Số phận của Carlos Ghosn sẽ được quyết sau 40 ngày nữa

Các công tố viên Nhật Bản cho biết họ vẫn đang thúc đẩy việc đưa Ghosn trở lại và xét xử ở Nhật Bản.

Carlos Ghosn, mang cả quốc tịch Lebanon, Pháp và Brazil, đã bị các công tố viên Lebanon thẩm vấn vào đầu tháng này và đã bị tịch thu hộ chiếu, áp đặt lệnh cấm đi lại.
Carlos Ghosn, mang cả quốc tịch Lebanon, Pháp và Brazil, đã bị các công tố viên Lebanon thẩm vấn vào đầu tháng này và đã bị tịch thu hộ chiếu, áp đặt lệnh cấm đi lại.

Lebanon và Nhật Bản sẽ có khoảng 40 ngày để quyết định liệu lãnh đạo bị lật đổ Carlos Ghosn của Nissan sẽ bị dẫn độ về Nhật hay chịu phiên tòa xét xử tại Lebanon. Thông tin này xuất phát từ nguồn tin tư pháp và một nguồn tin thân cận với Ghosn vừa cho biết hôm thứ Năm (23/1), sau khi ông trốn khỏi Nhật Bản vào tháng trước.

Ghosn đã trốn sang Lebanon, nơi thời thơ ấu của ông và đang chờ xét xử về các cáo buộc báo cáo sai sự thật, vi phạm lòng tin và chiếm dụng tiền của công ty. Ông phủ nhận tất cả cáo buộc này.

Nhật Bản và Lebanon không có thỏa thuận dẫn độ và Lebanon thường không trao trả các công dân của họ. Đội ngũ hỗ trợ pháp lý của Ghosn đang hy vọng sẽ tổ chức phiên tòa tại Lebanon, nơi cựu giám đốc điều hành ô tô có mối quan hệ sâu sắc và hy vọng sẽ giúp ông trắng án.

Những ngày gần đây, Nhật Bản đã yêu cầu Lebanon làm rõ những tài liệu Tokyo cần để thực hiện yêu cầu dẫn độ chính thức, hai nguồn tin đều cho biết.

"Họ đã quay lại và yêu cầu làm rõ. Hôm nay, chúng tôi đã gửi tài liệu đó cho người Nhật", nguồn tin tư pháp cho biết.

Những tài liệu thông tin liên lạc đó rất có ý nghĩa bởi vì, theo các quy định của Lebanon trong việc xử lý các thông báo của Interpol, sẽ có khoảng thời gian 40 ngày để các quốc gia thỏa thuận thống nhất về việc Ghosn sẽ ra tòa và xét xử như thế nào.

Nhật Bản bây giờ phải gửi yêu cầu dẫn độ chính thức tới Lebanon hoặc gửi hồ sơ của Ghosn tới Beirut và đồng ý về quy trình xét xử ông ta ở đó, nguồn tin thân cận với Ghosn nói.

Người phát ngôn của Interpol cho biết hôm thứ Sáu (24/1), tổ chức này không tự đưa ra khung thời gian hoặc yêu cầu các quốc gia thực hiện bất kỳ hành động nào. Những vấn đề thỏa thuận và khung thời gian như vậy được các quốc gia tự đặt ra.

Ghosn, mang cả quốc tịch Lebanon, Pháp và Brazil, đã bị các công tố viên Lebanon thẩm vấn vào đầu tháng này và đã bị tịch thu hộ chiếu, áp đặt lệnh cấm đi lại. Đó là một phần quy trình bắt giữ của Interpol.

Nguồn tin thân cận với Ghosn cho biết cựu giám đốc điều hành có thể kêu gọi công tố viên Lebanon bỏ lệnh cấm và trả lại hộ chiếu nếu Nhật Bản không trả lời sau khung thời gian 40 ngày.

Các công tố viên Nhật Bản cho biết họ vẫn đang thúc đẩy việc đưa Ghosn trở lại và xét xử ở Nhật Bản.

Ghosn đã tấn công vào cái mà ông gọi là hệ thống tư pháp bất công của Nhật Bản và nói rằng nếu không chạy trốn, phần còn lại của cuộc đời ông sẽ mòn mỏi ở Tokyo mà không được xét xử công bằng.

Theo Reuters

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.