Những “bí mật” mà các công ty xe điện không muốn bạn biết

Minh Long

Nhờ vào việc PR không mệt mỏi về những sản phẩm ấn tượng, các thương hiệu như Tesla đã trở thành những người chơi chủ đạo và các nhà sản xuất ô tô truyền thống như GM và BMW cũng đã tham gia vào lĩnh vực xe điện. Tuy nhiên, giống như bất kỳ ngành công nghiệp nào, có một số điều mà các nhà sản xuất xe điện muốn “đánh bóng” mình nhiều hơn.

Dưới đây là những bí mật của các công ty sản xuất xe điện không muốn bạn biết:

Xe điện không phải... mới

 Những “bí mật” mà các công ty xe điện không muốn bạn biết  - Ảnh 1

Nhiều công ty xe điện muốn người mua nghĩ rằng xe điện là một ý tưởng của tương lai, một thứ gì đó mới và tiên tiến. Trong khi nhiều công ty rất sáng tạo với công nghệ mà họ đang đưa vào ô tô của mình thực tế ý tưởng về xe điện đã có từ nhiều thập kỷ.

Có thể bạn không biết rằng chiếc xe điện sản xuất hàng loạt đầu tiên được coi là GM EV1, được phát hành vào năm… 1996. Chỉ có hơn 1.000 mẫu được sản xuất, hầu hết trong số đó đã được GM mua lại và bị phá hủy, do đó chúng rất hiếm ngày nay.

Chủ sở hữu cần một trạm sạc tại nhà

 Những “bí mật” mà các công ty xe điện không muốn bạn biết  - Ảnh 2

Ngay cả với phạm vi sử dụng ngày càng tăng của các loại xe điện hiện đại, chủ sở hữu sẽ muốn sạc xe tại nhà hơn. Lý do đơn giản là những người không sống gần trạm sạc sẽ cảm thấy rất bất tiện khi lái xe đến trạm mỗi khi xe của họ gần hết điện. Nó không phải là một vấn đề đối với những chủ sở hữu có lái xe riêng lớn và nhiều không gian, nhưng đối với nhiều người khác, nó đặt ra một vấn đề.

Trong khi bất kỳ ai sống trong căn hộ chung cư hoặc phải đậu xe ngoài đường sẽ không thể lắp đặt  trạm sạc tại nhà. Xe ô tô sạc nhanh đều tốt nhưng cho đến khi có nhiều cơ sở hạ tầng hơn dành cho xe điện, nhiều người sẽ phải cân nhắc mua một chiếc xe điện chỉ vì ngôi nhà họ đang sống.

Phạm vi sử dụng có thể ít hơn nhiều so với tuyên bố của nhà sản xuất

 Những “bí mật” mà các công ty xe điện không muốn bạn biết  - Ảnh 3

Có một thực tế là các nhà sản xuất xe hơi sẽ thường xuyên không nói hết sự thật khi tiếp thị xe hơi của họ, hầu hết những sự phóng đại đó đều vô hại. Tuy nhiên, việc phóng đại phạm vi sử dụng của một EV không phải là một vấn đề đáng cười chút nào.

Các nhà sản xuất thường sẽ kiểm tra ô tô của họ trong điều kiện tối ưu, trên bề mặt hoàn toàn bằng phẳng và ở tốc độ không đổi. Trong một số trường hợp như Audi E-Tron, các nhà đánh giá đã phát hiện ra rằng phạm vi thực tế của chiếc xe này ít hơn khoảng 25% so với những gì Audi tuyên bố. Đó là một sự khác biệt không thể bỏ qua.

Sản xuất xe điện không thân thiện với môi trường như bạn nghĩ

 Những “bí mật” mà các công ty xe điện không muốn bạn biết  - Ảnh 4

Một trong những lợi ích chính được cho là của việc chuyển sang sử dụng xe điện thay vì xe chạy bằng nhiên liệu hoá thạch là nó được cho tốt hơn cho môi trường, nhưng có những ưu và nhược điểm đối với cả hai. Tất nhiên, ô tô điện không tạo ra khí thải, nhưng các nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc sản xuất ô tô điện tạo ra lượng khí thải carbon tăng thêm khoảng 60% so với xe chạy bằng nhiên liệu xăng truyền thống. Điện ở nhiều quốc gia vẫn được tạo ra thông qua nhiên liệu hóa thạch, do đó, việc sạc đầy EV vẫn có thể gián tiếp đồng nghĩa với việc đốt cháy dầu và than.

Ngoài ra còn có vấn đề về nguyên liệu thô được sử dụng để sản xuất xe điện, bao gồm cả lithium. Lithium sử dụng một lượng nước khổng lồ và đòi hỏi phải đào những mỏ khổng lồ, phá hủy môi trường sống, làm cạn kiệt nguồn cung cấp nước của địa phương. Vì vậy, bất chấp năng lượng xanh, hình ảnh sạch sẽ của hầu hết các nhà sản xuất xe điện, đằng sau hậu trường, vẫn có rất nhiều ô nhiễm được tạo ra.

Chất lượng

 Những “bí mật” mà các công ty xe điện không muốn bạn biết  - Ảnh 5

Trong một lĩnh vực có rất nhiều công ty mới thành lập và đang cố gắng tìm một chỗ đứng, không có gì ngạc nhiên khi chất lượng xây dựng của nhiều nhà sản xuất xe điện không tốt bằng các nhà sản xuất ô tô lâu đời hơn. Và đương nhiên chất lượng sản phẩm của những công ty mới cũng sẽ khó tránh khỏi gặp vấn đề.

Nỗi lo cháy nổ

 Những “bí mật” mà các công ty xe điện không muốn bạn biết  - Ảnh 6

Hoàn toàn không ai muốn một chiếc xe của mình có thể bốc cháy, nhưng đã có một số sự cố và vụ thu hồi đáng lo ngại liên quan đến xe điện trong những năm gần đây. Hiện nay, đây hoàn toàn không phải là vấn đề dành riêng cho xe điện, cũng như không có bằng chứng nào cho thấy xe điện bắt lửa với tốc độ cao hơn xe ô tô chạy bằng xăng.

Nhưng có vấn đề thực sự trong việc xử lý một chiếc EV đang bốc cháy. Nhiều đội cứu hỏa chưa có thiết bị cần thiết để đối phó với các đám cháy xe điện lớn. Vì vậy, những gì có thể bắt đầu như một đám cháy tương đối nhỏ có thể dễ dàng lan rộng để phá hủy toàn bộ chiếc xe và đội cứu hỏa có thể không làm được gì nhiều đối với nó.

Pin xuống cấp nhanh chóng

 Những “bí mật” mà các công ty xe điện không muốn bạn biết  - Ảnh 7

EV sẽ bắt đầu giảm phạm vi hoạt động mỗi khi nó được sạc lại. Lúc đầu, điều này sẽ không đáng chú ý, nhưng qua các năm và phạm vi có thể giảm đáng kể.

Ngay cả một chiếc EV chỉ mới vài năm tuổi cũng có khả năng mất một phần đáng kể phạm vi hoạt động của nó như báo cáo rằng Nissan Leafs mất 9,9% công suất mỗi năm. Điều đó có nghĩa là tuổi thọ của chiếc xe điện có thể sẽ ngắn hơn đáng kể so với xe chạy xăng, hoặc chủ sở hữu sẽ phải mua những loại pin mới đắt tiền.

Ô tô điện chưa thay thế hoàn toàn được ô tô động cơ đốt trong (ICE)

 Những “bí mật” mà các công ty xe điện không muốn bạn biết  - Ảnh 8

Có quá nhiều ồn ào về việc xe điện là tương lai và ô tô chạy xăng đang dần bị loại bỏ khiến bạn dễ dàng quên đi thực tế của tình hình. Đặc biệt là ở Mỹ, chủ sở hữu sẽ khá vui vẻ lái xe ô tô và xe tải của họ trong nhiều thập kỷ. Vì vậy, ngay cả khi ô tô ICE mới bị cấm bán trong một hoặc hai thập kỷ tới, có thể sẽ phải mất vài thập kỷ nữa cho đến khi phần lớn ô tô trên các con đường ở Mỹ là xe chạy điện.

Theo Hotcars

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.