Hãng xe sang Mercedes bắt đầu chương mới trong kỷ nguyên xe điện

Bị chỉ trích chậm chạp đổi thay, hãng xe sang của Đức Mercedes-Benz đang chuyển mình mạnh mẽ, tập trung vào xe điện và nhắm tới lật đổ Tesla

Kiểm tra chất lượng Mercedes EQS tại Factory 56. Ảnh: Daimler AG
Kiểm tra chất lượng Mercedes EQS tại Factory 56. Ảnh: Daimler AG

Những khởi đầu mới

Khu phức hợp nhà máy Mercedes-Benz rộng lớn ở Sindelfingen, Đức, đã sản xuất ô tô trong hơn một thế kỷ. Và tuần này, một chương mới bắt đầu mở ra với nhà máy.

Hôm qua (13/5), Mercedes đã bắt đầu sản xuất hàng loạt EQS - người anh em của mẫu sedan S-Class hàng đầu sẽ chạy hoàn toàn bằng điện. Đó là một cột mốc quan trọng đối với thương hiệu xe hạng sang, vốn đã dành một thời gian để nắm bắt xu hướng và công nghệ xe điện. 

EQS, giống như S-Class, được xây dựng tại Factory 56, một cơ sở mới sáng bóng trị giá 900 triệu đô la. Mẫu xe được cho là bản thiết kế chi tiết cho cách Mercedes sản xuất ô tô trong tương lai. Tính năng chính của EQS là tính linh hoạt. 

Daimler, công ty mẹ của Mercedes, đặt nhiều tâm huyết và tham vọng vào Factory 56. Nhà phát minh ra ô tô động cơ đốt trong đang cố gắng tái tạo cách sản xuất ô tô khi điện khí hóa danh mục đầu tư. Mô hình lắp ráp linh hoạt sẽ được triển khai đến bất cứ nơi nào Mercedes sản xuất xe điện - có thể là tại nhà ở Sindelfingen hoặc ở Mỹ và Trung Quốc. Trong thế kỷ qua, Mercedes đã hoàn thiện việc sản xuất động cơ đốt trong. Câu hỏi đặt ra là, liệu công ty có thể lắp ráp lại xe điện không?

Các nhà sản xuất ô tô của Đức thường bị chỉ trích vì thay đổi quá chậm. Quan điểm về tính ổn định dường như không phù hợp với một thời kỳ đang thay đổi nhanh chóng. Còn nhớ trước đây BMW từng nỗ lực nỗ lực sản xuất ô tô sử dụng sợi carbon. Volkswagen và Daimler cũng bắt chước nhưng ít táo bạo hơn. Họ đã đổ hàng triệu euro vào vật liệu mới, song cuối cùng lại là một công trình quá tốn kém và cồng kềnh để làm việc. Ngay sau khi cơn sốt sợi carbon bắt đầu, Tesla đã giới thiệu Model S, có các bản cập nhật phần mềm không dây và màn hình cảm ứng 17 inch. Trong khi các kỹ sư ô tô người Đức đang mày mò chế tạo ra một loại vật liệu phức tạp không thực sự xuất sắc, thì công ty mới nổi ở California đã phát minh ra iPhone có bánh xe.

Đầu tư cho xe điện, lật đổ Tesla

Nhưng giờ đây mọi thứ đã thay đổi. VW, BMW và Daimler đang đẩy mạnh nỗ lực lật đổ Tesla - hãng được xem là công ty dẫn đầu toàn cầu về ô tô điện. Với bảng điều khiển kỹ thuật số trải dài từ gương bên này sang gương bên kia, Mercedes đang định vị EQS là câu trả lời cho Model S mà cho đến nay vẫn còn xa lánh ngành công nghiệp ô tô của Đức.

Dây chuyền lắp ráp bộ pin EQS tại Factory 56. Nguồn: Daimler AG
Dây chuyền lắp ráp bộ pin EQS tại Factory 56. Nguồn: Daimler AG

Mercedes-Benz đang rất hào hứng nhờ mẫu sedan S-Class nhận được nhu cầu mạnh mẽ, trong khi đó EQS nhận được những phản hồi ban đầu đầy hứa hẹn. EQS có thể được đặt hàng từ giữa tháng 6, Mercedes có kế hoạch bổ sung thêm công nhân làm việc ca thứ ba và tăng cường năng lực sản xuất cho hai mẫu xe. Nhà sản xuất ô tô đã thành công trong việc nâng cao hiệu quả sản xuất S-Class lên 25% tại Factory 56 và họ hy vọng sẽ làm được điều gì đó tương tự với EQS.

Joerg Burzer, người chịu trách nhiệm sản xuất tại Mercedes cho biết: “Đây là nhà máy sản xuất mẫu xe flagship của chúng tôi. Chúng tôi nhận thấy sức cạnh tranh mạnh mẽ".

Trước đó, Mercedes-Benz từng cam kết sẽ cạnh tranh trong phân khúc xe điện hạng sang với công nghệ hàng đầu. Giám đốc điều hành Markus Schaefer cho biết trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại rằng Mercedes sẽ sản xuất tám chiếc xe hoàn toàn chạy bằng điện tại ba lục địa.

“Chúng tôi đã tăng cường tính linh hoạt của tất cả các nhà máy trên toàn thế giới để có thể sản xuất xe hybrid, ô tô chạy hoàn toàn bằng điện và xe đốt trong ở mọi nơi, tùy thuộc vào nhu cầu của khách hàng và sự phát triển của từng thị trường”, Schaefer nói. “Chúng tôi đã mất một thời gian chuẩn bị tất cả những thứ này, nhưng bây giờ đã đến lúc giao hàng”.

Mercedes đang ở giữa một cuộc đại tu cơ bản, bao gồm tái cấu trúc các mẫu xe động cơ đốt trong vốn là “con bò sữa” mang lại bộn tiền cho nhà sản xuất suốt một thế kỷ. Việc cải tổ đã lên đến đỉnh điểm khi công ty mẹ Daimler AG có kế hoạch ngừng hoạt động xe tải trong năm nay, động thái chiến lược quan trọng nhất kể từ khi công ty bán bộ phận Chrysler.

“Tất nhiên, chúng tôi đã phải chật vật bám đuổi theo tốc độ chuyển đổi của ngành song điều thực sự quan trọng với chúng tôi bây giờ là chúng tôi đã có chiến lược tại các nhà máy và các sản phẩm của chúng tôi,” Schaefer nói. Công ty sẽ hỗ trợ EQA và EQB nhỏ gọn bằng EQS và EQE lớn hơn trong năm nay, đồng thời sản xuất các phiên bản SUV của hai mẫu xe sau tại nhà máy ở Alabama, Mỹ.

Phạm vi pin của mẫu xe Mercedes EQS sẽ vượt quá mức 412 dặm mà Tesla ước tính cho phiên bản Long Range của mẫu Model S. 

Trong mọi trường hợp, EQS vẫn đại diện cho sự tiến bộ của Mercedes.

 

 

Theo Bloomberg

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.