Sau cuộc họp báo “nói hết”, Carlos Ghosn bị Lebanon cấm xuất cảnh

Phương Vy

Lệnh cấm được đưa ra chỉ một ngày sau khi ông Ghosn có cuộc họp báo với truyền thông quốc tế

Ông Carlos Ghosn trong cuộc họp báo ở Beirut ngày 8/1.
Ông Carlos Ghosn trong cuộc họp báo ở Beirut ngày 8/1.

Lệnh cấm được đưa ra chỉ một ngày sau khi ông Ghosn có cuộc họp báo với truyền thông quốc tế để nói về lý do ông đào tẩu khỏi Nhật trong khi đang chờ ngày hầu tòa.

Công tố viên Ghassan Oueidat của Lebanon xác nhận lệnh cấm xuất cảnh đã được áp đối với ông Ghosn để ông này không thể rời Lebanon.

Chính quyền Lebanon hôm 2/1 cho biết đã nhận được một “thông báo đỏ” của cảnh sát quốc tế Interpol xác nhận ông Ghosn đang bị cảnh sát Nhật Bản truy nã. Một “thông báo đỏ” không buộc cơ quan thực thi pháp luật bắt giữ một đối tượng lưu vong. Lebanon và Nhật Bản lại không có hiệp định dẫn độ tội phạm, và giới chức Lebanon nói ông Ghosn nhập cảnh vào nước này hoàn toàn hợp pháp.

Ông Ghosn, một trong những nhân vật nổi tiếng và tai tiếng nhất trong ngành công nghiệp ôtô toàn cầu, trốn khỏi Nhật vào cuối năm 2019 trong lúc đang bị quản thúc tại gia. Vào thời điểm thực hiện cuộc bỏ trốn được đánh giá là “như phim”, ông Ghosn đang chờ ngày xét xử ở Nhật về tội gian lận tài chính - những cáo buộc mà hoàn toàn bác bỏ.

Hôm thứ Tư tuần này, ông Ghosn - người sở hữu đồng thời ba hộ chiếu Leban, Brazil và Pháp - tổ chức một cuộc họp báo ở thủ đô Beirut của Lebanon. Trong cuộc họp báo, ông tuyên bố mình vô tội và thề chống lại điều mà ông gọi là “bức hại chính trị”.

“Dĩ nhiên tôi không coi mình là một tù nhân ở Lebanon”, ông Ghosn nói với các nhà báo. “Tôi hạnh phúc vì được ở đây, cùng với người thân và bạn bè của tôi. Tôi chẳng có chút cảm giác bất hạnh nào. Tôi sẵn sàng ở Lebanon trong một thời gian dài”.

Trước đó, vào hôm thứ Ba, cơ quan công tố Nhật Bản ra lệnh bắt bà Carole Ghosn, vợ ông Ghosn, với cáo buộc rằng bà này khai man trong một phiên điều trần trước tòa vào tháng 4 năm ngoái. Bà Carole hiện cũng đang ở Lebanon.

Ông Ghosn bị bắt ở Tokyo cách đây hơn 1 năm. Bên cạnh một số cáo buộc khác, ông bị cơ quan công tố cho là đã báo mức thu nhập thấp hơn thực tế trong suốt nhiều năm và tham ô số tiền 5 triệu USD của Nissan.

Trong cuộc họp báo “nói tất cả” ở Beirut, ông Ghosn kịch liệt phê phán hệ thống tư pháp của Nhật Bản, nói rằng hệ thống này “vi phạm những nguyên tắc căn bản nhất về con người”.

Ông nhấn mạnh việc mình bị quản thúc trong đơn độc, bị thẩm vấn nhiều giờ mà không có sự hiện diện của luật sư, và phải “đợi dài cổ” vẫn chưa đến ngày hầu tòa. Ông cho rằng cơ quan điều tra Nhật Bản chỉ tìm cách thu thập những thông tin để buộc tội ông chứ không nhằm xác minh sự thật. Ngoài ra, ông còn phàn nàn về việc chỉ được phép tắm hai lần mỗi tuần.

Ông Ghosn nói việc Nhật Bản bắt ông là một phần nhằm “đá đít” ông khỏi “đế chế” ôtô mà ông xây dựng nên bằng cách liên minh giữa Nissan, Renault và Mitsubishi Motors. Tuy nhiên, ông không đưa ra bằng chứng cho cáo buộc này.

Sau cuộc họp báo của ông Ghosn, cơ quan công tố ở Tokyo ra một tuyên bố nói rằng ông “chỉ nên đổ lỗi cho chính bản thân mình về việc bị bắt giam”. Tuyên bố cũng nói nhà chức trách có đủ bằng chứng để xác định khả năng cao ông Ghosn sẽ bị kết án tù.

Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nhật Bản Masako Mori nói trong tuyên bố trên rằng ông Ghosn “tuyên truyền cả ở Nhật Bản và trên thế giới những thông tin sai lệch về hệ thống tư pháp của Nhật và hoạt động của hệ thống này”. “Đây là một việc không thể bỏ qua được”, bà Mori nói.

Theo CNN Business

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.