So sánh chi phí sở hữu xe ô tô điện so với xe chạy xăng

Chi phí sửa chữa xe ô tô điện trong ba tháng đầu đời cao hơn gấp đôi xe ô tô đốt trong. Lý do là xe điện vẫn còn mới, các nhà sản xuất vẫn chưa mở rộng quy mô sản xuất các linh kiện xe ô tô điện.

Chi phí sửa chữa xe ô tô điện trong ba tháng đầu đời cao hơn gấp đôi xe ô tô đốt trong. Lý do là xe điện vẫn còn mới, các nhà sản xuất vẫn chưa mở rộng quy mô sản xuất các linh kiện xe ô tô điện.
Chi phí sửa chữa xe ô tô điện trong ba tháng đầu đời cao hơn gấp đôi xe ô tô đốt trong. Lý do là xe điện vẫn còn mới, các nhà sản xuất vẫn chưa mở rộng quy mô sản xuất các linh kiện xe ô tô điện.

Nhiều người thường nói xe ô tô điện có chi phí bảo dưỡng và sửa chữa rẻ hơn. Chúng có ít bộ phận chuyển động hơn vì không có bộ truyền động và động cơ điện đơn giản hơn động cơ xăng. Ô tô điện cũng không có mạng lưới ống xả và những đường ống phức tạp chui qua xe. Tất cả thật sự có ý nghĩa!

Chỉ có một vấn đề. Một nghiên cứu mới về chi phí sửa chữa xe ô tô cho biết điều đó không đúng. Công ty phân tích dữ liệu We Predict vừa công bố Báo cáo Deepview True Cost Report đầu tiên. Báo cáo này đã theo dõi 801.000 xe, bao gồm 306 mẫu xe khác nhau và 1,6 triệu đơn đặt hàng dịch vụ và sửa chữa.

Báo cáo cho biết chi phí sửa chữa xe ô tô điện trong ba tháng đầu đời cao hơn gấp đôi xe ô tô đốt trong. We Predict cho biết chi phí trung bình cho xe điện trong thời gian đầu sở hữu là 123 USD, trong khi mức chi phí này với các mẫu xe chạy bằng xăng là 53 USD. Chỉ riêng chi phí sửa chữa xe điện đã tốn 84 USD, so với mức trung bình 40 USD với các mẫu xe truyền thống.

“Tôi hơi ngạc nhiên về sự khác biệt giữa xe chạy xăng và xe điện và thậm chí cả xe hybrid,” Renee Stephens, phó chủ tịch đo điểm chuẩn chất lượng cạnh tranh tại We Predict, cho biết. “Năm trong số 10 bộ phận đắt hàng đầu là bộ phận xe điện”.

Hầu hết các xe điện trên thị trường đều tương đối mới. Nissan Leaf được bán vào năm 2010 và Tesla Model S được giới thiệu vào năm 2012. Ngay cả Chevrolet Bolt của GM cũng chỉ mới được bán được 5 năm.

Các nhà sản xuất ô tô đang phải học cách làm sao để các bộ phận xe điện dễ sửa chữa và thay thế hơn qua nhiều thế hệ sản xuất ô tô. Họ tìm cách để các bộ phận nhỏ trong một hệ thống dễ dàng thay đổi. 

Hiện tại, xe điện còn rất mới nên khi có sự cố, các nhà sản xuất ô tô sẽ loại bỏ toàn bộ hệ thống, ngay cả khi chỉ một bộ phận nhỏ bị lỗi. Chi phí linh kiện khá đắt tiền. Ắc quy chắc chắn là đắt tiền, nhưng động cơ và bộ biến tần chuyển đổi dòng điện một chiều thành năng lượng có thể được sử dụng để điều khiển xe cũng vậy. Các kỹ thuật viên cũng mất nhiều thời gian hơn để chẩn đoán vấn đề, do đó, chi phí nhân công cũng tăng lên.

Tuy vậy, có một số tiến bộ. Chevy Bolt được xếp hạng tốt nhất trong số những chiếc EV bình dân, với tổng chi phí thực tế trung bình cho mỗi chiếc là 44 USD - bằng với phạm vi chi phí cho tất cả các dòng xe ô tô đốt trong và trong phạm vi cho ô tô nhỏ gọn chạy bằng xăng. Nghiên cứu cho thấy, chi phí sửa chữa các xe điện cao cấp, có nhiều thiết bị điện tử phức tạp hơn, dao động từ 107 USD đến 644 USD trong ba tháng đầu tiên.

Theo Bloomberg, chi phí của các bộ phận xe điện sẽ giảm xuống khi các nhà sản xuất ô tô mở rộng quy mô. Khi linh kiện hỏng hóc, nhà sản xuất sẽ không phải triệu hồi và thay toàn bộ hệ thống mà sẽ chỉ sửa chữa, thay thế phần linh kiện có vấn đề. Lúc đó, xe điện sẽ thực hiện tốt lời hứa có chi phí sửa chữa và bảo dưỡng rẻ hơn. Chỉ có điều, tất cả cần một chút kiên nhẫn.

Về giá cả, hiện tại giá mua xe điện vẫn cao hơn xe ô tô chạy xăng. Tuy nhiên, theo nghiên cứu, xe sedan chạy điện và xe thể thao đa dụng sẽ rẻ như xe động cơ đốt trong từ năm 2026. 

Theo nghiên cứu, việc giảm chi phí pin và sử dụng dây chuyền sản xuất dành riêng cho việc sản xuất xe điện sẽ khiến giá mua của xe điện rẻ hơn, thậm chí cả khi không có trợ giá.

Một chiếc sedan điện có giá gần 40.000 euro (49.000 USD) trước thuế vào năm 2020, dự kiến ​​sẽ được bán với giá tương đương với một mẫu xe động cơ đốt trong - khoảng 20.000 euro - vào năm 2026.

Ô tô điện sẽ chiếm 50% doanh số bán hàng mới vào năm 2030 và 85% vào năm 2035 nếu các chính sách vẫn giữ nguyên.

Tin mới

Tham vọng của BYD vượt xa cả xe điện

Tham vọng của BYD vượt xa cả xe điện

Các kế hoạch toàn cầu của công ty bao gồm từ mô-đun năng lượng mặt trời và xe buýt điện, xe tải và xe lửa cho đến các hệ thống giao thông phức tạp. Nhưng ...
Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.