Siêu phẩm xe điện Mercedes-Benz EQS 2022 có gì đặc biệt?

Khôi Nguyên

Đây là mẫu xe đầu tiên Mercedes sản xuất dựa trên nền tảng kiến trúc xe điện mới của mình. Nền tảng này sẽ được sử dụng rộng rãi hơn khi các mẫu xe nhỏ hơn như EQE ra mắt vào năm sau.

Siêu phẩm xe điện Mercedes-Benz EQS 2022 có gì đặc biệt? - Ảnh 1

Mẫu concept EQS lần đầu tiên được ra mắt tại Triển lãm ô tô Frankfurt vào tháng 9 năm 2019. Kể từ đó, siêu phẩm này đã không ít lần lộ diện qua các hình ảnh teaser. Cho đến vừa qua mới chính thức được giới thiệu đầy đủ.

Mercedes đang đánh cược trong cuộc chơi nhằm khẳng định công nghệ, cùng với hiệu suất và thiết kế, sẽ thu hút người mua. Đây là một trò chơi đặt cược cao với Mercedes. Nhà sản xuất ô tô Đức đang nỗ lực triển khai thành công EQS ở Bắc Mỹ để xóa bỏ mọi ký ức về việc hãng đang gặp khó khăn.

Mercedes-Benz EQS sẽ có 2 phiên bản là EQS 450 và EQS 580 4Matic. Với chiều dài tổng thể 5.265 mm, EQS gần dài bằng mẫu S Class bản trục có sở kéo dài. Phần đuôi của xe được đánh giá thậm chí trông thể thao hơn bất cứ mẫu S Class nào trước đây.

Siêu phẩm xe điện Mercedes-Benz EQS 2022 có gì đặc biệt? - Ảnh 2

Hãng xe sang nước Đức cho biết họ sẽ sớm cho ra mắt phiên bản công suất 715 mã lực, có thể sử dụng gói AMG. Ở thời điểm chính thức bán ra vào mùa thu năm nay, người dùng chỉ có thể tuỳ chọn bản EQS 450 dẫn động cầu sau hoặc bản EQS 540 4Matic dẫn động 4 bánh.

Bản EQS 450 sử dụng động cơ điện dạng đơn PSM, cho công suất 329 mã lực, mô men xoắn 419 lb-ft, cho khả năng tăng tốc từ 0-100 km/h trong 6,2 giây. Trong khi đó, bản 580 dùng động cơ đôi, cho công suất 516 mã lực, mô men xoắn 630 lb-ft. Cân nặng của xe tăng lên đến 2.585 kg (so với 2.480 của bản 450) nhưng khả năng tăng tốc ấn tượng hơn nhiều từ 0-100 km/h trong 4,3 giây.

Siêu phẩm xe điện Mercedes-Benz EQS 2022 có gì đặc biệt? - Ảnh 3

Cả 2 phiên bản đều được giới hạn tốc độ ở mức 210 km/h với tầm hoạt động ở mức 770 km cho một lần sạc (theo chuẩn WLTP) nhờ gói pin thế hệ mới và cải tiến trong thiết kế xe. Gói pin của xe có công suất 107,8 kWh nhưng Mercedes-Benz cho biết phiên bản pin 90 kWh cũng sẽ sớm được bán ra.

Hệ thống điều hướng thông minh của xe có thể tính toán việc bạn nên dừng lại 2 lần ở các trạm sạc nhanh hơn là đi thẳng tới điểm đến và phải dừng đợi hàng giờ ở trạm sạc chậm.

Siêu phẩm xe điện Mercedes-Benz EQS 2022 có gì đặc biệt? - Ảnh 4

Bên cạnh đó, có rất nhiều tính năng hỗ trợ người lái trong EQS, được hỗ trợ bởi nhiều loại cảm biến như sóng siêu âm, camera, radar và lidar được tích hợp vào xe. Hành trình thích ứng, khả năng điều chỉnh hành vi tăng tốc, phát hiện làn đường và chuyển làn tự động cũng như hỗ trợ đánh lái giúp người lái đi theo làn đường lái xe ở tốc độ lên đến hơn 200km/h.

Hệ thống cũng nhận biết giới hạn tốc độ có biển chỉ dẫn, biển báo tại các khu vực xây dựng và các cảnh báo dừng hoặc đèn đỏ.

Siêu phẩm xe điện Mercedes-Benz EQS 2022 có gì đặc biệt? - Ảnh 5

Một tính năng mới khác là chức năng cảnh báo ngủ quên, sẽ hoạt động khi xe đạt tốc độ trên 20km/h. Tính năng này hoạt động bằng cách phân tích chuyển động mí mắt của người lái xe thông qua một camera trên màn hình của người lái xe, tính năng chỉ khả dụng với MBUX Hyperscreen.

Mercedes cho biết tùy thuộc vào trang bị, EQS sẽ có tới 350 cảm biến được sử dụng để ghi lại khoảng cách, tốc độ, gia tốc, điều kiện ánh sáng, lượng mưa và nhiệt độ, chỗ ngồi cũng như chớp mắt của người lái hoặc hành khách.

Siêu phẩm xe điện Mercedes-Benz EQS 2022 có gì đặc biệt? - Ảnh 6

Có một số tính năng hỗ trợ tích cực sẽ can thiệp nếu cần. Đơn cử là hệ thống hỗ trợ điểm mù chủ động có thể đưa ra cảnh báo trực quan về các va chạm bên có thể xảy ra trong phạm vi tốc độ từ khoảng 10km/h – 120km/h. Tuy nhiên, nếu người lái bỏ qua các cảnh báo và vẫn bắt đầu chuyển làn, hệ thống có thể thực hiện hành động khắc phục bằng cách can thiệp phanh một bên vào thời điểm cuối cùng nếu tốc độ vượt quá 20km/h.

Xe được trang bị công nghệ tự hành Drive Pilot, cho phép người dùng rảnh tay vô thời hạn ở tốc độ tối đa 60 km/h. Cửa xe cũng sẽ tự động mở khi bạn chạm và cảm biến của xe phát hiện việc mở cửa là an toàn. Nó cũng sẽ tự động đóng khi bạn đặt chân vào bàn đạp phanh.

Siêu phẩm xe điện Mercedes-Benz EQS 2022 có gì đặc biệt? - Ảnh 7

Bên trong nội thất, điểm nhấn lớn nhất chính là màn hình Hyperscreen với 8 CPU, RAM 24 GB và giao diện MBUX mới nhất. Tuy nhiên, đây không phải trang bị tiêu chuẩn. Nếu lựa chọn trang bị tiêu chuẩn, EQS sẽ chỉ có màn hình 12,8 inch đặt dọc giống với mẫu S Class.

Siêu phẩm xe điện Mercedes-Benz EQS 2022 có gì đặc biệt? - Ảnh 8

Nếu chọn gói Hyperscreen, bạn sẽ có 3 màn hình với phản hồi xúc giác, thiết kế như một "dòng sông" chạy uốn lượn ở khu vực điều khiển xe. Người ngồi ở ghế hành khách thậm chí có thể xem một bộ phim từ màn hình này.

Siêu phẩm xe điện Mercedes-Benz EQS 2022 có gì đặc biệt? - Ảnh 9

Tuy nhiên, nó chỉ thuận tiện khi chế độ Drive Pilot được kích hoạt. Khi cảm biến của xe phát hiện người lái liếc qua màn hình bên, nó sẽ lập tức làm mờ màn hình ở ghế hành khách.

Siêu phẩm xe điện Mercedes-Benz EQS 2022 có gì đặc biệt? - Ảnh 10
Siêu phẩm xe điện Mercedes-Benz EQS 2022 có gì đặc biệt? - Ảnh 11
Siêu phẩm xe điện Mercedes-Benz EQS 2022 có gì đặc biệt? - Ảnh 12
Siêu phẩm xe điện Mercedes-Benz EQS 2022 có gì đặc biệt? - Ảnh 13

Mercedes EQS dự kiến sẽ bán ra vào mùa thu năm 2021 và nằm trong nhóm 10 mẫu xe điện Mercedes dự định ra mắt trước năm 2022.

Giá bán của xe chưa được tiết lộ nhưng dự kiến ở mức 110.000 USD tại Mỹ.

Theo Techcrunch/motor1

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.