ánh kim còn Medley S được sơn màu đen nhám và nhấn nhá hoạ tiết sọc đỏ thể thao. Cả hai phiên bản Medley 2020 và Medley S 2020 đều có thiết kế vành xe 5 chấu hình chữ Y.
Piaggio rất quan tâm tới sự an toàn của khách hàng tốt hơn, thể hiện bằng việc trang bị công nghệ phanh chống bó cứng ABS hai piston lên cả bánh trước và bánh sau trên tất cả các phiên bản Medley 2020. Đường kính đĩa phanh bánh trước trên xe là 260mm còn ở bánh sau là 240mm. Trên phiên bản thể thao, đĩa phanh của Medley S được thiết kế hình bánh răng cưa đẹp mắt, với cùm phanh sơn vàng nổi bật.
Còn phiên bản tiêu chuẩn Medley S được trang bị đĩa phanh hình tròn trơn, cùm phanh sơn đen. Trong khi đó trang bị an toàn ABS lại được chia thành phiên bản ở Honda SH 2020. Với phiên bản thấp cấp, SH 2020 chỉ được trang bị phanh CBS. Tuy nhiên nhiều người tiêu dùng hẳn sẽ thích cách mà Honda cung cấp cho họ nhiều sự lựa chọn hơn khi mua xe.
Piaggio trang bị cho Medley cảm biến góc nghiêng, tự động ngắt máy khi đổ xe và cả cảm biến gia tốc với mắt đọc hai bánh trước, sau, giúp giảm lực động cơ khi xảy ra hiện tượng trượt bánh. Trong khi đó Honda cũng trang bị cho SH 2020 hệ thống kiểm soát lực xoắn HSTC để hạn chế trượt bánh, nhưng chức năng này lại chỉ có mặt trên những chiếc SH 2020 phiên bản ABS.
Cả Piaggio Medley 2020 lẫn Honda SH 2020 đều đã được các nhà sản xuất nâng cấp thế hệ động cơ mới mạnh mẽ và tiết kiệm nhiên liệu hơn. Công nghệ của Piaggio mang tên i-get, còn của Honda là eSP+. Cả hai đều sử dụng loại động cơ một xi-lanh 4 van, làm mát bằng dung dịch và có trang bị phun xăng điện tử. Hộp số của cả hai mẫu tay ga này đều là loại vô cấp CVT.
Medley 2020 phiên bản động cơ 125cc có sức mạnh 9kW (tương đương 14,8 mã lực), mô-men xoắn cực đại đạt 11,5Nm tại tốc độ vòng tua 6.7500 vòng/phút, trong khi đó Honda SH 2020 125i sở hữu sức mạnh 9,6kW (tương đương 12,1 mã lực) và mô-men xoắn đạt 12Nm tại 6.500 vòng/phút.
Còn Medley S 2020 với động cơ 150cc đạt công suất 11kW (14,8 mã lực), mô-men xoắn đạt 14,4Nm tại 6.400 vòng/phút, trong khi SH 2020 150i thì có công suất 12,4kW (16,6 mã lực) và mô-men xoắn đạt 14,8Nm tại 6.500 vòng/phút.
Về các trang bị tiện nghi hiện đại, cả hai mẫu tay ga cao cấp này đều đã sở hữu màn hình điện tử, hiển thị đa thông số. Medley và SH mới đều có khả năng kết nối với smartphone qua bluetooth. Ứng dụng My Honda+ (chỉ tương thích với SH 2020 phiên bản 150i) cũng chỉ hiển thị được một vài thông số cơ bản, như: mức tiêu thụ nhiên liệu, quãng đường đã đi, điện áp ắc-quy hay nhiệt độ nước làm mát - ít thông số hơn so với đối thủ.
Trong khi đó ứng dụng Piaggio Mia (tương thích với tất cả các phiên bản Medley 2020) thì còn có thể tính toán được tốc độ hiện tại, gia tốc.. và các thông số vận hành khác, hiển thị theo thời gian thực. Ngoài ra Piaggio Medley 2020 còn được trang bị tính năng nhận cuộc gọi bằng nút bấm trên ghi-đông. Trong khi SH 2020 sử dụng chìa khoá không dây Smartkey hiện đại, thì Medley 2020 vẫn tiếp tục trung thành với loại chìa khoá từ - vốn đã nổi danh với khả năng bảo mật cao.
Piaggio bố trí cổng sạc USB ở hộc để găng tay phía trước, bên dưới ghi đông - tiện lợi và an toàn hơn so với thiết kế cổng sạc USB ở vị trí bên trong cốp chứa đồ - vốn là nơi có nhiệt độ cao khi xe vận hành - như trên Honda SH.
Cốp chứa đồ của Medley 2020 có thể tích đạt 36L và đựng vừa hai mũ bảo hiểm 3/4 còn SH 2020 thì chỉ có cốp chứa đồ 28L và để vừa được duy nhất 1 mũ bảo hiểm 3/4.
Piaggio Medley 2020 hay Honda SH 2020 - mẫu xe nào xấu, mẫu xe nào đẹp; mẫu xe nào tốt, mẫu xe nào dở - câu hỏi này chỉ có thị trường mới trả lời được. Tuy nhiên phía trước Medley là một con đường đầy chông gai, khi thị phần của Honda chiếm tới 80% thị trường. Hơn nữa Honda SH đã có lịch sử vài thập kỷ khẳng định vị thế của mình trên dải đất hình chữ S, còn Piaggio Medley thì mới chỉ bước vào thị trường chưa được 5 năm.
Ưu thế cuối cùng của Medley 2020 có lẽ nằm ở giá bán. Piaggio niêm yết giá của các phiên bản: Medley ABS 125cc, Medley S ABS 125cc và Medley S ABS 150cc lần lượt là 75 triệu đồng, 79 triệu đồng và 93,9 triệu đồng. Trong khi đó Honda niêm yết giá của SH 2020 ở mức 70,99 triệu đồng cho phiên bản thấp cấp nhất. Tuy nhiên như "truyền thống" đã tồn tại lâu năm, người tiêu dùng Việt Nam không bao giờ được mua SH đúng giá, mà luôn phải phụ thuộc vào giá bán đội hàng chục triệu đồng tại các đại lý HEAD.