Honda SH 2020 đội giá: chuyện “thường ngày ở huyện”!

Dù không đồng tình, bản thân lãnh đạo Honda Việt Nam cũng "không thể làm gì các HEAD" khi giá bán các sản phẩm bị đội lên.

Honda SH 125i và 150i 2020 đã được giới thiệu tại Việt Nam từ đầu tháng 11
Honda SH 125i và 150i 2020 đã được giới thiệu tại Việt Nam từ đầu tháng 11

Honda SH là mẫu xe tay ga rất được ưa chuộng tại Việt Nam. Vừa qua, Honda đã chính thức giới thiệu phiên bản SH 125i và SH 150i thế hệ mới tại Việt Nam.

Theo công bố, cả hai phiên bản SH 125i và SH150i 2020 đều sẽ có bán từ ngày 24/11. Tuy nhiên, vừa qua Honda Việt Nam bất ngờ thông báo hoãn bán mẫu SH 150i 2020. Hiện vẫn chưa biết ngày bán chính thức của mẫu xe này.

Trong khi đó, mẫu xe SH 125i đã bắt đầu được bán ra trên hệ thống Honda HEAD toàn quốc từ ngày 24/11 theo đúng kế hoạch. Tuy nhiên, theo khảo sát của Zing.vn, lượng xe SH 125i 2020 giao tới các đại lý khá ít, trung bình chỉ 1-2 xe/đại lý. Đặc biệt, giá xe SH 125i tại các HEAD tăng mạnh so với giá mà Honda công bố. Có nhiều HEAD bán SH 125i bản ABS với giá gần 100 triệu đồng, tăng mạnh so với mức giá hãng công bố là 79 triệu đồng.

Hơn nữa, nếu khách muốn mua SH 2020 ngay cũng hầu như không thể có xe để mua, mà phải chờ và để lại thông tin cho đại lý, khi có xe sẽ được thông báo sau. Các đại lý cũng không nhận đặt cọc trước của khách hàng. Có thể thấy, SH 2020 đang trong tình trạng khan hiếm và khách dù muốn “xuống tiền” ngay cũng không thể.

Trong khi đó, mặc dù SH 2020 mới đã ra mắt, song mẫu SH 2019 vẫn rất “chảnh”. Giá SH 2019 vẫn đội lên mạnh tại các đại lý. Cụ thể, nguồn tin từ Zing.vn cho biết Honda SH 125 đời 2019 có giá 86 triệu cho bản CBS và 92 triệu cho bản ABS. Trong khi đó, SH 150i 2019 giao động ở mức 108 triệu cho bản CBS và 116 triệu cho bản ABS, tăng cao so với giá đề xuất.

Có lẽ người tiêu dùng đã quá quen với việc giá xe bị đội giá tại các đại lý, cao hơn so với giá hãng công bố hàng chục triệu đồng. “Cung cao hơn cầu” là lời giải thích được các đại lý đưa ra cho hiện tượng này. Mặc dù không hài lòng song nhiều người tiêu dùng vẫn phải chấp nhận mức giá cao hơn do các HEAD đưa ra nếu muốn mua xe. Bản thân Honda cũng biết rõ hiện tượng này nhưng gần như không thể làm gì.

Theo VnExpress, hồi tháng 5/2018, lãnh đạo Honda từng cho biết “không đồng tình” đối với việc tăng giá bán của các đại lý. Tuy nhiên, Honda và HEAD là hai thực thể kinh doanh độc lập, kiểu "mua đứt bán đoạn" trong kinh doanh. Liên doanh xe Nhật vì thế không có quyền áp đặt giá bán đối với Head. Giải pháp được đưa ra là Honda Việt Nam sẽ đẩy mạnh sản xuất để đáp ứng nhu cầu của thị trường. Tuy nhiên, tình hình hầu như không có chuyển biến gì nhiều.

Honda SH 2020 là thay đổi khá nhiều so với mẫu SH 2019, từ thiết kế bình xăng, đến dung tích hộc chứa đồ, hệ thống ống xả và đặc biệt là khối động cơ éP+, cho mức tiêu hao nhiên liệu thấp hơn khoảng 3% so với phiên bản trước. Động cơ này lần đầu tiên được áp dụng trên mẫu xe tay ga của Honda với sự tinh chỉnh từ phiên bản tiền nhiệm, giúp độ ma sát thấp hơn đáng kể bằng việc áp dụng bộ tăng cam thủy lực.

SH 2020 cũng được trang bị nhiều tính năng thông minh, tích hợp ứng dụng My Honda+ trên smartphone
SH 2020 cũng được trang bị nhiều tính năng thông minh, tích hợp ứng dụng My Honda+ trên smartphone

Ngoài ra, SH 2020 cũng được trang bị nhiều tính năng thông minh. Lần đầu tiên, Honda SH 150i tích hợp ứng dụng My Honda+ trên smartphone (thiết bị Apple iOS và Google Android) để thông báo cuộc gọi, tin nhắn SMS/SNS trên màn hình đồng hồ xe, đồng thời khách hàng có thể đọc toàn bộ các thông tin xe như tình trạng vận hành, thông tin sửa chữa, bảo dưỡng, bảo hành, thông tin các sản phẩm mới hoặc sự kiện của Honda ... cũng như đưa ra các lời khuyên hoặc gợi ý hữu ích cho người sử dụng xe qua ứng dụng My Honda+ trên điện thoại thông minh.

Honda SH 2020 đội giá: chuyện “thường ngày ở huyện”! - Ảnh 1

Tin mới

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tỷ phú Elon Musk đã giúp hình thành ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Nhưng hiện nay ông đang phải đối mặt với những thách thức cũng như sự giám sát ...
Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.